OOP คืออะไร? ทำไมองค์กรใหญ่ๆ ถึงควรใช้ OOP | Skooldio Blog - OOP คืออะไร? ทำไมองค์กรใหญ่ๆ ถึงควรใช้ OOP

ในปัจจุบันหลายๆ องค์กรจำเป็นที่จะต้อง Transform ตัวเองเพื่อเข้าสู่โลก Technology ก่อนที่จะช้าเกินไป ทำให้หลายๆ บริษัทจำเป็นจะต้องสร้างทีม Developer ภายในองค์กรขึ้นมาใหม่ ซึ่งสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างทีม Developer ขึ้นมาคือการสร้างระบบการทำงานที่ดี เพื่อช่วยลดปัญหาและทำให้สามารถส่งมอบ Software เร็วมากยึ่งขึ้นนั้นเอง โดยการสร้างระบบการทำงานที่ดีที่ Developer ส่วนมากจะใช้กันคือ OOP หรือหลักการที่ช่วยเรื่องการทำงานเป็นทีม ที่ Developer ในทุกองค์กรควรรู้จักนั้นเอง

OOP คืออะไร

OOP หรือ Object Oriented Programming เป็นหลักการการเขียน Code แบบที่มอง Code ให้เป็น Object แทน เช่นถ้าจะเขียน โปรแกรม Streaming หนัง หลักการ OOP ก็จะมองว่าในการ Stream จะต้องมี วิดีโอ ที่มีระบุข้อมูลหนัง กับระบบ Streaming ในการเล่นวิดีโอให้คนดูได้ ซึ่งการที่ใช้หลักการ OOP ในการเขียน Code มันจะช่วยทำให้ Developer เห็นภาพรวมของ Code ได้ง่ายขึ้น สามารถทำความเข้าใจและแก้ไขได้ถูกที่อย่างรวดเร็ว เพราะการเขียน Code แบบนี้จะช่วยให้หา Code ได้ง่ายขึ้นด้วย นอกจากนั้น หลักการ OOP ก็ไม่ได้ยึดติดกับภาษาในการเขียนอันใดอันหนึ่งด้วย แทบจะทุกภาษาสามารถเขียนในรูปแบบของ OOP ได้ทั้งหมด 

ทำไมองค์กรใหญ่ถึงควรให้ Developer มีความเชี่ยวชาญในหลักการ OOP?

  1. หลักการ OOP เป็นมาตรฐานที่ทำให้ทำงานง่าย – เนื่องจากการเขียน จะมอง Code ต่างๆ เป็น Object ก็จะทำให้ลดข้อผิดพลาดของการเขียน Code ลงและทำให้งานไปเร็วขึ้นได้
  2. Developer ใหม่ทำงานได้เร็วขึ้น – ถ้า Code เป็น Structure อยู่แล้ว ทำให้คนใหม่ที่เข้ามาก็สามารถเข้าใจ Code ได้ง่ายขึ้น ลดความผิดพลาดในการทำงาน
  3. ความปลอดภัยที่มากขึ้น – เนื่องจาก OOP นั้นเราสามารถกำหนดได้ว่าจะให้ใครบ้างที่สามารถเข้าถึง Attriabute หรือ Method นั้นได้บ้าง ช่วยให้ลดโอกาสที่ผิดพลาดจากการให้ Object อื่นภายนอกที่ไม่ได้รับอนุญาติให้เข้าถึงข้อมูล

ดังนั้น OOP จึงน่าจะเป็นอีกหนึ่ง Skill ที่ Developer ทุกคนควรรู้ เพราะจะช่วยให้องค์กรสามารถตอบโจทย์ธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกวันนี้ได้ดียิ่งขึ้น

หากใครที่สนใจอยากจะเข้าใจหลักการ OOP ได้อย่างดี เราก็มีคอร์ส OOP The Right Way ที่สอนโดยคุณชาคริต ลิขิตขจร Senior Consultant แห่ง Thoughtworks ผู้ที่เคยเป็น Engineering Lead Team ที่ Omise และ Vice President of Engineering ที่ TaskWorld อีกด้วย

 

More in:Technology

Comments are closed.