เทรนแต่ AI ไปอาจไม่เวิร์ก ถ้าพนักงานยังขาดทักษะนี้!

Critical Thinking สกิลอันดับ 1 จากรีพอร์ตของ World Economic Forum

ในยุคที่เทคโนโลยีโตแบบก้าวกระโดด ตอนนี้ AI กลายเป็นอาวุธสำคัญที่องค์กรทั่วโลกต่างต้องนำมาใช้ เพราะจะช่วยให้องค์กรแข่งขันท่ามกลางโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้
ตามรายงานของ IBM Institute for Business Value เหล่าผู้บริหาร 40% เชื่อว่าพนักงานต้อง reskill และ upskill ภายใน 5 ปีนี้ ในขณะที่พนักงาน 98% เชื่อว่าพวกเขาต้องการทักษะใหม่ในตอนนี้เลย

ผู้บริหารและพนักงานต่างมองว่า Technical skills เป็นสิ่งที่ต้องเรียน

งานวิจัยจาก World Economic Forum กล่าวว่า พนักงานส่วนใหญ่คิดว่าเรื่อง AI และ Big Data เป็นสิ่งที่พวกเขาต้องได้รับการเทรนเป็นอันดับแรก ในขณะที่ผู้ว่าจ้างมองว่าเรื่องของ Soft skills อย่าง Critical Thinking และ Analytical Thinking ควรมาก่อนมากกว่า
เพราะในมุมองค์กร มองว่าการด่วนสรุปไปที่คำตอบเลยโดยไม่มีการคิดวิเคราะห์ก่อนเป็นการข้ามขั้นตอนที่อาจส่งผลให้ได้คำตอบที่ไม่ถูกต้อง อีกทั้ง Critical Thinking และ Analytical Thinking เป็นทักษะพื้นฐานที่ทุกตำแหน่งต้องมี
ซึ่งความต้องการขององค์กรในทักษะนี้ ยังสอดคล้องกับงานวิจัยจาก World Economic Forum, Mckinsey, LinkedIn และ Coursera ที่ต่างบอกว่า Critical Thinking เป็นสกิลระดับ Top ที่องค์กรอยากได้มาโดยตลอดและยังคงความต้องการต่อเนื่องไปอีกยาว
ในโลกการทำงานจริง ต่อให้พนักงานจะใช้ AI ในการทำงานเก่งแค่ไหน แต่ AI ไม่ได้สมบูรณ์แบบ และยังมีข้อจำกัดหรือข้อผิดพลาด มนุษย์ยังต้องมีวิจารณญาณในการใช้ และการเป็นคนที่มีความคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลยังช่วยให้พนักงานสามารถเข้าใจและนำข้อมูลที่ AI ให้มาไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้นด้วย
กล่าวได้ว่า หากพนักงานนำ Critical Thinking มาใช้ รวมกับความสามารถของ AI ก็จะทำให้เขาทำงานได้ฉลาดมากขึ้น ตัวอย่างเช่น พนักงานฝ่ายขายใช้ AI วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า แต่ก็จำเป็นต้องวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ได้จาก AI รวมทั้งประเมินความถูกต้อง และตัดสินใจเลือกกลยุทธ์การขายที่เหมาะสมเองด้วย

ข้อดีต่อองค์กร เมื่อพนักงานมี Critical Thinking

  1. พนักงานที่มี Critical Thinking จะสามารถวิเคราะห์ปัญหา ระบุสาเหตุ และหาวิธีแก้ไขที่สมเหตุสมผลได้
  2. ช่วยในเรื่องการตัดสินใจ เพราะบนอินเทอร์เน็ตและสิ่งที่ AI ตอบข้อมูลที่มีอยู่มากมาย พนักงานที่มี Critical Thinking จะสามารถตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูล โดยพิจารณาจากข้อมูลที่มีอยู่ได้
  3. พนักงานที่มี Critical Thinking สามารถสื่อสารความคิดและเหตุผลของพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. ช่วยให้พนักงานสามารถ คิดนอกกรอบและหาวิธีใหม่ ๆ ในการทำงาน
  5. สามารถตั้งคำถามและท้าทายความคิดเดิม ๆ ยังไม่ด่วนสรุป หรือไม่เชื่ออะไรง่าย ๆ
  6. สามารถประเมินข้อมูลอย่างมีวิจารณญาณ ไปจนถึงการหาข้อสรุปที่ถูกต้อง
AI เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ตอนนี้ และอีกหนึ่งทักษะที่ต้องมาคู่กันคือ Critical Thinking ยิ่งองค์กรเริ่มช้า ยิ่งเสียเปรียบ และในอนาคต AI ก็จะมีแต่เก่งขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น องค์กรที่พนักงานสามารถใช้ AI อย่างมี Critical Thinking ได้ก็จะพาองค์กรให้เติบโตเร็ว

หากคุณเป็นองค์กรที่กำลังมองหาหลักสูตรพัฒนาด้านกระบวนการคิด ที่ลงมือทำจริง เรียนโดยตรง กับ Instructors ตัวจริงในวงการ Skooldio กำลังจะเปิดหลักสูตรใหม่ เกี่ยวกับทักษะกระบวนการคิดในยุคดิจิทัล เพื่อต่อยอดและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานยุคใน AI ลงทะเบียนแสดงความสนใจเพื่อรับสิทธิพิเศษก่อนใคร ไม่มีข้อผูกมัดใด ๆ คลิกที่นี่!

More in:Productivity

Comments are closed.