การยิง Ads เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการดึงคนเข้าเว็บไซต์เพื่อซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ แต่หากไม่มีกลยุทธ์ที่ถูกต้อง อาจทำให้เสียงบประมาณไปโดยเปล่าประโยชน์ ในบทความนี้ เราจะอธิบายเกี่ยวกับ Marketing Funnel และวิธีการยิง Ads ที่เหมาะสมสำหรับแต่ละ Funnel เพื่อช่วยให้สามารถเพิ่มยอดขายได้ที่บริษัทระดับโลกอย่าง Amazon ก็นำไปใช้เช่นกัน

1. TOFU (Top of the Funnel)

🎯 Target Audience: คนที่ไม่เคยรู้จักธุรกิจของคุณมาก่อน (มีจำนวนเยอะที่สุด)
⭐️ Objective ของ Ads: สร้าง Brand Awareness ให้คนเห็นรู้จักธุรกิจ
ในช่วงต้นของ Marketing Funnel หรือ TOFU คุณควรเน้นการสร้าง Awareness กลุ่มเป้าหมายของคุณเพื่อให้พวกเขารู้จักธุรกิจ รู้ว่ามีสินค้าหรือบริการอะไรบ้าง แล้วสินค้าหรือบริการเหล่านั้นจะช่วยแก้ pain point ของพวกเขาอย่างไรได้บ้าง ดังนั้น Ads ที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มเป้าหมายนี้ควรเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขารู้ตัวว่าเขากำลังมีปัญหาอะไร หรือเขาต้องการอะไร เช่น บทความที่เป็นความรู้ โพสต์ความรู้ต่าง ๆ เป็นต้น

2. MOFU (Middle of the Funnel)

🎯 Target Audience: คนที่รู้จักหรือเคยเห็นธุรกิจของคุณมาแล้ว
⭐️ Objective ของ Ads: สร้างความต้องการ หาคนที่เริ่มสนใจ Generate Leads
ในช่วงถัดไปของ Marketing Funnel หรือ MOFU คุณควรเน้นการสร้างความน่าสนใจและความดึงดูดมากขึ้นในการซื้อสินค้าหรือใช้บริการของคุณ เนื่องจากกลุ่มที่อยู่ใน MOFU นี้อยู่ในขั้นตอนตัดสินใจที่มีแนวโน้มที่จะซื้อของคุณสูง คุณอาจใช้ Ads ที่ช่วยสร้างความคุ้นเคยและความเชื่อมโยงมากขึ้น เช่น แจก E-book หรือให้คูปองส่วนลด เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและความอยากซื้อกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

3. BOFU (Bottom of the Funnel)

🎯 Target Audience: คนที่พร้อมจะซื้อหรือเคยซื้อสินค้าของคุณไปแล้ว (มีจำนวนน้อยที่สุด)
⭐️ Objective: Convert ให้ซื้อทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่าที่อยากให้ซื้อซ้ำ หรือ Upsale ให้ซื้อมากขึ้น
ในช่วงสุดท้ายของ Marketing Funnel หรือ BOFU เนื่องจากลูกค้าที่อยู่ใน Funnel นี้ รู้จักธุรกิจของคุณแล้ว รับรู้แล้วว่าเขามีปัญหาอะไรและต้องการสินค้าใดมาช่วยแก้ปัญหา ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดในกระบวนการนี้คือทำอย่างไรให้เขาตัดสินใจจ่ายเงินให้กับสินค้าของคุณ Ads ที่คุณควรใช้จึงควรเป็น Ads ที่สร้างความเชื่อมั่นอย่างรีวิวจากลูกค้าท่านอื่น ๆ หรือ Testimonials หรือจะเป็นโปรโมชันพิเศษเพื่อดึงดูดให้เขาอยากจ่ายเงินมากขึ้นก็ได้เช่นกัน
การยิง Ads เพื่อดึงคนเข้าเว็บไซต์ของคุณไม่ใช่เรื่องยาก แต่คุณต้องมีกลยุทธ์ที่ถูกต้องสำหรับแต่ละขั้นตอนของ Marketing Funnel เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด โดยเริ่มต้นจาก TOFU เพื่อดึงดูดความสนใจ จากนั้น MOFU เพื่อสร้างความคุ้นเคย และ BOFU เพื่อกระตุ้นความอยากซื้อ
ไม่ว่าคุณจะเป็นนักการตลาดสายไหน เจ้าของธุรกิจที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์หรือผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์แล้วแต่อยากใช้งบประมาณให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ห้ามพลาด Performance Marketing Bootcamp
หลักสูตร 7 สัปดาห์ที่คุณจะได้เรียนรู้ครบทุกหัวข้อและลงมือทำจริง เพื่อให้คุณสามารถวิเคราะห์และพัฒนาแผนการตลาดได้เอง ไม่ว่าจะเป็น
🔸 SEO
🔸 Google Tag Manager & Pixel
🔸 Ads Optimization
🔸 Customer Loyalty Program
🔸 Data Visualization
สิ่งที่คุณจะได้จาก Bootcamp นี้
✅ ขายจริง ยิง Ads. จริง ไม่ใช่แค่กดตามคนสอน
✅ เนื้อหาเข้มข้นอัดแน่นตลอด 7 สัปดาห์ รวมกว่า 60 ชั่วโมง
✅ เรียนรู้จากประสบการณ์ พูดคุยอย่างใกล้ชิด กับตัวจริงของวงการ
✅ เรียนแบบ Hybrid ทั้ง Online และ On-site
ดูรายละเอียดได้ที่นี่

More in:Business

Comments are closed.