แชร์เครื่องมือทำ Marketing ฉลาดขั้นกว่า! ด้วยกลยุทธ์ Artificial Genius (AG)

สรุป Session From AI Marketing to Artificial Genius (AG) Marketing การตลาดแบบอัจฉริยะประดิษฐ์ โดย ผศ.ดร. เอกก์ ภทรธนกุล (หัวหน้าภาควิชาการตลาด (Chulalongkorn Business School) และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในงาน Digital SME Conference Thailand 2024 | Digital SME Thailand

🔹 ในปี 2015 อาจารย์จากมหาวิทยาลัย Oxford ได้ออกบทความว่า ถึง AI จะเก่งเพียงใดแต่ก็ยังมีด้านที่ทำไม่ได้คือ Creative, Emotion, Artistic, และ Social Skills ซึ่ง 4 ด้านนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ AI ต่างจากมนุษย์

แต่เมื่อเวลาผ่านไป ในปี 2024 นั้น AI สามารถทำทุกอย่างที่ในอดีตคิดว่าจะทำไม่ได้ได้หมดแล้ว และเมื่อ ChatGPT-4o เกิดขึ้นยิ่งทำให้โลกตระหนกตกใจกับความสามารถของ AI ยิ่งกว่าเดิม เพราะ ChatGPT-4o นั้นมี Emotion และ Vision สามารถตอบคำถามโดยใส่อารมรวมถึงสามารถบรรยายสิ่งที่เห็นได้ด้วย

⎯⎯⎯⎯⎯⎯
🔹 คุณสมบัติ 5 ข้อที่จะทำให้ AI กลายเป็น AG (Artificial Genius) คือ เก่ง เร็ว ลึก ใหม่ แรง

ตอนนี้ AI นั้น เก่งเพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ แต่ต้องพัฒนาอย่างเร็ว พร้อมลงลึกในข้อมูล สามารถหาข้อมูลใหม่ ๆ มานำเสนอและมีความแรงที่เพียงพอด้วย
⎯⎯⎯⎯⎯⎯
🔹 ตัวอย่างการใช้งาน AI เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
📍เก่ง

ใช้ Prompt Lab AI และ Rytr.me เพื่อช่วยในการคิด Caption ของสินค้า ที่ใช้เวลาเพียงแค่ 5 วินาทีเท่านั้น ซึ่งการใช้เครื่องมืออย่าง AI นั้นนอกจากจะได้ Caption ที่รวดเร็วแล้ว แต่ยังได้ตัวเลือก Caption มาเป็นจำนวนมาก โดยที่เนื้อหานั้นครอบคลุมตามจุดประสงค์ แถมได้แฮชแท็กต่าง ๆ มาด้วยในราคา 0 บาทหรือเรียกว่าใช้งานฟรีนั่นเอง

ใช้ DEEPBRAIN AI เพื่อสร้าง AI Avatar มาสอนหนังสือหรือใช้เป็น Presenter ในการโฆษณาสินค้าแทนการทำงานในอดีตที่จำเป็นจะต้องจ้างนายแบบ นางแบบ ช่างแต่งหน้า ช่างทำผม ช่างไฟและตากล้องมาแบบครบทีมถึงจะสร้างโฆษณาได้

⎯⎯⎯⎯⎯⎯
📍เร็ว

ใช้ SUNO เพื่อช่วยในการแต่งเนื้อร้องและทำนองตามเนื้อหาที่ต้องการ ซึ่งเพลงที่ได้มานั้นสามารถปรับแต่งได้หลากหลายมาก ทั้งเสียงผู้หญิงหรือผู้ชาย ความเร็วของทำนองหรือ Style การร้องและทำนองด้วย โดยที่ SUNO เองมีค่าบริการที่ค่อนข้างถูก และสามารถสร้างสรรค์ผลงานเพลงได้อย่างรวดเร็ว
⎯⎯⎯⎯⎯⎯
📍ลึก

ใช้ Google Ads ร่วมกับ Google Tag Manager หรือ Pixel เพื่อค้นหาผู้บริโภคที่พิการในประเภทต่าง ๆ ที่มีความต้องการแตกต่างกันได้ผ่านช่องทาง Digital แม้ในโลกการตลาดทั่วไปอาจทำไม่ได้

⎯⎯⎯⎯⎯⎯
📍ใหม่

บริษัท Cadbury ใช้ AI ในการสร้างโฆษณาที่เปรียบเสมือนกับการจ้าง Shah Rukh Khan มาพูดชื่อแบรนด์

⎯⎯⎯⎯⎯⎯
📍แรง

ใช้ Microsoft Designer หรือ Midjourney ในการสร้างสรรค์รูปที่ต้องการ ซึ่งการใช้ AI นั้นช่วยให้สามารถสร้างรูปได้รวดเร็วกว่าเดิมมาก รวมทั้งสามารถสร้างรูปคนที่อาจไม่มีตัวตนอยู่แล้วบนโลกใบนี้ได้ด้วย
⎯⎯⎯⎯⎯⎯
เมื่อเข้าใจถึงความสามารถของ AI ที่พร้อมจะกลายเป็น AG แล้ว คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะใช้ Technology ให้เกิดประโยชน์ อย่างที่ Albert Einstein กล่าวไว้ว่า​​ “I never think of the future. It comes soon enough.”
__________________

อัปสกิลให้คุณเป็น Performance Marketer

เข้าใจทั้งพื้นฐาน เรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง พร้อมปรับตัวทุกการเปลี่ยนแปลง ปรับกลยุทธ์ได้ทุก Challenge ของการทำการตลาด รับข้อมูลก่อนใคร 👉 คลิกเลย
__________________

ถ้าอยากทำการตลาดแบบอัจฉริยะ♟️ ห้ามพลาด! เวิร์กชอป Generative AI Mastery for Executives เพราะในยุคนี้ AI เปรียบเสมือนกุญแจสำคัญที่เปิดประตูสู่โอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ

มาเตรียมกลยุทธ์ให้พร้อมเปิดมุมมอง สร้างไอเดียสดใหม่ และขับเคลื่อนธุรกิจให้ไปข้างหน้าอย่างก้าวกระโดด 👉 อ่านรายละเอียด

#Skooldio #DSME2024 #DigitalTips #AI #AG #Marketing #การตลาด #SME #ChatGPT #OpenAI

More in:Business

Comments are closed.