รู้จัก pandas - Library อันดับ 1 สำหรับการทำ Data Analysis | Skooldio Blog

เคยได้ยินคนพูดถึงบ่อยๆ แต่ไม่รู้ว่า pandas คืออะไร?

เราไม่อยากให้ความไม่รู้ของคุณทำให้คุณพลาดโอกาสดีๆ ที่จะได้รู้จักกับ Library อันดับ 1 สำหรับการทำ Data Analysis ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จัก Pandas กัน
รู้จัก pandas - Library อันดับ 1 สำหรับการทำ Data Analysis | Skooldio Blog

pandas คืออะไร?

pandas คือ หนึ่งใน Library สำคัญของภาษา Python เริ่มพัฒนาโดย Wes McKinney นักพัฒนาซอฟต์แวร์ชาวอเมริกัน ปัจจุบัน pandas เป็น open source ให้ทุกคนสามารถใช้ได้แบบฟรีๆ!

Wes McKinney ยังเป็นผู้เขียนหนังสือ Python for Data Analysis ที่เปรียบเสมือนคัมภีร์สุดยอดของ Python อีกด้วย
รู้จัก pandas - Library อันดับ 1 สำหรับการทำ Data Analysis | Skooldio Blog
pandas มาจากคำว่า Panel Data (ชุดข้อมูลหลายมิติ) มีจุดเด่นด้านการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) และการทำความสะอาด (Data Cleaning) ซึ่งเป็น Process ที่สำคัญมากในการทำงานกับข้อมูล

ใครควรรู้จัก pandas?

pandas ถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนที่อยากเป็น Data Scientist โดยที่ pandas จะเริ่มมีบทบาทสำคัญตั้งแต่การนำเข้าข้อมูลเลยทีเดียว ในการทำงานจริง Data Scientist มักจะต้องทำงานร่วมกับทีมอื่นๆ ซึ่งแต่ละทีมอาจจะมีวิธีการเก็บข้อมูลแตกต่างกัน การนำเข้าข้อมูลจึงอาจกินเวลานานได้ หากไม่มีตัวช่วยอย่าง pandas

pandas มีความสามารถในการจัดการ และวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพตั้งแต่ข้อมูลขนาดเล็กไปจนถึงข้อมูลขนาดใหญ่ ทำให้ pandas ตอบโจทย์งานในยุคที่ข้อมูลมีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ ได้ ไม่มีปัญหาติดขัดเหมือนกับ Spreadsheets อื่นๆ (เช่น Excel หรือ Google Sheets ซึ่งจะทำงานได้ช้าลงหากข้อมูลมีขนาดใหญ่ขึ้น)

ขั้นตอนการเตรียมข้อมูลนั้นมีความสำคัญมาก และ Data Scientist อาจจะใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับขั้นตอนนี้ เพราะหากข้อมูลที่เตรียมได้ไม่มีประสิทธิภาพ การนำ Insights ไปใช้งาน หรือนำข้อมูลไปสร้างโมเดล ย่อมทำให้ได้ข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือนั่นเอง (Garbage in, Garbage out)

นอกจากนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับ Tools วิเคราะห์ข้อมูลอื่นๆ อย่าง Excel หรือ Google Sheets อาจไม่ตอบโจทย์เต็มที่หากต้องการเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลบางประเภท หรือทำ Automation (ระบบจัดการอัตโนมัติ) ในขณะที่ pandas ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Python นั้นสามารถใช้การเขียนโค้ด เพื่อปรับแต่ง หรือเชื่อมต่อกับโปรแกรมอื่นๆ ได้สะดวกนั่นเอง

ถ้าคุณมีความใฝ่ฝันอยากจะเป็น Data Scientist แล้วละก็ อย่าลืมหาเวลาศึกษา และฝึกฝน Library สำคัญๆ อย่าง pandas ให้เชี่ยวชาญ​ เพื่อให้คุณทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

=====================================================
🤩หากคุณพร้อมที่จะเริ่มเรียนรู้ pandas เราขอแนะนำคอร์สเรียนออนไลน์ใหม่ ที่จะให้คุณได้เรียนรู้วิธีทำงานแบบ Data Science Project ด้วย pandas ตั้งแต่เริ่มสร้างโปรเจกต์จนนำ Insights ที่ได้ไปใช้งาน สอนโดยคุณเกรท สรณภพ เทวปฏิคม Data Scientist ตัวจริงที่ INFINITAS by Krungthai.

Skooldio blog - What is pandas | Essential pandas online course

More in:Data

Comments are closed.