Data Scientist Ultimate Guide
Data

Data Scientist คือใคร รวมทุกแง่มุมของสายอาชีพ และทักษะที่สำคัญ

Data Scientist คือ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล มีหน้าที่สร้างมูลค่าจากข้อมูล โดยนำศาสตร์ความรู้จากหลากหลายศาสตร์ เช่น คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ มาประยุกต์เข้ากันแบบบูรณาการ เพื่อวิเคราะห์ และสร้างโมเดล (Model) ในการพยากรณ์หรือตัดสินใจ ให้องค์กรสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้ดีมากยิ่งขึ้น ...
data-driven-with-moneyball-theory
Data

MoneyBall Theory ถอดบทเรียนชัยชนะแห่งศตวรรษด้วย Data

สำหรับใครหลายๆ คนมักจะคิดว่าการใช้ Data นั้นจะถูกจำกัดไว้อยู่เพียงแค่กับการทำธุรกิจ หรือการทำวิจัยเท่านั้น แต่ความเป็นจริงแล้วข้อมูลสามารถใช้ในการวิเคราะห์ได้หลากหลายสิ่งมากๆ และอยู่ได้ในแทบทุกวงการ แม้กระทั่งกับวงการกีฬาเองที่การวิเคราะห์ข้อมูล และใช้ Data ก็สามารถทำให้ทีมได้ชัยชนะได้ไม่ยาก ย้อนกลับไปในช่วงก่อนปี 2002 วงการเบสบอลในสหรัฐอเมริกาจะมีแมวมองไปดูตามโรงเรียนมัธยมต่าง ๆ ...
Data-Driven พารุ่งหรือพาร่วง?
Data

Data-Driven พารุ่งหรือพาร่วง?

เกือบทุกเพจการตลาดในไทย(หรือในโลกก็ตาม) ต้องเคยทำคอนเทนต์เกี่ยวกับช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ควรโพสต์บนแต่ละ Social Media และคอนเทนต์เหล่านี้มักจะได้รับความนิยมสูงมาก เพราะใครๆ ก็พากันกดแชร์ กด Retweet กด Tag เพื่อนมาดู ด้วยความรู้สึกตื่นเต้นราวกับได้เครื่องรางของคลัง ที่จะช่วยให้โพสต์ของพวกเขาไม่กริบอีกต่อไป ผมเชื่อว่าทุกเพจมีเจตนาที่ดีที่จะนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจ ...
Data-Driven Organization
Data

3 สิ่งที่ต้องรู้! ช่วยธุรกิจดีขึ้น ด้วยข้อมูลรอบตัว

ในโลกยุคดิจิทัล เรามีแหล่งข้อมูลใหม่ ๆ เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล องค์กรที่ต้องการนำข้อมูลไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต้องมีวิธีคิด มีกระบวนการตัดสินใจ มีเครื่องมือ มีบุคลากรที่พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนี้ ทุกองค์กรพยายามจะมี Data-Driven Culture ให้เกิดขึ้นในองค์กรของตัวเอง แต่ในปี 2019 ...
Data

เก็บตก LINE Developer Day 2019 — ฉบับ Data Science และ AI (Part 1)

ความเดิมตอนที่แล้ว ยุคนี้ใครๆ ก็พูดถึง Data Science และ AI ฟังดูล้ำและง่ายไปหมด แต่เหล่า Data Scientist ทั้งหลายคงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า ไม่ใช่เลย! 🙅🏻‍♂️ จากข้อมูลมากมายมหาศาลกว่าจะหา ...
Life at Skooldio

เก็บตก LINE Developer Day 2019 — Data Science และ AI (Part 0)

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้รับเชิญให้ไปร่วมงาน LINE Developer Day 2019 ที่ประเทศญี่ปุ่น ต้องชื่นชมว่างานจัดได้ดีมากๆ และที่สำคัญคือ มีทอล์กน่าสนใจเยอะมากทีเดียว (จนไม่ได้หนีออกไปเที่ยวเลย 😂) ตั้งแต่บริการใหม่ๆ ของ LINE, ...

Posts navigation