lukkid

แค่มีเทคโนโลยีล้ำ ๆ ก็ช่วยให้ Customer Journey ลูกค้าดีขึ้นได้…

หนึ่งในความเข้าใจผิดของผู้นำหลายคน ที่ทำให้การแก้เป็นหาเล็กๆ กลายเป็นเรื่องใหญ่

ชวนมาถอด 3 ความเข้าใจผิดของผู้นำองค์กร กับคำว่า Design Thinking อีก 1 Buzzword ของกระบวนการคิดนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า ที่หลายองค์กรส่งคนไปเทรนมากมาย แต่ก็ยังไม่สามารถ Integrate เข้ากับองค์กรได้จริงสักที กับคุณเมษ์ ศรีพัฒนาสกุล CEO และ Founder ของลูกคิด ซึ่งมีประสบการณ์เข้าไปเข้าไปช่วยสอนกระบวนการ Design Thinking ภายในองค์กรทั้งไทยและต่างประเทศร่วม 10 ปี

3 ความเข้าใจผิด เกี่ยวกับการสร้างนวัตกรรมในองค์กร ที่ผู้นำยังทำอยู่!

1. ผู้นำองค์กรมักคิดว่า Design Thinking คือ Magic Tool

ด้วยความที่คนเห่อคำว่า Design Thinking จึงมองว่ามันเป็นเครื่องมือวิเศษ ที่จะช่วยตอบได้ทุกปัญหา ทั้งที่ความจริงมันไม่ได้เหมาะกับทุกโจทย์ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าปัญหาคือเครื่องจักรเสียบ่อย มันอาจจะเพราะเฟืองตัวหนึ่งมีปัญหา ก็แค่ซ่อมเฟืองตัวนั้น เท่านั้นเอง

“ผู้บริหารหลายคนไม่ได้ลงมาดูหน้างานจริง จึงสั่งให้ลูกน้องไปทำอะไรที่มันล้ำเกินไป สร้าง App สิ ใช้ AI สิ ทั้งที่บางทีปัญหามันแก้ได้ง่ายนิดเดียว”

อีกทั้งยังมีหลาย ๆ องค์กรที่ผู้บริหารให้ทีมไปสร้าง product มา และคาดหวังว่า prototype แรกที่ได้มันจะต้องเลิศหรู สร้าง revenue growth ได้เลย นั่นคือสิ่งที่ตอบไม่ได้และผิด Concept ของ Design Thinking แถมยังส่งผลให้ทีมไม่กล้าที่จะ Fail หรือแม้แต่โอกาสได้ลองผิดลองถูกด้วย เพราะผู้บริหารปักธงไว้แล้ว ว่าต้อง success อย่างเดียว

2. ผู้นำองค์กรมักคิดว่า Design Thinking เป็นเรื่องของ Customer เท่านั้น

ซึ่งเมื่อคิดแบบนี้ก็จะส่งทีม Marketing หรือ Business Development มาเรียน เพื่อให้เข้าใจลูกค้ามากขึ้น แต่ความจริงแล้ว Design Thinking ไม่ได้ใช้ได้แค่กับลูกค้า กับคนภายในองค์กรก็ใช้ได้ อย่างเช่น ปัญหาคือพนักงานลาออกเยอะ หรือโจทย์อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับ Behavioural ของคน ปรับใช้ได้หมด

ทุกองค์กรที่มีคน ต้องมีมุม Design Thinking แน่นอน ไม่ใช่แค่กับลูกค้า กับพนักงานเราเองก็ควรใช้ ข้างนอกจะ Happy ไม่ได้ ถ้าข้างในเรายังไม่ Happy

3. ผู้นำองค์กรมักคิดว่า Design Thinking วัดผลไม่ได้

หลายคนคิดว่า Design Thinking คือการทำไปตามกระบวนการ 1-5 ไม่สามารถวัดผลต่อได้ แต่ความจริงทุกปัญหามันวัดผลได้ เช่น อยากลดระยะเวลารอยาในโรงพยาบาล ก็ต้องลดได้ มีเวลามาวัด อยากปรับให้ประสบการณ์คนมาธนาคารดีขึ้น ก็ต้องวัด customer satisfaction ได้

หน้างานกับตอนเรียนมันไม่ได้เหมือนกัน Design Thinking องค์กร ก. ไม่เหมือน องค์กร ข. แน่ ๆ กระบวนการต่าง วิธีการวัดผลก็ต่าง แต่ละองค์กรต้องหา Design Thinking ของตัวเองให้เจอ

คุณเมษ์คือหนึ่งในคนที่มีประสบการณ์เข้าไปช่วยหลายองค์กรในไทยทำ Design Thinking ให้สำเร็จ และเป็น 1 ใน Guest speakers ที่จะเข้ามาร่วมพาผู้บริหารกลัดกระดุมเม็ดแรกก่อนจะ Digitize องค์กรจริง ๆ ว่า Digital solution นั้น มันจะย้อนกลับไปหาปัญหาแรกที่องค์กรเราตั้งธงไว้หรือไม่ ในหลักสูตรผู้นำยุคดิจิทัล Digital Leadership Bootcamp 4


หากคุณเป็นผู้นำที่สนใจ และอยากเรียนรู้วิธีเข้าใจลูกค้าในยุคดิจิทัลมากขึ้น ขอแนะนำ Digital Leadership Bootcamp รุ่นที่ 4 หลักสูตรผู้บริหารยุคดิจิทัล 7 สัปดาห์สุดเข้มข้น 

DLB-5

ดูรายละเอียด และสมัครได้ที่นี่

 

More in:Business

Comments are closed.