“เป็นผู้ประกอบการที่เติบโตแบบรู้ตัว อย่าปล่อยให้ความกลัวมาควบคุม”

สรุป Session The Entrepreneur’s Playbook: 5 Stages to New Wave Success บันได 5 ขั้น ปลดล็อกการเติบโตไร้ขีดจำกัด ฉบับผู้ประกอบการ โดยคุณเคน – นครินทร์ วนกิจไพบูลย์, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และบรรณาธิการบริหาร บริษัท เดอะสแตนดาร์ด จำกัด ในงาน The Secret Sauce Summit 2024
_____

ต้องยอมรับว่าในปีนี้เศรษฐกิจโดยภาพรวมนั้นไม่ค่อยดี ซึ่งเหตุก็มาจากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นปัญหาระยะสั้น กำลังซื้อที่จำกัด เทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตและวิธีการทำงาน หรือสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป แต่ไม่ว่าเราจะอยู่ในตำแหน่งไหนในองค์กร สติเป็นตัวกำหนดและเป็นตัวตัดสินใจที่จะช่วยพาให้เรารอดพ้นจากสภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่

ตัดภาพกลับมามองในระดับธุรกิจบ้าง ในสภาวะเศรษฐกิจเดียวกันนั้น ย่อมมีทั้งธุรกิจที่รุ่ง และธุรกิจที่ร่วง ซึ่งสาเหตุที่เป็นตัวแยกว่าธุรกิจจะ “รุ่ง” หรือจะ “ร่วง” นั้นก็มีหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งที่ Control ได้และไม่ได้

เช่น Geopolitics หรือนโยบายภาพใหญ่ของประเทศ หรือเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วจนใครหลายคนอาจตามไม่ทันนั้นเป็นสิ่งไม่สามารถ Control ได้ แต่ในฐานะผู้ประกอบการ สิ่งที่เราสามารถ Control หรือควบคุมได้ คือวิธีการปรับตัว การวางกลยุทธ์ให้อยู่รอดในยามที่ปัจจัยภายนอกไม่เกื้อหนุน

_____

สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องเริ่มคิดนั้นเริ่มตั้งแต่

1️⃣ What (is the new wave?) เทรนด์อะไรบ้างที่กำลังเกิดขึ้น: สิ่งที่คือสิ่งที่เราต้องไปศึกษาและคาดการณ์สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น
2️⃣ So what (are the implications?) แล้วเทรนด์ที่กำลังมา ส่งผลอะไร
3️⃣ Now what (should we do?) แล้วเราลงมือทำอะไรบ้าง
หลังจากที่มี 3 ข้อนี้แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เราจำเป็นต้อง Control หรือควบคุมคืออารมณ์และความคิดของผู้ประกอบการเอง หรือเป็นอีกข้อสำคัญที่เรียกว่า “FEEL WHAT” แต่นอกจากนั้น ผู้ประกอบการเองยังจำเป็นต้องรู้ Stages และ Core Believe ของตัวเองด้วย
_____
5 Stages ของผู้ประกอบการ อิงจาก Harvard

1️⃣ Start-up: Starting from Zero สร้างสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ตลาด ถ้าอยู่ใน Stage นี้ สิ่งที่ควรใส่ใจคือ Product Market Fit ต้องเริ่มหาว่าอะไรคือ Pain Point และสินค้าหรือบริการไหนจะมาตอบโจทย์ จากนั้นต้องเริ่ม Funding และหาเงินทุนให้เพียงพอหล่อเลี้ยง

2️⃣ Survival: Building a customer base and reaching breakeven มี Product Market Fit เริ่มมีรายได้ แต่ขาด Cash flow หรือเริ่มลูกค้า แต่ต้องแย่ง Market Share และสร้างฐานลูกค้ามากขึ้น เพื่อให้เกิด Recurring Incomes

3️⃣ Growth: Rapid expansion in customers and revenue ต้องเริ่ม Scale มี Operations ที่ดี และทำให้เกิดมาตรฐานเดียวกันสำหรับทั้งธุรกิจ เช่น การทำ Internal Control การ Forecast Revenue การพัฒนาคน หรือ Supply Chain และ Logistics และต้องสร้าง Competitive Advantages เพื่อให้ชนะคู่แข่งที่กำลังเข้ามา

4️⃣ Expansion: Entering new markets ขยายไปสู่ตลาดที่ใหญ่ขึ้น ไม่จำกัดอยู่เพียงแค่ในประเทศ ต้องเริ่มทำความเข้าใจลูกค้าที่แตกต่างกัน พัฒนาคนให้พร้อมรับมือกับฐานลูกค้าที่เปลี่ยนไป

5️⃣ Maturity: Sustaining competitive advantage and innovation พัฒนาธุรกิจให้ยั่งยืนและอยู่รอดไปจนรุ่นลูกหลาน หรือ Generation ถัด ๆ ไป ผ่านการหา New S-Curve ในองค์กร
_____
เมื่อมองจาก 5 Stages นั้น การเปลี่ยนผ่านถือเป็นความท้าทายสูงสุด จะทำอย่างไรให้ธุรกิจก้าวข้ามผ่านแต่ละ Stages ไปได้ ถ้าหากทำแต่วิธีการเดิม ๆ ก็จะได้ผลลัพธ์แบบเดิมและไม่สามารถเติบโตได้ แต่ละ Stages จึงจำเป็นจะต้องมีวิธีการปรับตัวเพื่อรับมือที่แตกต่างกัน

ในช่วงเริ่มต้น การทำงานในลักษณะแบบ Start-up เจ้าของธุรกิจต้องลงมือทำทุกส่วน แต่พอองค์กรเริ่มขยาย ก็จำเป็นจะต้องจ้างคนอื่นมาทำงานมากขึ้น ต่อด้วยการสร้าง Cultures และสื่อสาร Vision ออกไปแทน

และก่อนที่จะเริ่มต้นศึกษาหรือหาแนวทางการอยู่รอด วันนี้ ผู้ประกอบการทุกคนลองกลับมาถามตัวเองก่อนว่า

❓ธุรกิจของคุณอยู่ใน Stage ไหน: เพื่อให้เข้าใจตัวเองก่อน ว่าควรใช้กลยุทธ์แบบไหน
❓โจทย์วันนี้ของคุณคืออะไร: เพื่อให้สามารถเลือกแนวทางการเดินได้ถูกต้อง และไปได้ถูกทิศทาง
❓แล้วต้องทำอะไร: วิธีการอะไรที่จะทำให้เราชนะโจทย์และสามารถเผชิญหน้าความจริงที่จะเกิดขึ้นได้
❓องค์กรของคุณพร้อมรึเปล่าที่จะทำสิ่งนั้น: เพื่อให้รู้ว่าอะไรคือ Gap ที่ยังทำให้ไปไม่ถึงเป้า

และทั้งหมดนี้ สามารถเริ่มได้จากตัวเรา ควบคุมสิ่งที่เราทำได้ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน


การทำธุรกิจแบบเดิมอาจใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป ถึงเวลาที่ต้องปรับกลยุทธ์ นำดิจิทัลและ AI มาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเพื่อให้ก้าวทันการแข่งขันในยุคนี้ !

ทุกหลักสูตรถูกออกแบบเพื่อผู้นำโดยเฉพาะและสามารถจัดอบรมในรูปแบบ Inhouse Training ได้

ฟรี! ปรึกษากับ Course Assistants ได้โดยตรง 👉 คลิกเลย


#Skooldio
#TheSecretSauceSummit2024
#TheSecretSauce

More in:Business

Comments are closed.