[Blog Cover]ใช้ MarTech แสนล้าน แต่ทีมไม่เก่ง 
ก็สร้างมูลค่าได้ 0 บาท!
อย่าคิดว่า MarTech คือเวทย์มนตร์ ยาวิเศษ
Ironman จะเป็นแค่เกราะถ้าไม่มี Tony Stark
ดังน้ัน ต่อให้ดีแค่ไหน แต่ทีมงานเราเองไม่พร้อม ไม่มีความรู้ จะแสนล้าน MarTech ก็มูลค่าก็ศูนย์บาท
สรุป session Marketing Technology for insurance โดยคุณแบงค์ สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ จาก Content Shifu ในงาน Priceza Money InsureX FORUM 2024

Martech คือ การผสานกันระหว่างเทคโนโลยีและการตลาด เป็นนวัตกรรมที่ทำให้ชีวิตคนดีขึ้น ทำให้เข้าใจลูกค้า และนำเสนอได้อย่างตรงจุด

ในอดีต เทคโนโลยีถูกใช้เป็นกิมมิกในการทำการตลาด แต่ปัจจุบัน เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

คุณแบงค์ได้แนะนำ MarTech Tools เพื่อนำไปใช้การทำการตลาดในด้านต่าง ๆ ให้เราไปทดลองเล่นกันดูทั้งของไทยและต่างประเทศ

แนะนำ MarTech Tools

1. Content Management System (CMS)

เช่น WordPress, WiX, KETSHOPweb, MakeWebEasy เว็บไซต์เหมือนอสังหาที่แท้จริง เพราะเราไม่ได้เป็นเจ้าของข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย ถ้าเขาแบนก็เราโดนแบน นอกจากนี้ การลงคอนเทนต์บนโซเซียลมีเดียเสื่อมค่าเร็ว อย่างใน Twitter คอนเทนต์หนึ่งมีอายุไขเฉลี่ยเพียง 18 นาทีเท่านั้น

2. Email Marketing

เช่น mailchimp, mailerlite, taximail คนอาจมองข้าม Email Marketing ไปเยอะ แต่หลายธุรกิจที่ใช้ก็ยังใช้ได้ผล แต่ปัญหาคือการส่งอีเมลมักจะ track ไม่ได้ว่าใครเปิดอ่านไม่เปิดอ่านอีเมลเหล่านั้น แต่การมีเครื่องมือจะช่วยให้เรารู้ข้อมูลตรงนี้ และวัดผลนำไปทำ A/B testing ได้

3. Marketing Automation

เช่น ActiveCampaign, HubSpot, PAM เครื่องมือจะทำให้เราสามารถ track ข้อมูลได้ทุกอย่าง ว่าเข้าไปเยี่ยมชมที่ไหนบ้าง และสามารถส่งโปรโมชั่นหรือข้อความให้ลูกค้าได้เลย

4. SEO

เช่น Ubersuggest, ahrefs, SEMRUSH ลูกค้าไม่ได้เสิร์ชชื่อแบรนด์ แต่จากเสิร์ชจากปัญหาที่มีหรือสิ่งที่เขาอยากรู้ก่อน ดังนั้นการทำ Keyword Research สำคัญมาก เราต้องไปหาว่าลูกค้าสนใจเรื่องอะไร แล้วทำคอนเทนต์ดักรอไว้ เพื่อให้ลูกค้าค้นหาเราเจอ

5. Interactive Content

เช่น Canva, vistacreate, invideo, VYOND แก้ pain การออกแบบรูปภาพ หรือ วิดีโอที่อาจเป็นเรื่องยาก ทำออกมาแล้วไม่สวย

6. Social Listening

เช่น DOM, Zocial Eye, Mandala ใช้สำหรับดูว่าลูกค้าพูดถึงแบรนด์ว่าอะไรบ้าง เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด

คุณแบงค์ ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า อย่าคิดว่า MarTech คือเวทย์มนตร์ ยาวิเศษ Ironman จะเป็นแค่เกราะถ้าไม่มี Tony Stark ดังน้ัน ต่อให้ดีแค่ไหน แต่ทีมงานเราเองไม่พร้อม ไม่มีความรู้ จะแสนล้าน MarTech ก็มูลค่าก็ศูนย์บาท

More in:Business

Comments are closed.