หลายๆ คนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากับงานภาพสไตล์ Pixel Art หรืองานภาพ Computer Graphic แบบ 8bit ที่ทำให้เรานึกถึงอดีตกันมาบ้างแล้ว (ถ้าใครนึกไม่ออกก็ลองคิดถึงภาพ Arcade Game อย่าง Pac-Man หรือ Space Invader 👾) โดยโพสต์นี้เราจะมาแนะนำงานศิลปะอีกสไตล์หนึ่ง ที่มีความคล้ายคลึงกับ Pixel Art เพียงแต่ว่าจากจุด Pixel 2D จะกลายเป็น 3D แทน โดยงานภาพสไตล์นี้ เรียกได้ว่าเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก ด้วยเกมส์ฮิตอย่าง Minecraft ใช้ภาพสไตล์นี้ในการดำเนินเกมส์ นอกจากนั้นศิลปะสไตล์นี้ยังเป็นพื้นฐานการสร้าง 3D ที่เข้าใจง่าย เหมาะกับการอัปสกิลจากงาน 2D เป็น 3D อีกด้วย ซึ่งศิลปะที่ว่ามานี้มีชื่อว่า Voxel Art

ใครที่อยากจะพัฒนาทักษะการปั้นภาพ 3D ให้สามารถรองรับเทรนด์ใหม่ในอนาคต แถมยังมีโอกาสหารายได้เสริม มาทำความรู้จัก Voxel Art กัน

Voxel คืองาน 3D ประเภทหนึ่ง ที่มีที่มาจากคำว่า Pixel ผสมกับคำว่า Volume ซึ่งเมื่อมาประกอบกันแล้ว จึงกลายเป็นงาน 3D ที่มีลักษณะเป็นกล่องสีเหลี่ยมมาต่อกันเรื่อยๆ จนกลายเป็นโมเดล หากเปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนกับการต่อ Lego ที่สามารถเอาบล็อกมาต่อกันเรื่อยๆ เป็นรูปร่างต่างๆ

งาน Voxel ถือเป็นการเริ่มต้นการทำงาน 3D Model ที่ดี ด้วยความง่ายของมันที่มีลักษณะการทำงานคล้ายๆ กับวิธีการต่อ Lego ร่วมทั้งสามารถสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างไม่มีขีดจำกัด จะสร้างเป็นไอเทม เป็นคาแรกเตอร์ตัวละคร หรือกระทั้งสร้างเป็นเมืองก็ได้เช่นกัน

ซึ่งหนึ่งความพิเศษของงาน Voxel คือการ Render งานออกมาได้อย่างสวยและสมจริง ด้วยการ Render งานนั้นสามารถสร้างแสง เงา ได้ นอกจากนั้นบางโปรแกรมยังสามารถทำ Animation ให้กับงาน Voxel ได้อีกด้วย

โปรแกรมสร้างงานสไตล์ Voxel นั้นมีให้เลือกหลายหลายตัว โดยตัวที่เด่นๆ ก็จะมี

🖥 Magicavoxel

หนึ่งในโปรแกรมที่นิยมมากสำหรับการทำงานสไตล์ Voxel ด้วยความสามารถในการ Render งานที่ทำ Lighting ได้อย่างสวยงาม และ Material ที่หลากหลาย

🖥 Quibicle

โปรแกรมสร้างงาน Voxel ที่มีความโดดเด่นในด้านการ Export งานได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งผู้สร้างเกมหลายๆ เจ้าอย่าง Crossy Road หรือ Shooty Skies ใช้กัน

🖥 VoxEdit

โปรแกรมฟรีจากโครงการ The Sandbox สำหรับสร้างงาน Voxel ที่มีจุดเด่นคือเครื่องมือสำหรับการทำ Rigging และทำ Animation ได้อย่างดี ทำให้สามารถสร้างตัวคาแรกเตอร์ที่สามารถขยับได้ทุกส่วน นอกจากนั้นผลงานที่ทำมายังสามารถเอาเข้าไปขายต่อในโครงการ The Sandbox ได้เลย

งาน Voxel Art สามารถนำไปต่อยอดได้หลากหลายอย่าง ตั้งแต่

👾 Voxel Artist ทำภาพประกอบสไตล์ Voxel

👾 หากมีทักษะในการ Coding หรือมีทีมก็สามารถต่อยอดงานไปสู่เกมได้ ซึ่งก็มีเกมมากมายที่ใช้งานภาพสไตล์ Voxel อย่างเช่น Minecraft หรือ Crossy Road

👾 ต่อยอดงานเข้ากับ 3D Printing สร้างชิ้นงานโปรดักต์ที่สามารถจับต้องได้ขึ้นมา

👾 สร้าง Collection NFT ในรูปแบบของภาพสไตล์ Voxel Art 

👾 หรือหากใช้โปรแกรม VoxEdit จะสามารถสร้าง Asset เข้าเพื่อเข้าไปขายเกม The Sandbox พร้อมหารายได้ ในรูปแบบของ Cryptocurrency ได้

หากใครต้องการที่จะเรียนรู้วิธีการสร้างงานแบบ Voxel Art เตรียมพบกับคอร์สออนไลน์ใหม่ Creating You Voxel Art with VoxEdit ที่จะพาคุณปูพื้นฐานการทำ Voxel Art ตั้งแต่เบสิคจนได้ชิ้นงานออกมาจริง ผ่านโปรแกรม VoxEdit พร้อมทั้งสอนวิธีการ Rigging และทำ Animation ซึ่งเป็นจุดเด่นของโปรแกรม VoxEdit ให้คุณสามารถสร้างคาแรกเตอร์ 3D ที่ Animate ได้เลย

More in:Business

Comments are closed.