อยากจะ networking แต่ก็รู้สึกประหม่าทุกที เวลาต้องเข้าสังคมเจอคนใหม่ ๆ เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ งั้นก็ลองเข้าร่วมเลยแล้วกัน!

วันนี้แอดมี 4 เคล็ดลับการ Networking ฉบับคนไม่ชอบเข้าสังคมจาก Harvard Business Review มาฝาก ไปลองดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1️⃣ ลองหากลุ่มเล็ก ๆ ที่คุยกันอยู่
เดินเข้าไปในงานทีไร รู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางคนแปลกหน้า แทนที่จะนึกภาพว่าทั้งห้องเป็นเหมือนทะเลที่เต็มไปด้วยคนแปลกหน้า กลับกันให้ลองคิดว่าจริง ๆ แล้วมันคือเกาะเล็ก ๆ ที่กระจายกันอยู่ทั่วห้อง

ปกติแล้วคนมักจะคุยกันเป็นคู่ ให้เราลองมองหากลุ่มที่มีคนคุยกันอยู่เป็นเลขคี่ เพราะส่วนใหญ่ในกลุ่มจะมีอยู่คนหนึ่งที่อาจไม่ได้กำลังคุยอยู่ และมองหาคนที่จะคุยด้วยเหมือนกัน

2️⃣ คุยกับคนที่เคยเจอกันมาก่อนแล้ว
Networking ไม่ใช่แค่เพียงการทำความรู้จักคนใหม่ ๆ network ที่เรามีอยู่แล้วก็ทรงพลังเหมือนกัน

เมื่อสายสัมพันธ์ที่ห่างเหินกันไปกลับมาเชื่อมต่อกันอีกครั้ง ก็อาจจะทำให้ได้ไอเดียดี ๆ ใหม่ ๆ และความไว้ใจในความสัมพันธ์ ดังนั้นหากในงานมีคนที่เราเคยทำความรู้จักแต่ไม่ได้คุยกันนานแล้ว ก็ลองเข้าไปทักทายพวกเขาเหล่านั้นดู

3️⃣ มองให้เป็นเหมือนเกม
เปลี่ยนความกลัวเป็นความสนุก ตัวอย่างจากในคลิป (ดูได้ในคอมเมนต์ นาทีที่ 1:45) หากเราเป็นคน introvert ให้ลองสวมบทบาทเป็นตัวละคร extrovert ในเกมที่เวลาเข้าไปคุยกับคนใหม่ ๆ ก็จะได้แต้มเพิ่มดู

มันอาจช่วยดึงความสนใจเราจากความกลัว และเป็นการสะกดจิตตัวเองให้ไปทำความรู้จักคนใหม่ ๆ

4️⃣ หาสิ่งที่เหมือนกัน
ไม่ต้องเครียดกับการเตรียมตัวเพื่อ small talk ให้ลองหาสิ่งที่เราและคู่สนทนามีเหมือนกันแทน นึกถึงกิจกรรมหรืองานอดิเรกของเราที่ดูน่าสนใจ แล้วใช้เป็น base สำหรับการสนทนา

สุดท้ายนี้ไม่ต้องกังวลจนเกินไป แม้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงก้าวเล็ก ๆ แต่ก็สามารถช่วยให้เราเอาชนะความกลัวและเริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์อันดีกับคนอื่น ๆ ได้ ลองเอาเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูได้นะ !

#Skooldio
#สคูลดิโอ
#HarvardBusinessReview
#Networking
#Connection

More in:Business

Comments are closed.