“เอาความสำเร็จเป็นที่ตั้ง อุปสรรคเป็นเรื่องรอง”

⭐ สรุป Session Scaling Strategies: From Local to Global กลยุทธ์เติบโตจากภูมิภาคสู่ระดับโลก – ดร.ธนัย ชรินทร์สาร Strategy Essential – แก่นกลยุทธ์ by Dr. Tanai ในงานThe Secret Sauce Summit โดย The Secret Sauce

ไม่มีความสำเร็จไหนที่ได้มาโดยปราศจากอุปสรรค แต่อุปสรรคจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ ถ้าเรามี “Strategy” เพราะ Strategy เริ่มต้นจากมุมมอง ที่ต่อยอดไปต่อสู่ความคิด การกระทำ และความสำเร็จ

ธุรกิจขนาดใหญ่ ย่อมเติบโตมาจากธุรกิจขนาดเล็กทั้งนั้น ดังนั้นมันสำคัญที่ว่าใครจะหาเส้นทางในการ Scale ของตัวเองให้ได้ต่างหาก หรือที่เรียกว่า “Growth Strategy” และในรอบนี้ ดร.ธนัย เองนั้นเน้นไปที่ Global Strategy

❓ ทำไมต้องออกไปหาโอกาส และเน้นไปที่ “Global Strategy”

– สินค้าและบริการคือหัวใจที่เรามี แต่การจะเปลี่ยนหัวใจนั้นเป็นเงิน คือต้องมี “ผู้บริโภค” ดังนั้นถ้าผู้บริโภคอยู่ที่ไหน เงินอยู่ที่นั่น การที่เราขายสินค้าและบริการเพียงแค่ในประเทศไทยนั้นอาจไม่เพียงพอ ไม่ว่าจะด้วยจำนวนประชากรที่มีจำกัด หรือปัจจัยอื่น ๆ ก็ตาม

❓ แล้ว “Global Strategy” มันทำยังไงล่ะ

1️⃣ ออกไปหาเงินนอกบ้าน

🔸 ตลาดไม่มีข้อจำกัด อย่ามองแค่ในพื้นที่ของเรา แต่มองว่าใครบ้างที่ต้องการสินค้าหรือบริการของเรา
🔸 ธุรกิจที่ไปได้ คือ ธุรกิจที่ “ตอบสนองความต้องการ” ซึ่งความต้องการมันเกิดจากความทุกข์ (หรือที่เรียกว่า Pain Point) ดังนั้นต้องตอบให้ได้ก่อนว่า ธุรกิจเราตอบความทุกข์อะไร เช่น สายมู ตอบสนองเรื่องความกลัว, การนวดไทยตอบเรื่องความเมื่อย
🔸 เลือกพื้นที่ที่จะไปโดยใช้ CAGE Framework = Culture + Administrative + Geographic + Economic
🔸 Local to National เริ่มต้นจากระดับภูมิภาคสู่ระดับประเทศ เช่น เจ้าสัว เริ่มต้นจากขนมของฝาก แต่คนที่ชอบขนมเจ้าสัวไม่ใช่แค่คนในพื้นที่โคราช ดังนั้นเลยเปลี่ยนเป็น snacks จำหน่ายที่ร้านค้าทั่วประเทศ
🔸 Local to Global จากระดับภูมิภาคสู่ระดับโลก เช่น วราฟู้ดแอนด์ดริ๊งขายน้ำมะพร้าว หรือชาไทยที่ดังไปทั่วโลก

2️⃣ ออกไปหาฐานการผลิต

🔸 เพิ่มความสามารถในการแข่งขันผ่านทรัพยากรและต้นทุน เช่น ThaiUnion ที่ทำปลากระป๋อง นำเข้าปลาและเปิดโรงงานใกล้กับแหล่งวัตถุดิบ หรือบริษัท Liberty ​Inter Group ที่เปิดโรงงานที่เวียดนาม กัมพูชา และอินโดนีเซีย เพื่อหาแรงงานที่ราคาถูกกว่าประเทศไทย

❓ถ้าพร้อมจะไปต่างประเทศแล้ว ต้องเตรียมความพร้อมและหาอะไรบ้างเพื่อกำจัดความเสี่ยง

1️⃣ หาความรู้ – ทำความรู้จักตลาดนั้นให้มากขึ้น เช่น นักธุรกิจชาวญี่ปุ่นมาอาศัยอยู่ย่านสุขุมวิทก่อนเริ่มลงทุน
2️⃣ หาพันธมิตร – มีเพื่อนเป็นคนท้องถิ่นเพื่อช่วยในการจัดการเรื่องต่าง ๆ

ท้ายที่สุด ดร.ธนัย ฝากเอาไว้ว่าเทคนิคทั้งหมดที่นำเอามาฝากกันวันนี้ ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ แต่ต้องเป็นคนที่พลังกาย พลังใจ และ “มีกลยุทธ์” ที่จะพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ

#TheSecretSauceขอนแก่น #TheSecretSauceSummit

More in:Business

Comments are closed.