ลูกน้องคุณกล้าดื้อแค่ไหน - Skooldio Blog | Blog Cover

Head of Growth 👧:
ตอนนี้มีน้องฝึกงาน Content อยากปั้น Tiktok นะคะ

Me 👨:

คุณคิดว่าคำตอบของผมคืออะไร?

ภาพแบรนด์ของ Skooldio ที่พยายามคุมโทนมาตลอดหลายปีคือ เป็นคนให้ความรู้ ต้องน่าเชื่อถือ ตลกได้บ้าง แต่ไม่โบ๊ะบ๊ะไร้สาระ ในขณะที่ภาพจำของ TikTok ที่ผ่านมาคือ แหล่งรวบรวมคลิปคนมาเต้น ดูเอามันอย่างเดียว พอจะรู้มาบ้างว่าเค้าพยายามผลักดันคอนเทนต์การศึกษา แต่ก็นึกภาพไม่ออกว่าจะทำออกมาอย่างไรให้คนสนใจและมีประโยชน์สูงสุด

แน่นอน…ผมตอบเชิงปฏิเสธไปว่าผมไม่คิดว่าเป็นไอเดียที่ดี พร้อมกับให้เหตุผลไปว่า

  • มันไม่น่าเวิร์คหรอก คนเล่น TikTok เค้าน่าจะอยากหาอะไรบันเทิงผ่อนคลาย
  • ถ้าจะทำคอนเทนต์ให้ความรู้ดีๆ น่าจะต้องใช้เวลาเยอะเพราะเป็นคอนเทนต์วิดีโอ สู้เอาเวลาไป ปั่นบทความทำ SEO หรือทำกราฟิกเพื่อโพสต์ลง Facebook น่าจะดีกว่า
  • ไม่อยากให้น้องๆ ทำคอนเทนต์เอามันอย่างเดียว แต่อยากให้ช่วยกันฝึก Mindset เรื่องการเอา Data มาใช้ให้น้องด้วย เวลาทำคอนเทนต์ไปแล้ว ต้องวัดผลได้ ต้องกลับมาเป็นยอดขายได้

ถ้าหัวหน้าคุณบอกข้อเสียของไอเดียคุณมาเยอะขนาดนี้แล้ว คุณจะ

ลูกน้องคุณกล้าดื้อแค่ไหน? - Skooldio Blog | ตัวเลือกระหว่างเอาที่พี่ว่าดีเลยค่า หรือ ไม่ลองไม่รู้เดี๋ยวจะทำให้พี่ดูค่ะ

น้องเค้าเลือกที่จะลองทำและพิสูจน์ว่าที่ผมคิดนั้น…ผิดทุกอย่าง

  • TikTok ก็เป็น Social Media อีกรูปแบบหนึ่ง และชาว TikTok ก็สนใจคอนเทนต์ให้ความรู้กันไม่น้อยเลยทีเดียว TikTok ของเราได้ Followers ทะลุแสนตั้งแต่เดือนแรก ในขณะที่ใน Facebook ของเราที่ปั้นมา 4 ปียังมีคนติดตามอยู่แค่ 6 หมื่นกว่าคนเท่านั้น!
ลูกน้องคุณกล้าดื้อแค่ไหน? - Skooldio Blog | Tiktok Skooldio ช่วงเดือน May 2023

https://www.tiktok.com/@skooldio (Updated May 2023)

  • กลัวจะใช้ Resource เยอะหรอ? 🙅🏻‍♂️ ตั้งแต่เริ่มจนถึงวันที่เราได้ยอด Followers ทะลุแสน แทบจะเรียกว่าใช้แรงน้องฝึกงานแค่คนเดียว สิ่งที่ผิดมากที่สุดคงจะเป็นสมมติฐานในหัวผมว่าคอนเทนต์จะปัง ต้อง Production ดีๆ ใช้เวลาตัดต่อนานๆ หารู้ไม่ว่าในโลก TikTok ทุกคนชอบความดิบ ความ real อยากอัดวิดีโอสอน ก็เอากล้องมือถือถ่ายหน้าจอไปพูดไปนั่นแหละ! 🤦🏻‍♂ ️จนวันนี้เรามีคลิปที่ได้ยอดเข้าชมทะลุ 2 ล้านครั้งไปเรียบร้อยแล้ว และส่วนหนึ่งที่ทำให้เรามีคลิปที่ได้รับความสนใจขนาดนี้ก็เพราะความง่ายนี่แหละ เพราะเราสามารถ Iterate ปั่นรอบได้เร็ว ถ้าสังเกตในคลิปด้านล่าง จะเห็นว่าจริงๆ แล้วคลิปนี้เป็นคลิปที่ทำเพื่อตอบคอมเมนต์จากคลิปก่อนหน้านี้ กลายเป็นว่าเราแทบไม่ต้องคิดมากว่าจะทำอะไรดี ทำอะไรแล้วคนจะสนใจ
@skooldio

Reply to @mr_aek วิธีทำ Barcode ใน Google Sheets ง่ายมากๆ 🤯🔥#tiktokuni #googlesheets #googlesheetstips #แอปดีๆไม่มีไม่ได้แน้ว

♬ original sound – Skooldio – Skooldio.official

  • อย่างไม่ต้องสงสัย…น้องกลับมาพร้อม Data ที่เป็นเครื่องยืนยันว่า สิ่งนี้ช่วย Drive Traffic เข้ามาในเว็บเราได้จริง ทั้งการทำหน้า Mini Landing Page เพื่อให้ติดตามได้ละเอียดยิ่งขึ้นว่าคนที่เข้ามาสนใจคอร์สด้านไหน หรือการใส่ UTM Tracking ในลิงก์มายังหน้าที่เกี่ยวข้องที่แปะไว้ในคอมเมนต์
ลูกน้องคุณกล้าดื้อแค่ไหน? - Skooldio Blog | หน้า Linktree ของ Skooldio

Mini Landing Page | Traffic from Skooldio TikTok

นอกจากนี้ความง่ายๆ ไม่เป็นทางการของ TikTok ทำให้ทีมงานสามารถทดลองอะไรไวๆ ได้มากขึ้น เพื่อเก็บข้อมูลดูว่าคนสนใจอะไร ชอบคอนเทนต์แนวไหน และพอเราเจอท่าที่เวิร์ค ก็สามารถกลับมา Cross Post บน Facebook ซึ่งเป็นช่องทางหลักของเราได้

ลูกน้องคุณกล้าดื้อแค่ไหน? - Skooldio Blog | Cross post จาก Tiktok มาลง Facebook Reels

Top Liked Post จาก TikTok กวาดไปกว่า 4 หมื่นแชร์เมื่อนำมา Cross post บน Facebook

ถ้าหากลูกน้องของคุณยังกล้า “ดื้อ” กับคุณอยู่ จงดีใจไว้ว่าเค้ายังรู้สึกว่าคุณเว้นที่ว่างมากพอให้เค้าได้คิด ได้ทดลอง และเรียนรู้จากความผิดพลาดหรือความสำเร็จของตัวเอง และถ้าเมื่อไหร่ที่ทุกคนในที่ทำงานทำทุกอย่างตามที่คุณพูดแบบไม่กล้าขัดอะไรเลย จงรู้ไว้ว่า Innovative Culture ขององค์กรคุณนั้นได้หดหายไปหมดแล้ว

หน้าที่ของผู้นำในยุคนี้ ไม่ใช่การตัดสินใจให้หรือบอกว่าต้องทำอะไร แต่เป็นการให้ Direction ให้แนวทางที่อยากให้เป็น แล้วปล่อยให้คนทำงานได้สร้างสรรค์ คิดหาคำตอบที่ตอบโจทย์เราได้ดีที่สุดด้วยตนเอง อย่างในตัวอย่างของผม น้องสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผมได้ทุกข้อ ด้วยวิธีการที่ผมเองไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่ามันเป็นไปได้

ขอปิดท้ายด้วยภาพโปสเตอร์อันหนึ่งที่ผมชอบมากๆ สมัยที่ผมยังทำงานอยู่ที่ Facebook HQ โปสเตอร์นี้เป็นเครื่องเตือนใจที่ดีมากที่ทำให้เรากล้า “ดื้อ” ในทุกๆ วันที่ไปทำงาน

ลูกน้องคุณกล้าดื้อแค่ไหน? - Skooldio Blog | โปสเตอร์จาก Facebook - What would you do if you weren't afraid?

Poster from Facebook HQ

หากคุณอยากเข้าใจบริบทของการทำงานในโลกยุคใหม่ และสามารถบริหารทีมงานคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถให้ทำงานได้เต็มศักยภาพ ห้ามพลาด เวิร์กชอบหลักสูตรอบรมผู้บริหารสู่ยุคดิจิทัล Digital Leadership Essentials Workshop

เวิร์กชอบ 2 วันเต็มนี้ จะช่วยให้คุณรู้วิธีการนำเทคโนโลยีมาพลิกโฉมธุรกิจแนวทางการบริหารองค์กรที่ให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) และขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data driven) ไปจนถึงวิธีการบริหารคนรุ่นใหม่ และการสร้างนวัตกรรมองค์กรที่จะช่วยสร้างความได้เปรียบอย่างยั่งยื่น

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

คุณเฟรชชี่ 099-452-5551

คุณบอล 065-651-7974

หรือ hello@skooldio.com

ลูกน้องคุณกล้าดื้อแค่ไหน? - Skooldio Blog | Digital Leadership Essentials (DLE) Workshop

Ta Virot Chiraphadhanakul
Google Developer Expert in Machine Learning. A data nerd. A design geek. A changemaker.  —  Chula Intania 87, MIT Alum, Ex-Facebooker | Managing Director at Skooldio | Instructor for many online courses such as Exploratory Data Analysis with Google Sheets, SQL for Data Analytics, Advanced SQL for Data Analytics with BigQuery, Hands-On Power BI, Dashboard Design Principles and Agile Essentials on skooldio.com

More in:Business

Comments are closed.