sushiro

ใครว่าร้านอาหาร Offline เก็บ Data ได้แค่ยอดขาย ยอดสั่งซื้อ ? เพราะร้านสายพานซูชิอันดับ 1 อย่าง Sushiro ที่มองจากภายนอกก็เหมือนร้านซูชิทั่วไป แต่เขามีวิธีเก็บ Data ที่แอบแฝงอยู่ภายในร้าน แถมมันยังนำไปสู่ความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่มาให้กับแบรนด์อีกด้วย

สรุปวิธีใช้ AI เก็บ DATA ลูกค้าสู่การเป็นซูชิสายพานอันดับ 1 จากญี่ปุ่นของ Sushiro 

  1. ใครที่เคยไปทาน Sushiro อาจสังเกตเห็นใต้จานจะมีสิ่งที่เรียกว่า CI Chip Tag ฝังอยู่
  1. ตัว CI Tag มองเผิน ๆ อาจจะคิดว่ามีไว้บอกราคาแต่ละจาน เพื่อให้พนักงานทราบว่าแต่ละโต๊ะกินไปเท่าไหร่ แต่ความจริงแล้วมันเก็บข้อมูลมากกว่านั้น
  1. CI Tag นี้ยังบอกด้วยว่า ซูชิจานไหนเคลื่อนที่บนสายพานมากกว่า 350 เมตร และจะต้องถูกคัดออกทันทีเพื่อความสดใหม่ 
  1. นอกจากนี้ยัง Track จำนวนจานบนสายพาน ว่าโต๊ะไหนหยิบไปแล้วบ้าง หยิบไปกี่จาน จานไหนโดนหยิบเยอะสุด แต่ละจานใช้เวลานานเท่าไหร่ กว่าลูกค้าจะหยิบออกจากสายพานไป 
  1. สงสัยไหมว่า Data นี้มีประโยชน์อย่างไร? ต้องย้อนกลับไปก่อนว่า ในช่วงแรกเชฟของร้าน Sushiro แต่ละสาขายังไม่ได้เก็บข้อมูลอย่างจริงจัง จึงไม่รู้เลยว่าลูกค้าจะสั่งเมนูไหนมากที่สุด เมื่อไม่รู้ก็ไม่สามารถกะปริมาณการสั่งวัตถุดิบได้ ปัญหาที่ตามมาก็คือ Food waste และต้นทุนค่าวัตถุดิบที่ไม่จำเป็น
  1. คราวนี้พอมี Big Data จาก CI Chip Tag ร้านก็สามารถคำนวณทางสถิติและคาดการณ์อนาคตได้ จึงสั่งวัตถุดิบได้เพียงพอและถูกใจลูกค้ามากขึ้น แถมยังลด Foodwaste จากเดิม 10% เหลือเพียง 4% เท่านั้น 
  1. มาถึงหน้าร้านกันบ้าง พอได้ข้อมูล ข้อมูลนี้ก็จะกลับเข้าสู่ระบบ Supply Instructions System ในครัว เพื่อดูว่าตอนนี้เมนูไหนขายดี ทีนี้เชฟในครัวก็รู้แล้วว่าควรทำจานไหนเพิ่ม เพิ่มกี่จาน
  1. แถมยังคาดเดาว่าลูกค้าน่าจะหยิบจานไหนเป็นจานถัดไป เช่น หยิบกุ้งแล้วก็น่าจะหยิบแซลมอนต่อ ก็จะดันเมนูแซลมอนมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อเพิ่มความประทับใจและเพิ่มโอกาสในการหยิบของลูกค้าด้วย
  1. ในทุกปี Sushiro เก็บข้อมูลมากกว่า 1 พันล้านจาน ซึ่งมันเป็น Big Data มาก ๆ
  1. Big Data ที่ได้นี้ไม่ได้ใช้แค่การสั่งซื้อหรือคาดการณ์เรื่องต่าง ๆ ภายในร้าน แต่จะนำไปเป็นฐานในการออกโปรโมชันหรือแคมเปญต่าง ๆ ในอนาคตอีกด้วย จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Sushiro ถึงเป็นร้านซูชิในดวงใจของใครหลาย ๆ คน และยังคงตำแหน่งอันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่น

ถ้าคุณคือผู้นำที่อยากใช้ Data มาพัฒนาองค์กร และหาโอกาสทำกลยุทธ์เพื่อต่อยอดธุรกิจให้พร้อมเติบโตในปี 2024 ขอแนะนำ Digital Leadership Bootcamp รุ่นที่ 4 โปรแกรมผู้บริหารสุดเข้มข้นในยุคนี้ ลงทะเบียนเพื่อรับส่วนลดพิเศษก่อนใครได้ที่ https://to.skooldio.com/qjIczFYRxCb


Source:: https://d3.harvard.edu/platform-digit/submission/sushiro-always-bring-the-best-sushi-for-you-because-they-know-you/

More in:Business

Comments are closed.