[Blog Cover] เทคนิคเขียน Prompt ให้ได้คำตอบแม่นระดับเทพ

ยุคนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ChatGPT เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประโยชน์และช่วยอำนวยความสะดวกในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเรียน หรือแม้แต่ในชีวิตประจำวัน แต่รู้หรือไม่ว่าการเขียน Prompt ที่ดีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน ChatGPT ได้อย่างมหาศาล

วันนี้แอดจะมาแนะนำ 2 เทคนิคการเขียน Prompt ที่ Expert หลาย ๆ ท่านแนะนำ บอกเลยว่าถาม ChatGPT แล้วจะได้ผลลัพธ์ที่ดีและตรงประเด็นมากขึ้น!

2 เทคนิคการเขียน Prompt ให้ได้คำตอบระดับเทพ

1. Chain of Thought

เทคนิคแรกที่จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งาน ChatGPT คือ Chain of Thought ซึ่งเป็นเทคนิคที่เราป้อนวิธีการคิดให้ ChatGPT ดูเพื่อหวังว่ามันจะทำตามขั้นตอนที่เราสอน

เทคนิคนี้จะช่วยให้ ChatGPT สามารถแสดงขั้นตอนการคิดวิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นลำดับก่อนที่จะให้คำตอบ เหมือนกับการที่เราคิดและวิเคราะห์ปัญหาเอง เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น ลองนึกถึงตอนที่คุณต้องแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ยาก ๆ คุณคงต้องคิดและวิเคราะห์เป็นขั้นตอนก่อนที่จะได้คำตอบสุดท้าย

การใช้เทคนิค CoT คือการสั่งให้ LLM อธิบายกระบวนการคิดทีละขั้นตอนก่อนให้คำตอบสุดท้าย วิธีนี้จะช่วยให้ได้คำตอบที่มีเหตุผลและมีคุณภาพสูงขึ้น

เช่น ถ้าเราต้องการถามคำถามเกี่ยวกับการคำนวณที่ Generative AI อาจจะไม่ได้เก่งนัก ถ้าเราใส่ prompt คำถามแบบธรรมดา ตัวอย่างก็คือ

Input

Q: Roger has 5 tennis balls. He buys 2 more cans of tennis balls. Each can has 3 tennis balls. How many tennis balls does he have now?

A: The answer is 11.

Q: The cafeteria had 23 apples. If they used 20 to make lunch and bought 6 more, how many apples do they have?

สิ่งที่ ChatGPT ตอบมาเป็นคำตอบที่ผิด

แต่ถ้าเราใช้วิธีการใส่ prompt แบบ Chain of Thought เราจะใส่วิธีการคิดไปเลยว่าคำตอบที่ได้ 11 มาจากวิธีการคิดอย่างไรเพื่อเป็นการบอกวิธีการคิดมัน โดยจะอธิบายไปว่า Roger เริ่มที่มีลูกเทนนิส 5 ลูก 2 ขวดที่เพิ่มเข้ามามีขวดละ 3 ลูก แปลว่าจะมี 6 ลูก ดังนั้น Roger จะมีลูกเทนนิสทั้งหมด 5+6 = 11 ลูก หลังจากเราสอนวิธีการคิดแบบนี้แล้ว คำถามที่เราถามต่อมามันก็จะตอบถูกแถมยังอธิบายวิธีการคิดให้เราด้วย แบบนี้

A: The cafeteria had 23 apples originally. They used 20 to make lunch. So they had 23 – 20 = 3. They bought 6 more apples, so they have 3 + 6 = 9. The answer is 9.

2. Tree of Thought

เทคนิคที่สองคือ Tree of Thought ซึ่งเป็นการขยายความจากเทคนิค Chain of Thought โดยเพิ่มการคิดวิเคราะห์แบบกิ่งก้านสาขา ลองผิดลองถูก โดยการหาไอเดียใหม่ๆ ทำให้ ChatGPT สามารถพิจารณาปัจจัยและมุมมองต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับงานที่ต้องการการตัดสินใจที่รอบคอบและมีเหตุผล

ตัวอย่างคำถาม

Bob is in the living room.

He walks to the kitchen, carrying a cup.

He puts a ball in the cup and carries the cup to the bedroom.

He turns the cup upside down, then walks to the garden.

He puts the cup down in the garden, then walks to the garage.

Where is the ball?

การสอนให้มันคิดแบบ Tree of thought คือ ใส่ prompt ไปว่า

Imagine three different experts are answering this question. All experts will write down 1 step of their thinking,then share it with the group. Then all experts will go on to the next step, etc. If any expert realises they’re wrong at any point then they leave. The question is…

เพื่อเป็นการสอนให้คิดหลายมุม เหมือน Expert หลายคนมา discuss กันและสุดท้าย จะหาวิธีที่ถูกที่สุดได้ ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คือลูกบอลจะอยู่ในห้องนอน ในขณะที่ถ้าใส่ prompt แบบธรรมดาหรือแบบ Chain of thought เข้าไป มีโอกาสสูงที่มันจะให้คำตอบที่ผิด

จะเห็นได้ว่าการเขียน Prompt ที่ดีเป็นกุญแจสำคัญในการใช้งาน ChatGPT อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเทคนิค Chain of Thought และ Tree of Thought คุณจะได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพและตรงประเด็นมากขึ้น ช่วยให้คุณสามารถสอนกระบวนการคิดวิเคราะห์ของ ChatGPT ได้ง่ายขึ้น และสามารถตัดสินใจได้อย่างรอบคอบมากขึ้นด้วย ใครที่ต้องทำงานที่ซับซ้อนลองเอาเทคนิคพวกนี้ไปใช้กันดูได้เลย!

More in:Business

Comments are closed.