เพิ่มโอกาสเอาชนะในเกมธุรกิจด้วยการเข้าใจกฎของโลกที่เปลี่ยนไป

สรุป Session Building Sustainable Business: How can business stay ahead of the curve โดยคุณท๊อป-จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา (Bitkub ) | คุณจิง-ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ (Thai Summit) | คุณหมู-ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ (Ookbee ) ในงาน Digital SME Conference Thailand 2024

❓Sustainable Business คืออะไร

🔹 คุณจิงตอบก่อนคนแรกว่า Sustainable คนมักจะนึกถึงคำว่าโลกร้อน หรือ ESG แต่จริง ๆ มันเป็น “คนละเรื่องเดียวกัน” เพราะ ESG นั้นครอบคลุมมากกว่าเพียงแค่ Environment แต่ยังครอบคลุมถึง Social และ Governance ด้วย ซึ่งในมุมของ Social คนส่วนใหญ่จะพูดถึง CSR แต่จริง ๆ แล้วต้องทำให้ยั่งยืนและเกิด Impact มากกว่าเพียงแค่การทำครั้งเดียวจบ และต้องคำนึงถึง Governance หรือข้อกำหนดต่าง ๆ ด้วย

🔹 คุณท๊อปเสริมว่า ESG ถือเป็น License to Operate ด้วย คุณท๊อปมองว่าตัว E นั้นเป็นสิ่งสำคัญและน่ากังวลมากที่สุด เพราะมี Time Bomb ในขณะประเทศไทยเราเองยังให้ความสำคัญเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งนั่นถือเป็นอันตรายมาก เพราะต่างประเทศมีข้อกำหนดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและนั่นจะทำให้สินค้าในประเทศไทยสูญเสียโอกาสในการแข่งขัน หรือแม้กระทั่งโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วย

🔹 คุณหมูตอบปิดท้ายว่า SMEs ต้องเริ่มหันกลับมามองการลดการใช้ทรัพยากร เปลี่ยนจากกระดาษเป็น Digital หรือต้องเริ่มซื้อขายกับ Supplier ที่ให้ความสนใจเรื่อง ESG หรืออยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อลดปริมาณคาร์บอนที่เกิดขึ้นจากการขนส่ง เพราะนอกจากการใส่ใจ ESG จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันแล้ว ยังเป็นการช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกิจด้วย

⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯

❓ 1 Action ที่เริ่มต้นทำได้เลย

🔹คุณจิงมองว่าเรื่อง ESG เป็นเรื่องของทุกคนในองค์กร จึงไม่จำเป็นจะต้องสร้าง Cross Functional Team หรือฝ่ายที่ดูแลโดยเฉพาะ แต่ ESG ควรเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของพนักงานในทุกฝ่าย ทุกระดับ และฝังรากลึกเป็น DNA ของบริษัท

🔹คุณท๊อปมองว่าธุรกิจก็เหมือนกับกีฬา การจะชนะได้ก็ต้องเข้าใจกฎของเกม องค์กรจึงต้องเริ่มศึกษาและทำความเข้าใจกฎการทำธุรกิจในโลกยุคใหม่ที่ใส่ใจ ESG จากนั้นจึงสร้าง Awareness ให้กับทุก ๆ คน เพื่อสร้าง Contributive Strategy แบบมี Longer-Term Vision เหมือนกับที่นักกีฬาต้องเปลี่ยนการซ้อมให้พร้อมรับกับกฎที่เปลี่ยนไป

🔹 คุณหมูเสริมว่าธุรกิจต้องเริ่มออกไปคุยกับลูกค้าให้มากขึ้น หรือคุยกับผู้ประกอบการคนอื่น ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่อง Sustainability มากขึ้น และสร้างโอกาสในการได้ทดลองนำเสนอสินค้าให้กับลูกค้าก่อนที่จะลงทุนจริง และสุดท้ายคือต้องมี ‘วินัย’ และการวัดผลที่ชัดเจน เพื่อให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจและใส่ใจ ESG อย่างต่อเนื่อง
__________________________
นอกจากความยั่งยืน อีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่ผู้บริหารต้องเตรียมพร้อม
คือเรื่องของ AI ♟️ ที่พร้อมเปิดประตูสู่โอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ

มาเตรียมกลยุทธ์ให้พร้อม เปิดมุมมอง สร้างไอเดียสดใหม่และขับเคลื่อนธุรกิจให้ไปข้างหน้าอย่างก้าวกระโดดกับเวิร์กชอป Generative AI Mastery for Executives 👉 อ่านรายละเอียด

#Skooldio #DSME2024 #DigitalTips #Bitkub #ThaiSummit #Ookbee #leadership #management #strategy2025 #Sustainable #SME

More in:Business

Comments are closed.