ถอดบทเรียนผู้นำ และวิธีจัดการคน อย่าสอนลูกน้อง ในสิ่งที่เราเองก็พัฒนาไม่ได้!

สรุป Session The Characteristics of a True Leader คุณลักษณะสำคัญของผู้นำ โดยคุณเล้ง- ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร (MFEC) ในงาน Digital SME Conference Thailand 2024

❓ ปัจจุบันผู้นำจะต้องพัฒนาตนเองยังไงให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนเร็ว

ในปัจจุบัน โลกเปลี่ยนแปลงด้วยความเร็วสูง ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ในฝั่งของเศรษฐกิจเอง โลกทุนนิยมนั้นชนะขาด ซึ่งโลกทุนนิยมนั้น “ความเร็ว” ถือเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะด้วยดอกเบี้ย การบริโภค การใช้จ่าย และความเร็วในการหมุนของเงิน แต่อาวุธสำคัญของโลกทุนนิยมคือ “เทคโนโลยี” ที่พัฒนาไปอย่างมากและรวดเร็วจนใครหลายคนอาจตามไม่ทัน

ในอดีตเราอาจต้องเข้าห้องสมุดเพื่อหาความรู้ ดูละครเพื่อหาความสุข แต่เมื่อ Internet เข้ามา การอ่านหนังสือหนึ่งเล่ม ดูละครหนึ่งตอนอาจไม่เพียงพอ คนเลยเลือกที่จะดู Netflix ไปด้วยและเล่นมือถือไปด้วย หรือตอนนี้เองยอดขายของ 7-11 อาจไม่สามารถเทียบเท่า Tiktok ได้แล้ว ดังนั้นการที่พฤติกรรมเปลี่ยนไปแบบนี้ทำให้ผู้นำจำเป็นจะต้องปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยี โดยเฉพาะ GenAI

🔸 นอกจากนี้ “Hormone” ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญที่ผู้นำจะต้องใส่ใจ คนในปัจจุบันส่วนมากมักจะมีฮอร์โมนไม่พอดี คนที่มีมากไปก็อยากทำทุกอย่างให้ประสบความเร็จ เกิดความกดดัน แต่อีกฝั่งคนที่มีน้อยเกินไป ก็ทำงานไปวัน ๆ ดังนั้นผู้นำจึงต้องเข้าใจ “คน” ที่ต่างกัน และพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปตามยุค โดยเฉพาะความต่างที่เกิดจาก Generation Gap

⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯

❓อยากเป็นผู้นำที่ดีขึ้น ต้องทำอย่างไร และข้อไหนที่ยากที่สุด

คุณเล้งแชร์ว่าสิ่งที่ยากที่สุดคือ “Implementation” เพราะเราคิด เห็น อยากทำ และพูดออกไปนั้นง่ายกว่าการทำให้เกิดขึ้นจริงมาก การพูดผ่านคนหลาย ๆ คนมันทำให้ข้อความจางลงไป ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นสิ่งที่เราต้องการคือ การทำข้อความและสิ่งที่สื่อออกไปนั้น “เข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ” แต่ที่เรายังทำแบบนั้นไม่ได้ก็เพราะลูกน้อง 4 แบบนี้

1️⃣ ลูกน้องที่จับประเด็นไม่ได้ – ประชุมกันแทบตาย แต่ไม่เกิดอะไรขึ้น ไม่สามารถ Prioritize ได้ว่าอะไรสำคัญและควรทำ

2️⃣ ลูกน้องที่จับประเด็นได้ แต่ความสามารถไม่ถึง – แม้เข้าใจ แต่ไม่ยอมพัฒนาตัวเองเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

3️⃣ ลูกน้องที่จับประเด็นได้ ความสามารถถึง แต่อยู่ใน Comfort Zone – คนที่ชอบทำงานแบบ Routine แม้จะเห็นปัญหา แต่ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง คนแบบนี้เป็นอีกหนึ่งต้นตอที่ทำให้องค์กรไม่ไปไหน เหมือนกับคำที่ว่า “เราไม่สามารถปลุกคนที่แกล้งหลับได้”

4️⃣ ลูกน้องที่มองเห็นแต่ข้อผิดพลาดของคนอื่น – นอกจากเห็นข้อผิดพลาดแล้วยังโทษคนอื่นด้วย ลูกน้องแบบนี้จะทำให้องค์กรเกิดแต่วัฒนธรรมที่ไม่ดี และเป็นตัวฉุดรั้งองค์กร

⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯

❓ทางออกและวิธีแก้ไขคน 4 ประเภทที่ทำให้ Implement การเปลี่ยนแปลงได้

เวลาเราจะแก้ไขหรือพัฒนานั้น “อย่าสอนลูกน้องในสิ่งที่เราพัฒนาไม่ได้” เพราะลูกน้องจะฟังและเชื่อในสิ่งที่เราพัฒนากับตัวเราได้เสมอ ดังนั้นเราต้องแก้ไขตามคน 4 แบบ คือ

1️⃣ ถ้าลูกน้องจับประเด็นไม่ได้ – หัวหน้าต้องฟังและจับประเด็นให้ลูกน้องเห็นก่อน เพื่อช่วย Correct พฤติกรรมของทีม หรือการใช้กฎ 80:20 เพื่อให้รู้ว่าอะไรที่สำคัญ และ Focus ในสิ่งที่ควรจะทำ นอกจากนี้หัวหน้านั้นต้องไม่ใช่เพียงการแก้ปัญหาให้น้องแต่ต้อง “ตั้งคำถามให้เก่ง” เพื่อให้ลูกน้องได้พัฒนาด้วย

2️⃣ ถ้าลูกน้องจับประเด็นได้ แต่ความสามารถไม่ถึง – หัวหน้าต้องรู้ก่อนว่าความสามารถไหนที่ยังมีไม่เพียงพอ หัวหน้าเองก็ต้องฝึกฝนทักษะเหล่านั้น แต่การจะรู้ได้ว่าเราไม่ถนัดอะไรนั้น ให้เริ่มจากการลองสังเกตว่าเราไม่ชอบทำอะไร เช่น ไม่ชอบตักเตือนลูกน้อง ไม่ชอบไล่คนออก นั่นอาจเพราะว่าเราไม่มีทักษะทางด้านนี้

3️⃣ ถ้าลูกน้องจับประเด็นได้ ความสามารถถึง แต่อยู่ใน Comfort Zone – ทุกคนมี Comfort Zone ของตัวเองเสมอ ถ้าเรายังออกจาก Comfort Zone ไม่ได้ ก็อย่าคาดหวังให้ลูกน้องทำได้ เพราะนั่นคือธรรมชาติของมนุษย์ และวิธีออกจาก Comfort Zone คือต้อง “ทำตรงข้ามกับสิ่งที่เราชอบทำ” เพราะเราต้องก้าวข้ามความอึดอัดให้ได้ เช่น เลือกทานอาหารที่ไม่ชอบ เลือกทำในหัวข้อที่เราไม่เคยทำ หรือถ้าเราไม่เคยใช้ AI มาก่อน เราต้องเป็นคนเริ่มต้นออกจาก Comfort Zone เริ่มใช้ AI ก่อนคนแรก

4️⃣ ถ้าลูกน้องมองเห็นแต่ข้อผิดพลาดของคนอื่น – ถ้าเราไม่อยากให้ลูกน้องเอาแต่บ่นหรือว่าคนอื่น เราต้องเริ่มจากตัวเรา คือ แทนที่เราจะว่าคนอื่น ให้เราเริ่มจากการยอมรับก่อนว่า “ปัญหานั้นเกิดขึ้นเพราะเรา” เริ่มจากการชนะ Ego ตัวเองและจากนั้นจึงถามกับตัวเองว่าเราจะแก้ไขปัญหาอย่างไร เพราะการโชว์ว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาและเราพร้อมจะแก้ไข นั่นจะทำให้ทีมเห็นถึง Spirit และพร้อมจะปรับแก้ไขไปพร้อมกัน

🔥 หาโอกาส ปรับสมดุลและสำรวจตัวเอง เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงขององค์กร


มาเป็นผู้บริหารยุคใหม่ ที่พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและพาองค์กรไปได้ไกลแบบก้าวกระโดด!

ถึงเวลาที่ต้องปรับกลยุทธ์นำดิจิทัลและ AI มาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเพื่อให้ก้าวทันการแข่งขันในยุคนี้ ! ทุกหลักสูตรถูกออกแบบเพื่อผู้นำโดยเฉพาะและสามารถจัดอบรมในรูปแบบ Inhouse Training ได้

ฟรี! ปรึกษากับ Course Assistantsได้โดยตรง 👉 คลิกเลย

#Skooldio #DSME2024 #DigitalTips #Leader #Leadership #Work #WorkTips #MFEC #คุณเล้ง #management

More in:Business

Comments are closed.