ความลับของคนใช้ AI เก่ง ๆ เขาไม่ได้เน้นแค่ Prompt แต่ต้องเรียนรู้ ‘วิธีคิด’

💡 เราทุกคนต่างรู้ว่าการใช้ AI ทำให้การทำงานสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น หลาย ๆ องค์กรจึงเริ่มให้ความสำคัญกับการนำ AI เข้ามาช่วย

ผลสำรวจการใช้ AI ในองค์กรในประเทศไทย จากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA Thailand) พบว่า 15.2% ได้นำ AI เข้ามาใช้งานในบริษัทแล้ว ในขณะที่ 56.65% มีแผนว่าจะนำเอา AI มาใช้ในอนาคต

แม้ว่าการใช้ AI กำลังจะเป็นเรื่องที่องค์กรไหน ๆ ก็ทำกัน เพราะมันง่ายกว่าค้นหาข้อมูลบน Google และยังให้ข้อมูลที่ตรงใจกว่า เพียงแค่พิมพ์คำถามที่อยากรู้ AI ก็จะร่ายคำตอบมากมายมาให้เราทันที และยังลดเวลาคิดงานตอนที่ไอเดียตัน คิดงานไม่ออกได้อีกด้วย แต่ทุกแสงสว่างย่อมต้องมีเงามืด การใช้ AI ในการทำงานเองก็เช่นกัน

ด้านมืดของ AI ในการทำงานคงหนีไม่พ้นปัญหา AI Hallucination คือ การที่ AI ให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง เป็นข้อมูลที่มันคิดขึ้นมาเอง ไม่มีแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้ ซึ่งไม่สามารถเอามาใช้ได้จริง

นอกจากนี้ AI ยังให้ข้อมูลที่ Bias ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้ข้อมูลในการ training AI และจากระบบ algorithm การใช้ข้อมูลตรงนี้ทำให้การตั้งสมมติฐานผิดพลาด ส่งผลให้การตัดสินใจไม่ถูกต้อง และเกิดความเสียหายต่อองค์กรได้

ดังนั้น การใช้ AI จึงต้องมาควบคู่กับการมีทักษะ Critical Thinking หรือการคิดอย่างมีวิจารณญาณ

ผลสำรวจของผู้จ้างงานในสหรัฐอเมริกาจาก Hart Research Associated ระบุไว้ว่า 78% ของผู้จ้างงานมองทักษะ Critical Thinking และ Analytic Reasoning เป็นทักษะสำคัญที่สุดที่ต้องการจากผู้สมัครงาน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของ Critical Thinking ในการทำงานเป็นอย่างมาก

ทักษะ Critical Thinking จะช่วยให้คนทำงานมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุมีผล สามารถพิจารณาความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้อย่างเที่ยงตรง ตามความเป็นจริง และยังสามารถตั้งคำถามได้อย่างตรงจุด ทำให้การใช้ AI มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถดึงความสามารถของ AI มาใช้ในการทำงานได้สูงสุด และประหยัดเวลาในการทำงานอย่างแท้จริง

การมี Critical Thinking ยังเป็นทักษะพื้นฐานที่ทุกคนควรมี เพราะ Critical Thinking เป็นพื้นฐานให้เรามีความคิดที่เฉียบคม เข้าใจเหตุและผลของเรื่องราวที่เกิดขึ้น สามารถเรียบเรียงและตั้งคำถามกับสถานการณ์ตรงหน้าได้อย่างถูกต้องและรอบด้าน ไปสู่การตัดสินใจอย่างแม่นยำ ตรงจุด ลดปัญหาเวลาลังเลไม่รู้จะตัดสินใจยังไงดี หรือตอนที่ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกทางไหนดี ให้สร้าง impact กับบริษัท เกิดผลลัพธ์ในด้านดีกับคนในทีม และไม่ทำให้เกิดความเสียหายกับทุกคน

ดังนั้นการจะอยู่รอดในยุค AI จะมุ่งแต่ใช้ AI เป็นอย่างเดียวจึงไม่พอ แต่ต้องคิดแบบ Critical Thinking ให้เป็นอีกด้วย เพราะการใช้ AI ไม่ใช่แค่หยิบข้อมูลจาก AI มาใช้ตรง ๆ แต่ต้องคิดว่าจะเอา AI มาใช้ยังไงให้ช่วยทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องมากที่สุด

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เห็นความสำคัญของ Critical Thinking ทักษะสำคัญที่ทุกบริษัทต้องการ และอยากตัดสินใจทางเลือกต่าง ๆ ได้อย่างมีเหตุมีผลมากขึ้นเพื่อไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการ ตอนนี้ Skooldio กำลังเปิดหลักสูตร Critical Thinking for Better Decision ที่รวบรวมสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับการคิดอย่างมีเหตุมีผล ทั้ง Framework กระบวนการคิด การตั้งคำถาม รูปแบบของอคติในการประเมินข้อมูลที่พบเห็นได้บ่อย และหัวข้ออื่น ๆ สอนโดยดร. วิโรจน์ จิรพัฒนกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง Skooldio และ อดีต Data Scientist ที่ Facebook เพื่อเตรียมพร้อมให้คุณเป็นคนที่ตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น! สามารถลงทะเบียนแสดงความสนใจล่วงหน้า เพื่อรับส่วนลดได้เลย !

#skooldio
#สคูลดิโอ
#criticalthinking
#generativeai
#selfimprovement
#productivity

More in:Business

Comments are closed.