เราต้องลงทุนกับบุคลากรของเรา จะได้มีสกิลในโลกแห่งอนาคต

สรุปเซสชัน Future Trends: Exploring Opportunities in Rapidly Evolving Technologies โดยคุณจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา Founder and Group CEO Bitkub Capital Group Bitkub ในงาน Thailand HR Tech Conference & Exposition 2024

ต่อไป โลกจะขับเคลื่อนด้วย Regionalization ไม่ใช่ Globalization แล้ว Digital Economy Framework Agreement (DEFA) สัญญาที่จะเซ็นให้เสร็จใน 2025 ASEAN รวมตัวกันเหมือนเป็น European zone รวม 10 ประเทศ ทำให้เรามีอำนาจ มีเสียงในเวทีโลกมากขึ้น

Big major integration
🔸 ASEAN single window – สินค้าและการบริการจะไหลลื่นทั่วอาเซียน free flow แล้ว กรมศุลกากรจะ standardize ดังนั้น SMEs ต้อง target Asean แล้ว

🔸 Mobility of talent – ยุโรปมี Schengen Visa อาเซียนก็จะมี 1 passport ใช้ได้ทั่วอาเซียน

🔸 Regional payment integration – เกิดขึ้นแล้วแต่ยังไม่สุด อีกหน่อยจะ free flow ทั่วอาเซียน ไม่ต้องเสีย transaction fees ถ้าพูดถึง mobile banking เราเป็นที่ 1 ของโลก compatible

อย่างไรก็ตาม Digital identity, security ยังต้อง negotiate กันต่อก่อน แต่ถ้าทำไปได้แค่ 60% ก็ได้เงิน 2 trillion usd เข้ามาในอาเซียนได้เลย อีกไม่กี่ปีข้างหน้า ASEAN จะโตเป็นยุคทองคำ

5 strategies ที่จะทำให้เราอยู่รอดในโลกอนาคตได้

🔹 รากต้องแข็งแรง คุณท็อปเล่าว่าเศรษฐกิจจีนกังวลเรื่อง bubble issue รัฐเลยลงมาแก้เรื่อง housing market แต่มองว่ามันไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ เป็นแค่ short term, lower domestic consumption แต่จริง ๆแล้วเศรษฐกิจจีนโต 5% growth จีน 18% global GDP ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงอะไรก็ต้องมีจีน

แต่เวียดนามบอกว่ารากเค้าแข็งแรงแล้ว คุมเงินเฟ้อ หนี้ครัวเรือน หนี้รัฐบาล มีนักศึกษาพอ 500,000 คนต่อปี และเป็นประเทศแรกที่ผลิตข้าวได้โดยไม่ผลิตสาร methane แล้ว ซึ่งส่งผลกับ SMEs อย่างมาก เพราะอนาคต green loan จะมา แล้วอาจจะสู้เค้าไม่ได้

สำหรับไทย เราต้องลดหนี้โดยด่วน และให้ความสำคัญกับบุคลากร ไม่งั้นน้ำขึ้นเราจะไม่ได้ตัก

🔹 Digital Frontier technology อย่าง AI, Big Data, 3D printing, IoT, AR VR Blockchain จะมาสร้าง business model ใหม่ ๆ

🔹 Green ตอนนี้จีนขับเคลื่อน climate technology ได้เยอะมาก ในปีนี้เน้นที่รถ EV ตอนนี้ในไทยแทบไม่มี certified expert ในเรื่องนี้เลย อีกหน่อยจะมี Green audit เรามีแต่ MBA แต่เราไม่มี climate school

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ต้องเริ่มมีแล้ว เปลี่ยน supply chain ยังไงให้ไม่มีคาร์บอน เพื่อให้คนไทย SMEs เปลี่ยนแบบ net zero ได้

🔹 Open จีนไม่เชื่อในการกีดกันทางการค้า เราไม่ควรทะเลาะกีดกัน ตัดแข้งตัดขากัน จีนอยากร่วมมือกับทุกคนให้ร่วมกันโต การคิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ต้องทำด้วยกัน สร้างเป็น Open system

ในอนาคต ทุกคนจะกลายเป็น Global citizen คนรวยทุกคนมีมากกว่า 1 สัญชาติหมด อีกหน่อยก็จะ hopping ไปเรื่อย ๆ เราต้องหาอะไรที่เป็นไอเดียใหม่ มี policy ที่มันสอดคล้อง อย่าแพ้แอฟริกา

🔹 Inclusive ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

อีกหน่อย ทุกคนต้องกลับไปเรียนหนังสือใหม่ เราต้องมี platform ที่ยืดหยุ่น ว่างเมื่อไหร่เรียนเมื่อนั้น มี open education platform เพื่อให้ทุกคนตามทัน และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

โลกไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ที่เหลือที่ไม่ใช่จีนกับอเมริกาจะเป็น small states หมดเลย การร่วมมือกันใน Asean จะทำให้เรามีเสียงและ strong มากขึ้น กำลังจะเข้าสู่ยุคทองคำ เราต้องเตรียมขันตักน้ำให้พร้อมสำหรับน้ำที่กำลังจะเข้ามา

#PMAT #ThailandHRTech2024 #HRTechExpo #HRConference #HREvent #HRSustainable #HRLeadership #HRNetworking #HRInnovation #DigitalLeadership #AI

More in:Business

Comments are closed.