HR Analytics ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เราต้องมาทำความเข้าใจใหม่ ให้ใช้ Data ได้ดีขึ้นในโลก HR

สรุปเซสชัน From Data to Decisions: Advanced Analytics for Better Talent Management โดยคุณ Akshat Joshi CEO, Humanica Consulting Services ในงาน Thailand HR Tech Conference & Exposition 2024 PMAT – Personnel Management Association of Thailand

พื้นฐานของ Analytics ยังเหมือนเดิม แต่เราหา ‘Best use’ เราต้องรู้ว่าต้องถามอะไร Analyze อะไรให้ได้คำตอบ

5 stages of analytics

❓ What is happening

1️⃣ Basic Reporting – หลายที่มีทำอยู่แล้ว เช่น Dashboard

ถ้า set up dashboard basic KPI แล้ว ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่มันไม่มี benchmark เราไม่รู้ว่าสิ่งที่เห็นใน dashboard มันดีหรือไม่ดี เช่น ถ้า dashboard บอกว่าเราต้องจ้างคนในอีก 90 วัน เราไม่มีทางรู้ว่ามันดีมั้ย ดังนั้นก็ควรจะมี benchmark ของ industry ด้วย เพื่อมาเปรียบเทียบและทำให้สามารถตัดสินใจได้ดีขึ้น

2️⃣ Visual Data Exploration มีแค่กราฟเบสิกบางทีอาจจะไม่พอ แต่ละคนอยากรู้ไม่เหมือนกัน เราอาจจะต้องทำ advanced visualization เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและเห็นภาพได้มากขึ้น

❓ Why is it happening

3️⃣ Segmentation เอา data science กับสถิติมาทำ classification/regression เช่น อะไรที่ทำให้คนกลายเป็น high performer ช่วยให้หา hot spot ได้

นอกจากนี้ การทำ ‘Automated’ ทำให้เราดูได้หลาย factor มากขึ้น ตามความเป็นจริงแบบไม่มี bias มีความเป็น realistic และแม่นยำกว่าด้วย

❓ What might happen

4️⃣ Predictive modeling – ถ้ามี data เยอะแล้ว สิ่งที่อยากทำ complex ขึ้น เช่น คาดการณ์ว่าจะมีคนลาออกกี่คนในปีหน้า หา causation ของเหตุการณ์ และ Cause-effect relationship ทำให้สามารถพัฒนา business result ได้แบบ pro-active ไม่ต้องรอให้เกิดปัญหาก่อนค่อยมาแก้ แต่เป็นการทำตั้งแต่ก่อนจะเกิด และสามารถคาดการณ์ budget ได้

5️⃣ Simulation – ‘what if’ ถ้าทำแบบนี้จะเป็นยังไง มีหลายเหตุการณ์ แต่ต้องทำ Predictive model ก่อน

พอเรามี predictive model แล้ว เราจะมี scenario หลากหลายที่จะเอามาทำ simulation ได้

บางครั้งถ้ามี scenerio เยอะไปก็ยาก บาง scenerio ก็ใช้ไม่ได้จริง ดังนั้น คนก็ยังสำคัญในการมาเลือกอยู่ว่า เราควรเลือก scenerio ไหน

ต้องทำแบบ Step-By-Step แต่ทุกอย่างไม่ได้ต้องทำให้ยุ่งยาก บางปัญหา Basic Report ก็ช่วยแก้ได้แล้ว

นอกจากนี้ Generative AI นำมาช่วยงาน HR Analytics ได้อีกมากมาย เช่น
– Descriptive Analysis Interpretation
– Comparative Analysis
– Data Cleansing
– Statistical Analysis
– Visualization

ปัญหาที่เจอสำหรับ HR เช่น กราฟ Dashboard สวยมาก แต่สิ่งที่แสดงไม่ได้ accurate ไม่ timely หรือ ไม่สามารถหา solution สำหรับ talent ได้ นอกจากนี้ บางที HR อาจจะไม่ได้รู้ business strategy ทั้งหมดทำให้การตัดสินใจไม่ได้ตอบโจทย์

คุณ Akshat ปิดท้ายว่า “Always know the right question to ask because better question leads to better analysis and better decision”

#PMAT #ThailandHRTech2024 #HRTechExpo #HRConference #HREvent #HRSustainable #HRLeadership #HRNetworking #HRInnovation #DigitalLeadership #AI

More in:Business

Comments are closed.