ยุคนี้ พึ่งแค่ SEO อย่างเดียวไม่พอ! แต่ต้องเอาชนะคู่แข่งด้วย ‘GEO’

สรุป Session GEO: The Next Wave of SEO โดย ศิริพงษ์ กลิ่นขจร จาก Nerd Optimize ในงาน Marketing Insight & Technology Conference 2024

หลังจาก AI เข้ามาคนก็เปลี่ยนพฤติกรรมการเสิร์ชไป เมื่อก่อนเราอยากรู้อะไร เราก็เข้า Google เพื่อหาข้อมูลเลย ทำ Marketing แค่ Google ก็พอแล้ว แต่พอมี AI Search คนก็หันไปใช้ ChatGPT, Perplexity ฯลฯ มากขึ้นจึงทำให้เราต้องเปลี่ยนวิธีการทำการตลาด เพราะการทำ SEO ให้เว็บไซต์ติด Rank อย่างเดียวยังไม่พอ ต้องทำ GEO (Generative Engine Optimization) ให้ AI เลือกสินค้าเราไปโชว์เมื่อมีคนเสิร์ชด้วย
____________________________
🔵 GEO in action
🔸 Processes

สำหรับ AI Overview ของ Google หลักการทำงานคือ Query แล้วไปประมวลผล เสิร์ชหาข้อมูล แสดง Result ให้เรา ไม่ใช่แค่การใช้ LLM เท่านั้นแต่เป็นการหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตร่วมด้วย ช่วยทำให้ประสิทธิภาพการค้นหาใน Google ดีขึ้น

เมื่อเรารู้วิธีการทำงานของมันแล้ว เราก็ไปดูต่อว่าส่วนมากแล้ว AI Overview แสดงเนื้อหาอะไรขึ้นมาบ้าง แล้วเราก็เอาไปทำเนื้อหานั้น ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์เราติดไปด้วยเมื่อคนเสิร์ช

AI Search เช่น Perplexity จะหาข้อมูลจากหลาย source แล้วนำมาประมวลผลให้เรา ที่น่าสนใจคือหลักการทำงานของ Perplexity จริง ๆ แล้วไม่ได้เอาข้อมูลมาจาก Google แต่มีฐานข้อมูลของตัวเอง อย่างไรก็ตาม แนวทางในการให้คำตอบก็มีความเหมือนกับ Google

สุดท้าย ตัว Generative AI อย่าง ChatGPT ตอนที่ค้นหาข้อมูล ใช้ Bing ในการเสิร์ช ดังนั้น เราก็ต้องไป optimize ใน Bing ด้วย ส่วน Gemini จะหาข้อมูลใน Google และมีข้อดีคือมี Extension อย่างถ้าจะขอ flight ไปเชียงใหม่พรุ่งนี้ มันก็จะขึ้นลิงก์มาให้เลย

🔸 Factors
Top 3 factors ที่ทำให้ AI เลือกเว็บไซต์เรามาโชว์
⭐️ Authoritative List Mentions: ติดอันดับผลที่ดีในการค้นหาทั้ง Google, Bing ฯลฯ
⭐️ Awards, accreditations, and affiliate: เว็บไซต์เรามี Award บ้างหรือเปล่า
⭐️ Online Reviews: มันจะวิ่งเข้าไปในเว็บไซต์ใหญ่ ๆ เช่น Amazon, BBB, CNet

Factor อื่น ๆ ที่สำคัญ ได้แก่ Social Sentiment, Customer Examples & Usage Data สินค้าหรือบริการของเราอยู่ในเว็บไซต์ใหญ่ ๆ หรือเปล่า, Google Website Authority และ Local Business Review เช่น TripAdvisor
____________________________

🔵 Factor สำคัญสำหรับ AI แต่ละตัว
🔹 Perplexity: การที่เราติดอันดับบนผลการค้นหา แนวทางคือ ทำให้ติด Google, Online Review, Award เพิ่มในเรื่องการทำ backlink ก็จะช่วยได้
🔹 ChatGPT: คล้ายกับ Perplexity แต่เปลี่ยนจาก Google เป็น Bing
🔹 Gemini: เช่นเดียวกับทั้ง Perplexity และ ChatGPT แต่ถ้าเป็นการค้นหา Local Recommendation นั้น Local Business Review ก็สำคัญพอกัน

ในยุคนี้ พฤติกรรมการเสิร์ชของแต่ละคนเปลี่ยนไปไม่ใช่แค่ Google เท่านั้น Part ที่ท้าทายคือตอนนี้เป็น Zero-click seach ทำให้คนเข้าเว็บน้อยลง เพราะ AI สรุปให้หมดแล้ว  สิ่งที่ควรทำคือ convert คนที่เข้าเว็บให้ได้มากที่สุด และอีกอย่างที่เปลี่ยนไปคือคนจะเสิร์ชยาวขึ้น ซึ่งทำให้รู้ Data ของลูกค้ามากขึ้นด้วย

____________________________

อยากเรียนรู้เรื่อง SEO ด้วย AI แบบจัดเต็ม พร้อมเรื่อง Performance Marketing แบบครบทุกสาย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่นี่ 

#Skooldio #CREATIVETALK #ContentShifu #MITCON2024 #APxMITCON2024 #MIT2024 #MARTECH #MARKETING

More in:Business

Comments are closed.