อันนี้ดี! สำหรับใครที่ทำงานกับข้อมูลต้องทำกราฟไปใส่ในรายงาน หรือแดชบอร์ดแต่ไม่รู้ว่าจะเลือกกราฟยังไงให้เหมาะกับข้อมูล

สรุปวิธีการเลือกใช้กราฟจาก Nicha’s Visual Note อย่าง EP นี้เป็นเรื่องของการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล (Relationship) โดยการพล็อตเป็นจุด หรือใช้ Heatmap ช่วย แล้วของพวกนี้มันดียังไง?

Scatter Plot 

มักใช้ในการดูความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล 2 ตัวแปร โดยนอกจากจะบอกต่าของจุดช้อมูลแต่ละจุดแล้ว ยังช่วยให้เห็นรูปแบบ และแนวโน้มของข้อมูลอีกด้วย

Bubble Plot

ถ้ามีมากกว่า 2 ตัวแปรที่อยากนำเสนอความสัมพันธ์ 1 ในรูปแบบกราฟที่ดีคือการแสดงเพิ่มในมุมของขนาดของวงกลมเพิ่ม เช่นการแสดงความสัมพันธ์ระหว่าง อายุ ประสบการณ์ทำงาน และยอดขาย หรือใช้คู่กับตัวแปรอื่นๆ ได้เพิ่ม เช่น ยอดขาย คลิก และจำนวนผู้เห็นโฆษณา เป็นต้น

Heat Map

ใช้ในการอธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ตัวแปร แต่ถ้าหากมีความแตกต่างกันน้อยก็อาจไม่เห็นแนวโน้มได้ แต่ถ้าข้อมูลในแต่ละช่วงเวลามีกระโดดออกมามากๆ ก็จะเห็นจุดเด่นนั้นได้ชัด เช่นกราฟแสดงจำนวนผู้เข้าใช้เว๊ปไซต์ในแต่ละช่วงเวลา ของแต่ละวัน ที่อาจมีช่วง 23.00 – 01.00 ที่มีผู้เข้าชมเยอะจนสีเข้มโดดเด่นกว่าช่วงเวลาอื่นๆ

 

ส่วนใครที่ยังมีปัญหาการเลือกใช้กราฟ เพราะว่าบางครั้งเล่าตั้งนาน สุดท้ายลูกค้าถาม “กราฟนี้บอกอะไรนะครับ” เข้าไปติดตามตอนอื่นๆ ต่อได้เลย มีอีกหลายทริคมากๆ ในการเลือกใช้กราฟ

 

แต่ถ้าไม่อยากรู้แค่การเลือกใช้กราฟ แต่รู้วิธีออกแบบแดชบอร์ด หรือสไลด์รายงานให้เหมาะสม ผ่านการลงมือทำจริงห้ามพลาดกับ 2 เวิร์กชอปดีๆ  ที่จะช่วยให้คุณนำเสนอ และพรีเซนต์ข้อมูลได้แบบมือโปร

🟣 Effective Data Storytelling เวิร์กชอป 1 วันเต็มที่ไม่ใช่แค่เอาข้อมูลไปโยนใส่หน้าคนฟัง แต่เขียน และออกแบบเรื่องราวให้คนฟังเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมทีม หัวหน้า หรือแม้แต่ลูกค้า

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 👉 https://to.skooldio.com/QXBkWyu4yGb

More in:Data

Comments are closed.