[Blog Cover] ทำไมหน่วย SEAL ไม่เลือก ‘คนเก่งที่สุด’ เข้าทีม!

เคล็ดลับสร้างทีม High Performance อาศัยคนเก่งอย่างเดียว ยังไม่พอ!


ในยุคที่การทำงานเป็นทีม กลายเป็นปัจจัยชี้วัดความสำเร็จ บทเรียนจาก Simon Sinek เกี่ยวกับการสร้าง ‘สุดยอดทีมในโลก’ แบบหน่วยซีลของกองทัพเรือ อาจจะช่วยไขข้อสงสัยนี้ และนำไปปรับใช้กับการทำงานของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของการสร้างทีมที่แข็งแกร่ง การเป็นผู้นำ หรือการพัฒนาศักยภาพของตัวเอง


Sinek เล่าว่า เขาเคยถามอดีตหน่วยซีลว่า อะไรคือคุณสมบัติของคนที่ผ่านการคัดเลือกอันเข้มข้นนี้ คำตอบที่ได้คือ

 


ผมบอกไม่ได้ว่าใครผ่าน เพราะผมบอกได้แค่ว่า คนประเภทไหนที่ไม่ผ่าน

 

น่าสนใจใช่ไหมล่ะ? คนที่ไม่ผ่านการคัดเลือกส่วนใหญ่ มักจะเป็นนักกีฬาดาวเด่นจากมหาวิทยาลัย ผู้นำที่ชอบโอ้อวด หรือชายหนุ่มล่ำสันที่ดูมั่นใจในความแข็งแกร่งของตัวเอง เหตุผลคือ พวกเขายังไม่เคยผ่านจุดทดสอบที่ท้าทายอย่างแท้จริง ยังไม่เคยเผชิญกับความยากลำบากจนถึง ‘แก่นแท้’ ของการเป็นคน

ตรงกันข้าม คนที่ผ่านการคัดเลือกส่วนใหญ่ ไม่ได้ดูโดดเด่นเสมอไป บางคนอาจจะผอมบาง ดูโทรม หรือเต็มไปด้วยความหวาดกลัวเสียด้วยซ้ำ

 

แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้พวกเขากลายเป็นสุดยอดทีม?


Sinek อธิบายว่า จุดสำคัญในการสร้างความสำเร็จของสุดยอดทีม คือ “จิตวิญญาณแห่งการบริการ” พวกเขาเต็มใจที่จะอยู่เคียงข้างกัน คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แม้ในยามเหนื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจ สิ่งนี้ต่างหากที่ทำให้ทีมประสบความสำเร็จ มากกว่าความแข็งแกร่งหรือสติปัญญา


บทเรียนนี้จาก Simon Sinek ให้ข้อคิดอะไรกับคนทำงาน?


การสร้างทีมที่แข็งแกร่งต้องอาศัยมากกว่าแค่ ‘คนเก่ง’ สิ่งสำคัญคือการสร้าง Culture ให้คนในทีมช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การสร้างความไว้วางใจ และการอยู่เคียงข้างกันในทุกสถานการณ์


จิตวิญญาณแห่งการบริการ คือหัวใจสำคัญของทีมที่ประสบความสำเร็จ สมาชิกในทีมต้องพร้อมที่จะทุ่มเทเพื่อเป้าหมายร่วมกัน โดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนตัว


การเผชิญความท้าทายร่วมกัน จะช่วยหล่อหลอมให้สมาชิกในทีมมีความสามัคคี แข็งแกร่ง และพร้อมที่จะเผชิญกับอุปสรรคต่าง ๆ ไปด้วยกัน


เราอยากแนะนำให้คนทำงานยุคใหม่ลองนำบทเรียนนี้ไปปรับใช้ อาจจะช่วยให้คุณพัฒนาตัวเองในด้านการทำงานเป็นทีม และเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้


References :

What Makes the Highest Performing Teams in the World | Simon Sinek 

Start With Why: How Great Leaders Inspire Everyone to Take Action” by Simon Sinek 

More in:Business

Comments are closed.