4 ข้อดีของการพัฒนาแอปพลิเคชันด้วย Flutter | Skooldio Blog

4 ข้อดีของการพัฒนาแอปพลิเคชันด้วย Flutter | Skooldio Blog

ปัจจุบันนี้ Application เป็นส่วนหนึ่งที่มีผลต่อการทำธุรกิจ เนื่องจากการที่เรามี Application นั้นจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในการใช้บริการต่างๆ และยังเพิ่มช่องทางในการติดต่อลูกค้าสำหรับแบรนด์ของเราอีกด้วย ซึ่งส่งผลให้ลูกค้านั้นสามารถจดจำเราได้มกายิ่งขึ้น แต่ว่าธุรกิจในยุคนี้จำเป็นที่จะต้องแข่งกับความเร็ว เนื่องจาก Requirement (ความต้องการ) ของ User เปลี่ยนไปในทุกๆวัน 

ในยุคก่อนนี้การที่เราจะพัฒนา Application เราจำเป็นจะต้องเขียนทั้งบน iOS และ Android ซึ่งใช้เวลาในการพัฒนานาน อีกทั้งยังต้องใช้นักพัฒนาสองทีมแยกกัน ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายในการพัฒนา App นั้นมีสูงขึ้น อีกทั้งปัจจุบันความต้องการทางธุรกิจมีมากขึ้น ดังนั้น Tech Company ใหญ่ๆ จึงพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า Cross-platform ขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจที่เร็วขึ้น (ศึกษาข้อดีของ Cross-Platform Application เพิ่มเติมได้ที่นี่) มาเพื่อการเขียนโค้ดชุดเดียวสามารถรันได้ทั้งบน iOS และ Android เมื่อเราเขียน Code เพียงชุดเดียวแต่สามารถรันได้หลาย Platform ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนาแอพ รวมถึงช่วยลดระยะเวลาในการพัฒนา ทำให้สามารถตอบโจทย์ธุรกิจที่เปลี่ยนไปไวได้ทันมากขึ้น 

หนึ่งใน Cross-platform ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คือ Flutter ที่มี Google เป็นผู้พัฒนา ในวันนี้เราจะมาเล่าถึงข้อดี 4 ข้อหลัก ที่ทำให้ Flutter เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ครองใจ Developer ในการเลือกมาใช้พัฒนา Application

4 ข้อดีของการพัฒนาแอปพลิเคชันด้วย Flutter | Skooldio Blog

1. Single code base for any operating system

ในปัจจุบัน การพัฒนาแอปพลิเคชันให้รองรับหลายๆ ระบบปฏิบัติการมีความสำคัญเป็นอย่างมาก จากสถิติการใช้ระบบปฏิบัติการของสมาร์ทโฟน เมื่อเดือนกรกฏาคม ปี 2021 จำนวนของผู้ใช้งาน iOS มีประมาณ 26.92% ส่วนอีก ประมาณ 73.08% คือผู้ใช้งาน Android ดังนั้นการที่จะรองรับจำนวนผู้ใช้งานให้มากที่สุด เราไม่สามารถจะพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับระบบปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่งได้ ซึ่งการพัฒนาแอปพลิเคชันด้วย Flutter เราสามารถที่จะเขียน code ครั้งเดียวแล้วนำ code ชุดเดียวกันนั้นไปใช้สำหรับแอปพลิเคชันในทั้งสองระบบปฏิบัติการได้เลย

2. Fast Time-to-Market

4 ข้อดีของการพัฒนาแอปพลิเคชันด้วย Flutter | Skooldio Blog

Pixabay, Pexels

ทุกวันนี้มีแอปพลิเคชันมากมายให้ดาวน์โหลดบน Google Play Store และ App Store โดยจำนวนของแอปพลิเคชันที่มีการเพิ่มขึ้นหรืออัพเดทในแต่ละวันก็มีสูงมากเช่นกัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคนี้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนนั้นมองหาแอปพลิเคชันใหม่ๆ รวมทั้งฟีเจอร์ใหม่ๆในแอปพลิเคชันอยู่เสมอ การที่เราสามารถพัฒนาแอปพลิเคชันได้อย่างรวดเร็วย่อมทำให้แอปพลิเคชันของเราเป็นที่สนใจสำหรับผู้ใช้งาน หรือมีความโดดเด่นมากกว่าคู่แข่งของเรา รวมถึงทำให้ผู้พัฒนาได้ทดสอบฟีเจอร์ใหม่ๆกับผู้ใช้งานจริงได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จากที่ได้กล่าวไปในข้อแรก การใช้ code ชุดเดียวสำหรับทุกแพลตฟอร์มย่อมทำให้การพัฒนาแอปพลิเคชันด้วย Flutter ทำได้รวดเร็ว โดยอาจจะใช้เวลาเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นเทียบกับการพัฒนาแอปพลิเคชันต่างหากสำหรับ iOS และ Android 

3. Beyond mobile development

Flutter ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีตั้งแต่การเปิดตัวมาเป็นเครื่องมือสำหรับพัฒนาแอปพลิเคชันถือในปี 2017 แต่ทีม Flutter ไม่ได้หยุดแค่นั้น ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันในปัจจุบันไม่ได้มีแค่การใช้งานผ่านทางสมาร์ทโฟนเท่านั้น มีผู้ใช้งานอีกมากมายที่ใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆผ่านเว็บทั้งในคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน  ด้วยความตั้งใจที่จะทำให้ Flutter เป็นเครื่องมือที่ใช้พัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับทุกแพลตฟอร์ม ทีม Flutter เห็นถึงโอกาสตรงนี้จึงได้เปิดตัวฟีเจอร์การพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับเว็บให้นักพัฒนาได้ทดลองกันในปี 2019 และเมื่อต้นปี 2021 ที่ผ่านมาในเวอร์ชัน 2.0 ของ Flutter ก็ได้มีการรองรับการพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันอย่างเป็นทางการแล้ว รวมถึงได้มีเปิดให้ทดลองการใช้งานพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับ Linux, macOS และ Windows อีกด้วย โดยการพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับแพลตฟอร์มต่างๆที่กล่าวมานั้น ผู้พัฒนาก็ยังสามารถใช้ code ชุดเดียวกันกับแอปพลิเคชันสำหรับมือถือได้เช่นกัน

4. Cost-Effective

การ optimize ค่าใช้จ่ายเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของทุกบริษัทอยู่แล้ว ด้วยข้อดีต่างๆของ Flutter ที่ได้กล่าวมา ทุกคนน่าจะพอเดาได้แล้วว่าการเอา Flutter มาใช้งานจะสามารถช่วยบริษัทในการประหยัดค่าพัฒนาแอปพลิเคชันได้อย่างไรบ้าง จากการที่ต้องมีทีมนักพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับ iOS แยกกับทีม Android ก็จะเหลือแค่เพียงทีมเดียวที่สามารถพัฒนาแอปให้ทั้งสองแพลตฟอร์มได้ รวมถึงในอนาคตที่จะสามารถพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับ Web, Windows, macOS และ Linux ในทีมๆเดียวได้เลยด้วย

สำหรับใครอยากรู้วิธีการติดตั้ง Flutter ตั้งแต่เริ่มต้นสามารถเข้าดูคลิปได้ที่นี่ 


ถ้าหากใครที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเขียน Flutter อย่างไร หรืออาจจะเขียนมาสักระยะแล้วยังจับทางการเขียน Flutter แบบ Best Pactice ไม่ถูกทาง

คอร์สออนไลน์ - Flutter Pack From Basic to Advanced - Skooldio

แพ็ก 2 คอร์สออนไลน์ – Flutter Pack From Basic to Advanced – Skooldio

Skooldio ขอแนะนำ “Flutter Pack From Basic to Advanced” Bundle Pack คอร์สออนไลน์ใหม่จัดเต็ม 2 คอร์ส อัปสกิลการพัฒนา Hybrid Application จัดเต็มตั้งแต่พื้นฐานจนเชี่ยวชาญ โดยใช้ Flutter แพ็กนี้ประกอบด้วย

  • คอร์ส Building Hybrid Applications with Flutter
  • คอร์ส Mastering Application Development with Flutter

หรือ สมัครในนามองค์กรได้ในราคาพิเศษ ซึ่งหากต้องการสมัครมากกว่า 5 คอร์ส ติดต่อ hello@skooldio.com สำหรับราคาพิเศษ ยิ่งซื้อมากยิ่งลดมาก

More in:Technology

Comments are closed.