Kubernetes คืออะไร | 5 ข้อดี Kubernetes
Kubernetes คืออะไร | 5 ข้อดี Kubernetes | Skooldio Blog

Kubernetes คืออะไร?

Kubernetes (K8s) คือ เครื่องมือ Open Source จาก Google ที่จะช่วยในเรื่อง Automating Deployment บริหารจัดการทรัพยากรได้อย่างอัตโนมัติ, Scaling Application และ Containerized Applications ช่วยจัดการ Container ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อทำให้ Application ของเราทำงานได้ตลอดเวลา ถ้าหากนึกภาพไม่ออก ให้ลองนึกถึงวง Orchestra ขนาดใหญ่ที่มี Conductor เป็นผู้ควบคุมวง โดย Container ก็เปรียบเสมือนนักดนตรีในวงที่มี Kubernetes เป็น Conductor นั่นเอง (Container Orchestration)
ซึ่งตัว Kubernetes นี้เองที่จะช่วยให้เราสามารถ deploy application อีกทั้งสามารถบริหารจัดการทรัพยากรได้อย่างอัตโนมัติ และที่สำคัญที่สุดคือสามารถทำให้ Application ของเราทำงานได้ตลอดเวลา นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือยอดนิยมในการทำงาน DecSecOps ในปัจจุบัน (DevSecOps ต่างจาก DevOps อย่างไร)
โดยจาก Survey ของ CNCF (The Cloud Native Computing Foundation) หรือองค์กรที่ดูแล ผลักดัน Kubernetes พบว่าตั้งแต่ปี 2018-2020 องค์กรส่วนใหญ่ได้มีการหันมาใช้ Kubernetes กันมากขึ้นบน Production ของตัวเอง
Trend Kubernetes | 5 ข้อดี Kubernetes
โดยใน Survey ทุกเสียงค่อนข้างเน้นไปที่ Kubernetes จะช่วยให้การทำงานของ Develeoper เร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ Kubernetes ไม่ได้มีดีแค่ความเร็ว Skooldio ขอสรุปข้อดีของการใช้ Kubernetes เป็น 5 ข้อดังนี้

5 ข้อดีของ Kubernetes ที่จะทำให้คุณเหลียวมอง

Kubernetes คืออะไร | 5 ข้อดี Kubernetes | Skooldio Blog

1. Scalability

Containerized Environment นั้น สามารถ scale infrastructure ได้ง่าย แถมด้วยธรรมชาติที่ agile ของทั้งตัว container และ Kubernetes เอง ทำให้สามารถ scale แบบอัตโนมัติตามความผันผวนของ workload ได้ง่าย ไม่จำเป็นจะต้องเสียงบประมาณราคาแพงเพื่อซื้อ infrastructure ที่ขนาดใหญ่เกินความจะเป็น

2. Portability

Kubernetes สามารถ provide layer of abstraction ที่ยอดเยี่ยมไร้ที่ติ และสามารถทำงานแบบ On-Cloud ได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการ Cloud เจ้าไหนก็ตาม หรือแม้แต่แบบ On-Premises ก็สามารถทำได้ และด้วยความเจ๋งแบบนี้เองทำให้หลายองค์กรชั้นนำหันมาเลือกใช้ Kubernetes กันมากขึ้น

3. Fast Time to Market

ความ agile ของ container ทำให้การ deliver ซอฟต์แวร์เป็นไปได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งทำให้เราสามารถ ship feature ที่มากขึ้นด้วยเวลาที่สั้นลง ซึ่งระยะเวลาน้อยลงในการ ship feature หมายถึงองค์กรเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง และมีเวลาให้ลูกค้าใช้บริการของเรามากขึ้น นั่นหมายถึงการเพิ่มรายได้ให้ธุรกิจเรานั่นเอง

4. The Community

Kubernetes มี Community ขนาดใหญ่ (เช่น Kubernetes Slack) และมีผู้ใช้หลากหลายจากทุกมุมโลก หากติดปัญหาการใช้งานต่าง ๆ สามารถพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเหล่าผู้ใช้ Kubernetes ด้วยกันได้ง่าย ซึ่งการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเหล่านี้ ยังเป็นตัวผลักดันให้นวัตกรรมของ Kubernetes ก้าวไปได้ไกลและเร็วอีกด้วย

5. Cost Savings

การใช้ Kubernetes นั้นจะช่วยให้เราสามารถบริหารจัดการ Infrastructure โดยรวมได้ดียิ่งขึ้น และด้วยความเป็น Container ของ Kubernetes ที่ไม่เหมือน Virtual Machine จึงไม่จำเป็นต้องมีระบบปฏิบัติการ (OS) ในแต่ละ Container ทำให้เราสามารถ run application ได้มากขึ้น แต่ใช้ทรัพยากรน้อยลง นอกจากนี้ Container ยังทำให้การ Maintainance ทำได้ง่ายขึ้นมาก ทำให้องค์กรของคุณเสียทรัพยากร Engineer และเวลาในการ Maintainance น้อยลงอีกด้วย
ทั้งนี้ Kubernetes มีข้อดีมากมายที่จะช่วยยกระดับองค์กรของคุณ และยังมีเครื่องมือที่สามารถใช้ร่วมกับ Kubernetes เพื่อศักยภาพสูงสุดอีกมากมาย
หลายองค์กรเวลาต้องการ Deploy Application ลง Kubernetes นั้น จะต้องเสียทรัพยากร DevOps และเวลาในการวิจัย และศึกษา Kubernetes อย่างยาวนาน อาจจะมีการลองผิดลองถูกหลายรอบ จนกว่าจะออกมาเป็น Best Practice หรือแม้แต่ไม่รู้เลยว่าจะจับต้นชนปลายในการ Deploy Application ตนเองอย่างไรดี
❌ ไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกอีกต่อไป ✅ มาเรียนรู้เทคนิคการใช้ Kubernetes และ Helm ที่เหมาะสมนำไปปรับใช้กับองค์กรคุณได้ !!
DevOps Transformation - Workshop - Skooldio

DevOps Transformation – Workshop – Skooldio

กับ DevOps Transformation เวิร์กชอปรูปแบบ Onsite หลักสูตร 3 วัน ที่คุณจะได้เริ่มต้นตั้งแต่เข้าใจทุกคอนเซปต์การทำ DevOps ผ่านการลงมือทำจริงอย่างถูกวิธี จากโจทย์การทำงานจริงกับผู้เชี่ยวชาญในวงการระดับ TOP พร้อมนำแนวคิดและวิธีการไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมกับองค์กรของคุณ สอนจากการทำงานจริงมากกว่า 15 ปี โดยคุณเดียร จิรายุส นิ่มแสง – ผู้ก่อตั้ง และ CEO จาก Opsta (Thailand) ผู้เชี่ยวชาญด้าน DevSecOps ให้คำปรึกษาองค์กรขนาดใหญ่มาแล้วทั่วประเทศ . ดูรายละเอียดหลักสูตร และสมัครเรียนได้ที่ 👉 คลิกที่นี่ (รับจำนวนจำกัด)
หรือ ปูพื้นฐานกับ คอร์ส Kubernetes Mastery คอร์สที่จะช่วยให้คุณสามารถ Deploy Application ลง Kubernetes และ Helm ได้อย่างผู้เชี่ยวชาญตัวจริง
หลักสูตร Kubernetes | นำ Application ขึ้น Kubernetes ฉบับผู้เชี่ยวชาญตัวจริง

Source: Pheonixnap, Kubernetes, logz.io

Patchara Boonmathanaruk
Business Development Associate | Skooldio

    More in:Technology

    Comments are closed.