สรุปมาแล้ว! หนังสือ 11 เล่มที่ Yuval Noah Harari ผู้เขียนหนังสือชื่อดังอย่างเชเปียนส์ แนะนำ! 🤩📚

เรียกว่าเนื้อหาของทุกเล่มค่อนข้างเหมาะกับยุคนี้เลย อย่างการเข้ามามีบทบาทอย่างน่ากลัวของ AI และ Technology เหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ของโลก ได้ความรู้ แนวคิด และเปิดมุมมองโลกใหม่อย่างแน่นอน แล้ว 11 เล่มมีอะไรบ้าง ? มาดูกัน 👇🏻

#1 Chip War: The Fight for the World’s Most Critical Technology (2022)

หนังสือ Best Seller ในกลุ่ม Economic History โดย Chris Miller ว่าด้วยมหากาพย์ของการต่อสู้ที่ยาวนานหลายทศวรรษระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน เพื่อควบคุมเทคโนโลยีไมโครชิป ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของโลก ซึ่งสร้างได้ทุกอย่างตั้งแต่ อำนาจทางการทหาร เศรษฐกิจ และภูมิรัฐศาสตร์

#2 The Coming Wave: Technology, Power, and the Twenty-first Century’s Greatest Dilemma (2023)

หนังสือ New York Times Bestseller โดย Mustafa Suleyman ที่เตือนถึงความเสี่ยงของ AI และ Technology ซึ่งพัฒนาอย่างรวดเร็ว และวิธีรับมือกับมันจากผู้ร่วมก่อตั้ง DeepMind บริษัทปัญหาประดิษฐ์ผู้บุกเบิก

#3 Stalin: The Court of the Red Tsar (2003)

หนังสือประวัติศาสตร์ขายดีระดับชาติ เขียนโดย Simon Sebag Montefiore ซึ่งส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับชีวิตผู้นำโซเวียดอย่าง Joseph Stalin ในปลายทศวรรษ 1920 จนเสียชีวิตในปี 1953 รวมไปถึงเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ อย่าง the Moscow show trials, Collectivization, สงครามโลกครั้งที่ 2 และการเริ่มต้นของสงครามเย็น

#4 Data Feminism (2020)

หนังสือสมัยใหม่ที่สํารวจจุดตัดระหว่าง Data Science และทฤษฎีสตรีนิยม เขียนโดย Catherine D’Ignazio and Lauren F Klein ที่บอกวิธีคิดเกี่ยวกับ Data Science และการใช้มันอย่างเหมาะสมจากมุมของแนวคิดสตรีนิยม

#5 God, Human, Animal, Machine: Technology, Metaphor, and the Search for Meaning (2021)

หนังสือโดย Meghan O’Gieblyn อดีตนักเรียนโรงเรียนไบเบิลที่หมดศรัทธา บอกเล่าเรื่องราวการคลั่งไคล้เทคโนโลยีของคน รวมไปถึงการสำรวจว่า ‘อะไรคือความหมายของมนุษย์ที่แท้จริงในยุคของปัญญาประดิษฐ์’ ซึ่งครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อมนุษย์อย่าง ลัทธิเหนือมนุษย์ จิตใต้สำนึก ศาสนา และเทคโนโลยี

#6 The Chaos Machine: The Inside Story of How Social Media Rewired Our Minds and Our World (2022)

หนังสือจากนักข่าว New York Times อย่าง Max Fisher ที่พบว่าโลกปัจจุบันขับเคลื่อนด้วยความคลั่งไคล้  Social Media ที่เข้ามาเปลี่ยนสมอง วัฒนธรรม และการเมือง รวมถึงการใช้จิตวิทยาเพื่อสร้าง Algorithms ของ Social Media ซึ่งทำให้คนบางคนได้รับข้อความเกลียดชัง และความรุนแรง

#7 The Mad Emperor: Heliogabalus and the Decadence of Rome (2022)

‘จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณมอบจักรวรรดิโรมันไว้ในมือเด็กผู้ชายอายุ 14 คนหนึ่ง’ หนังสือสารคดีโดย Harry Sidebottom นักเขียนนวนิยายประวัติศาสตร์ชื่อดัง เจ้าของผลงาน Warrior of Rome บอกเล่าเรื่องราวของ Heliogabalus และอาณาจักรโรมในยุคสมัยนั้นซึ่งเต็มไปด้วย เพศ ศาสนา อำนาจ

#8 How Not To Be a Politician: A Memoir by Rory Stewart (2023)

หนึ่งในหนังสือหมวดการเมืองที่ดีที่สุดจากปี 2023 ที่เผยเผยเรื่องราวและการเมืองในยุคประชานิยมอย่างตรงไปตรงมา รวมไปถึงชีวิต และการเล่นเกมการเมืองของนักการเมืองระดับสูงอีกด้วย

#9 Elon Musk by Walter Isaacson (2023)

หนังสือชีวประวัติของ Elon Mush ตั้งแต่วัยเด็กที่เคยถูกกลั่นแกล้ง ลักษณะนิสัยส่วนตัว จนวันที่ประสบความสำเร็จ กลายมาเป็นชายผู้สร้างนวัตกรรมที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

#10 A Day in the Life of Abed Salama: Anatomy of a Jerusalem Tragedy (2023)

เรื่องราวสารคดีสุดเข้มข้นจากอุบัติเหตุร้ายแรงนอกกรุงเยรูซาเล็มของรถบัสโรงเรียนคันหนึ่ง ที่บอกเล่าความยุ่งเหยิงของชีวิต ความรัก ความเป็นปฏิปักษ์ในประเทศปาเลสไตน์ภายใต้การยึดครองของอิสราเอล

#11 Revolusi: Indonesia and the Birth of the Modern World (2024)

หนังสือที่จะตีพิมพ์ภาคภาษาอังกฤษในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 จากนักเขียนชื่อดัง David van Reybrouck ว่าด้วยเรื่องความวุ่นวายและโกลาหลของการปฏิวัติครั้งสำคัญในอินโดนีเซียหรือที่เรียกกันว่า “Revolusi”

More in:Productivity

Comments are closed.