longtunman

ถอดหมวกกันน็อคแล้ว! เจ้าของ ลงทุนแมน พร้อมเผย Timeline จากเพจให้ความรู้ธุรกิจและการเงินธรรมดา ต่อยอดเป็นบริษัทมหาชน ที่พร้อม IPO ได้ยังไงภายใน 7 ปี

Timeline จุดเริ่มต้นของลงทุนแมน

จุดเริ่มต้น มาจากคนธรรมดาที่ชอบฟังเรื่องราวธุรกิจและการลงทุน จนลองเอามาเล่าในเพจ โดยไม่ได้คิดมาก่อนว่าจะมีคนสนใจเยอะขนาดนี้ แถมเขาไม่ได้เริ่มต้นจากอะไรใหญ่โต แต่เริ่มจาก ‘Facebook’

พอเขียนไปเรื่อย ๆ ก็มีโฆษณาเข้ามา จึงตัดสินใจตั้งเป็นบริษัท เพราะบางงานเขาก็ไม่ถนัดเขียน จนเปิดตำแหน่งเริ่มต้นคือ การขาย การตลาด คอนเทนต์ บัญชี ธุรการ เทคโนโลยี

ลงทุนแมนคิดว่าต้องมี Platform จึงตัดสินใจให้ทีม Dev ทำ Blockdit จนปัจจุบันกลายเป็นแพลตฟอร์มที่มี Follower ทุกเพจรวมกว่า 7 แสน ระหว่างทางก็ Takeover เพจอื่นบ้าง จนรวบรวม Follower ในอาณาจักรได้ทั้งหมด 7 ล้านคน (พอ ๆ กับจำนวนคนในกรุงเทพเลยทีเดียว)

รายได้หลักของลงทุนแมนมาจากไหน ?

รายได้หลักของ LTMH มาจากโฆษณาในการทำคอนเทนต์ให้แบรนด์ต่าง ๆ และขายหนังสือ เช่น หนังสือเศรษฐกิจโลก 1,000 ปี หรือเล่มล่าสุด Black Swan และการจัด Event เช่น ลงทุนนอก หรืองาน Conference

ตอนนี้ลงทุนแมนเป็นบริษัทที่มีรายได้กว่า 200 ล้าน และเตรียมพร้อมเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ด้วยระยะเวลา 7 ปี

บทเรียนที่ผ่านมาใน 7 ปี ตลอดเส้นทางของ ‘ลงทุนแมน’

  1. การสร้างแบรนด์สำคัญมาก ชื่อแบรนด์ สี​ กำหนดตัวตนแบรนด์ให้ดี ถ้าดี สำเร็จไปมากกว่าครึ่ง
  2. การจ้างพนักงาน 1 คน ถ้าจ้างหลายปี คือการยอมจ่ายเงินระดับล้าน ต้องดูว่ารายได้เราเพียงพอหรือไม่ เพราะพนักงานทุกคนต้องการ Career Path และยังมีสวัสดิการต่าง ๆ ที่เป็นต้นทุนแฝงด้วย ต้องวางแผนบุคลากรให้ดี
  3. พยายามมองหาธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เพราะตลาดใหม่ ธุรกิจใหม่ สำคัญมาก ทั้ง Vertical และ Horizontal ให้มันมี Synergy กัน ถ้าเป็นเรื่องที่เราไม่ถนัด ก็หา Partner ได้
  4. คำนึงเสมอว่าโครงการหนึ่งที่จะทำ ต้องขายได้เท่าไหร่ถึง Break Even ทดทุกอย่างในกระดาษก่อน ถ้ามันดูมีโอกาสน้อย ต้อง “กล้าที่จะไม่ทำ” อย่าติดกับดักทำไปก่อนแล้วขาดทุน
  5. การปิดบัญชีเร็ว ทำให้ตัดสินใจได้ทันท่วงทีว่าจะปรับกลยุทธ์อย่างไร มีบัญชีเดียวดีที่สุด บริหารเงินสดให้ดี หรือยอมลด Credit term ของลูกค้า เพื่อให้เงินหมุนในองค์กรเพิ่มขึ้นได้ (นี่คือเคล็ดลับของ 7-11 ในการขยายสาขาโดยไม่ต้องกู้เงินธนาคาร)
  6. โลกเปลี่ยนตลอด สูตรสำเร็จเดิมอาจใช้ไม่ได้ ยอมตัดสิ่งเก่า ๆ บ้าง แต่ก็ “อย่าดันทุรังในสิ่งที่ไม่ใช่”
  7. คิดว่าความล้มเหลวเป็นของหวาน บริษัทระดับโลกยังพลาด เราก็พลาดได้ เรียนรู้จากความล้มเหลวคนอื่นเยอะ ๆ ทำให้เราเก่งขึ้นโดยไม่เจ็บเอง

#theentrepreneurforum2024 #ลงทุนแมน #Longtunman

 

 

More in:Business

Comments are closed.