ปี 2024 ถ้าอยากเป็นคนสาย Tech เงินเดือนสูง! นี่คือ 7 ทักษะที่คุณต้องรีบเรียนรู้

ในปี 2024 สกิลสาย IT จะยังเป็นที่ต้องการขององค์กรต่าง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่ง Cousera แพลตฟอร์มพัฒนาทักษะยุคใหม่ ได้รวบรวม 7 ทักษะสาย IT ยอดฮิตแห่งปี 2024 ที่จะช่วยให้คุณก้าวหน้าทั้งการงานและการเงินมาฝากกัน 

Security 

สกิลสำคัญของสาย IT ที่ทุกคนต้องมี เพราะปัจจุบันมีธุรกรรมมากมายเกิดขึ้นอยู่บนอุปกรณ์ดิจิทัลต่าง ๆ ดังนั้นองค์กรจึงต้องเตรียมกลยุทธ์ เครื่องมือเทคโนโลยี และมาตราการความปลอดภัยเพื่อป้องการการโดนขโมยข้อมูลจาก Hacker ทำให้ความต้องการคนที่มีความสามารถด้าน Cybersecurity นั้นสูงขึ้นมาก

Programming

อีกหนึ่งสกิลมาแรงในยุคดิจิทัล ตัวอย่างสายงานที่ต้องใช้สกิล Programming แบบตรง ๆ เลยคือ  Software Development ในภาษาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Python, JavaScript, TypeScript, Ruby, HTML, CSS, Golang, Flutter หรือ Frameworks ต่าง ๆ และเป็นที่ต้องการมากในตลาดงานสำหรับบริษัทยุคใหม่ทั่วโลก

Systems and networks

สกิลหลักที่เป็นหัวใจสำคัญของงานด้าน IT เน้นวางแผนเครือข่ายพื้นฐานและจัดระบบของหน่วยงาน และยังสามารถนำสกิล Systems and networks ไปต่อยอดสายงาน cloud administration หรือ security ได้อีกด้วย

Data Analysis

เพราะธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมไหน ต่างก็หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องของ Data มากยิ่งขึ้น ปัจจุบันการวิเคราะห์ข้อมูล กลายเป็นสกิลที่ใช้ได้กับหลาย ๆ ตำแหน่ง รวมถึงตำแหน่งงานด้าน IT ที่จะช่วยเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำปัญหาที่เจอไปพัฒนาระบบต่อ และยังมีความสำคัญรวมไปถึงตำแหน่งงานด้านผู้ดูแลระบบฐานข้อมูล (Database Administrators) และ Data Engineer อีกด้วย

DevOps

สกิลตำแหน่งนักพัฒนาที่มีความสามารถหลากหลายทั้งด้าน Development, Operation และ Securityในปัจจุบันโลกก้าวเข้าสู่การแข่งขันของตลาด Tech Industry มากขึ้น บทบาทของ DevOps Engineer จึงมีความสำคัญมาก และกำลังต้องการบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญสกิลนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

Cloud computing

สกิลพัฒนา ติดตั้ง และดูแลความปลอดภัยของเทคโนโลยีการประมวลผลบนคลาวด์ รวมถึงงานด้านกลยุทธ์และการวางแผนการใช้ระบบคลาวด์ โดย Cloud Computing ที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้ ได้แก่ AWS, Google Cloud, Microsoft Azure รวมถึง Oracle อีกด้วย

Machine learning

สกิลที่เติบโตเร็วมากที่สุด! เป็นส่วนหนึ่งของ AI (Artificial Intelligence) เพราะในปัจจุบันนี้ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสกิลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโปรแกรมซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ยกตัวอย่าง Chatbot หรือ Algorithms โดยสกิลสำคัญสำหรับคนที่อยากต่อยอดทาง Machine Learning ได้แก่ Deep learning, Clustering และ Parametric and nonparametric algorithms

Source: Coursera

More in:Technology

Comments are closed.