บางครั้ง CEO กำธุรกิจตัวเองแน่นเกินไป ทำให้ไม่โต ต้องถอยกลับมาสร้างเรือเล็กเพิ่ม แล้วหากัปตันแต่ละลำที่พร้อมพุ่งชนไปกับเรา

ถอดกลยุทธ์ธุรกิจ ที่พา Flash Express ฝ่าวิกฤตจนพร้อมปั้น Unicorn ตัวที่ 2 ของไทย ‘F-Commerce’ โดยคุณคมสันต์ ลี CEO แห่ง Flash Group ใน Session: Unleashing Infinite Growth จากงาน The Secret Sauce Summit 2023

“ปี 2021 ก็โอเค แต่เข้าปี 2022 ทำผมเครียดทั้งปีเลยก็ว่าได้” 

คุณคมสันต์เริ่มต้นด้วยการเล่าก่อนว่า Flash ประสบความสำเร็จมากเกินไป จนทั้งบริษัททำงานเหมือนเข้าเส้นชัยกันแล้ว สุดท้ายในปี 2022 ก็ขาดทุน แค่เฉพาะประเทศไทยที่เดียวก็ 2,400 ล้านบาท

“ตอนนี้เหมือนวัยกลางคน เรียนจบมหาลัยแล้ว เปลี่ยนเพื่อนร่วมงาน โครงสร้าง การบริการลูกค้า จนปีนี้กลางปีได้กำไรกลับมาครั้งแรก ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนจาก Start-up ก้าวสู่การเป็น Professional ในปี 2023”

เคลื่อนเข้าสู่การเป็น Ecosystem Business เต็มตัว

Stage ปัจจุบันของ Flash Group คือบริษัทที่เปิดให้บริการถึง 6 ประเทศ โดยมีพี่ใหญ่คือ Flash Express พี่รองลงมา Flash Fulfillment ที่ช่วยดูแลสต็อกสินค้า ตามมาด้วย Flash Money และ Flash Pay

กรอบในการขยายธุรกิจฉบับ CEO Flash Group ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เพราะ Express เป็นธุรกิจ Last-mile ห่วงสุดท้ายของธุรกิจ ต่อให้แข็งแกร่งแค่ไหน ถ้ายังเป็นแค่ one man show คุณค่าก็จะเหลือแค่เป็นคนส่งสินค้าให้ปลายทาง

flash-express

Ecosystem ทั้งหมดของ Flash Express จากงาน The Secret Sauce Summit 2023

โลกใบนี้ต่อให้เกิดสงครามหรือวิกฤต ฉันก็ยังมีธุรกิจ 1-2 อัน ที่ทำกำไรได้

คุณคมสันต์ได้ยกคำพูดของ คุณลี กาชิง นักธุรกิจที่รวยที่สุดในฮ่องกง มาชี้ให้เห็น ว่าสำหรับเขา การทำธุรกิจไม่มีอะไรแน่นอน ธุรกิจที่เป็นเหมือนราชสิงห์ของ Flash วันนี้ พรุ่งนี้อาจจะล้มไปเลยก็ได้ เพราะฉะนั้น ต้องสร้างลูกสิงห์อีกหลาย ๆ ตัว มาช่วยให้มันแข็งแกร่งมากกว่าเดิม นี่คือที่มาของดาวรุ่งใหม่ของ Flash Group คือ ‘F-Commerce’

เป็นราชสิงห์ในอุตสาหกรรม Express อยู่แล้ว ทำไมต้องมา F-Commerce? 

คุณคมสันต์ลีเล่าว่า Live Commerce กลายเป็นสิ่งสำคัญกว่า E-commerce เพราะทุกวันนี้คนใช้เวลาใน TikTok มากกว่า Facebook, Youtube ซะอีก 

 “TikTok Shop ใช้เวลาเพียง 1 ปี แต่มี Transaction เท่า Lazada Shoppee ที่ต้องใช้เวลาถึง 5 ปี เพราะเวลาเข้าไปเล่น Tiktok เราแค่ว่าง แต่ของมันมาวางตรงหน้า ถึงไม่ได้อยากได้ สุดท้ายก็อินจนจ่ายเงิน” 

ภาพอนาคต F-Commerce จะกลายเป็น Unicorn ตัวที่ 2 ของไทย

“ไม่การันตีว่า F-Commerce จะปังแค่ไหน แต่เป็น Cash Cow ตัวใหม่แน่นอน”

คุณคมสันต์กล่าวว่าเขามองเห็นโอกาส 2 อย่างจาก F-Commerce อย่างแรกคือ เห็นเทรนด์จากจีนที่ทำมาตั้งแต่ปี 2019 โกยรายได้มหาศาล สองคือ เขาคอย ‘จ้อง’ ธุรกิจตลอดเวลา ในเมื่อเห็นลูกค้าใน TikTok เติบโตแบบก้าวกระโดด ไม่มีเหตุผลเลยที่เราจะไม่ลงไป 

flash-express

Flash ก้าวสู่ F-Commerce พร้อมปั้นเป็น Unicorn ตัวที่ 2 ของไทย

ในฐานะ CEO ของ Flash Group Unicorn ตัวแรกของไทย มีกลยุทธ์ Transform องค์กรอย่างไร?

อย่างแรก ทำใจไว้ก่อน พอบริษัทใหญ่ขึ้น พนักงานเป็นหมื่น ๆ เราไม่ได้มีอำนาจขนาดนั้น ไปสะกิดหลังทุกคนไม่ได้แล้ว

อย่างที่สอง ต้องรู้ก่อนว่าเราเหมาะกับอะไร หลายครั้งเป็นผู้นำ เรารู้ว่าต้องเปลี่ยน แต่ต้องเปลี่ยนอะไร ต้องปรับแผน คุยกันภายในให้เยอะ

สุดท้าย ปรับโครงสร้าง แต่ก่อน Flash เราสร้างนักรบมากเกินไป ไม่มีขุนนางเลย ทำให้เหนื่อยพอควร เพราะวันที่เราจะเปลี่ยนหัวคนที่เป็นนักรบ พวกนี้ก่อกบฎได้ทันที 

“จับจังหวะธุรกิจให้ได้ รับความเปลี่ยนแปลงให้ไว ควบม้าที่จะทำให้เราเติบโต” นี่คือเคล็ดลับจากคุณคมสันต์ ลี ผู้ปั้น Flash Group ให้เป็น Unicorn ตัวแรกของไทย

More in:Business

Comments are closed.