Power BI มีดีอะไร? ทำไมองค์กรต่างๆ จึงควรใช้ | Skooldio Blog

ถ้าองค์กรของคุณมี Office 365, Microsoft account หรือใช้ Microsoft excel อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว คุณต้องรู้จักเครื่องเหมือนสำหรับการทำ Business Intelligence อย่าง Microsoft Power BI !!

เพราะในปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจเข้มข้นและรุนแรงมากขึ้นในเรื่อยๆ เพื่อตามคู่แข่งให้ทัน ภายในองค์กรจะต้องมีการวางแผนกลยุทธ์อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการมีเครื่องมือที่ช่วยให้เราแสดงข้อมูลออกมาให้คนในองค์กรได้เห็นเป้าหมายเป็นภาพเดียวกันและทำความเข้าใจกับมันได้ง่าย จะช่วยในการวางแผนกลยุทธ์ต่างๆ ให้ออกมาตอบโจทย์และมีการตัดสินใจทันท่วงทีต่อสถานการณ์อีกด้วย

มาทำความรู้จักเครื่องมือที่เรียกว่า Power BI ที่จะช่วยให้การขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูลง่ายขึ้น และสร้างประโยชน์สูงสุดในธุรกิจของคุณ ก่อนอื่นเลยเราจะขออธิบายคอนเซปต์ของ BI หรือ Business Intelligence สั้นๆ ให้เข้าใจง่ายก่อนว่าคืออะไร?Power BI มีดีอะไร? ทำไมองค์กรต่างๆ จึงควรใช้ | Skooldio Blog

Concept of Business Intelligence

คอนเซปต์ของ Business Intelligence คือ เครื่องมือที่ทำหน้าที่จัดการกับข้อมูล (data) ที่ธุรกิจนั้นๆ มีอยู่ ไม่ว่าจะมาจากในองค์กรเองหรือมาจากแหล่งอื่น แล้วเปลี่ยนมันออกมาเป็นการนำเสนอแบบ Visualization ที่เหมาะสม เข้าใจง่าย และตรงตามความต้องการของผู้ใช้ และองค์กรเพื่อประโยชน์ในการวางแผนกลยุทธ์นั่นเอง

ตามคอนเซปต์ของ BI ที่ได้กล่าวไปข้างต้น จริงๆ แล้วมีเครื่องมือที่สามารถทำได้หลายตัวด้วยกัน แต่ในบทความนี้เราจะขอแนะนำ Microsoft Power BI ซึ่งถูกพูดถึงเป็นอันดับต้นๆ ในการนำมาใช้จัดทำ Dashboard หรือ Data Visualization

1.รองรับแหล่งข้อมูลได้หลากหลาย

ไม่ว่าจะเป็น Excel file, Text file, csv หรือจาก database SQL อื่นๆ เข้ามาไว้ให้เราได้นำไปใช้หาแนวทางในการทำงานต่อไปอีกด้วย แบบไม่ต้องห่วงเรื่องแหล่งข้อมูลที่เยอะ (แต่ถ้าคุณเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ ระเบียบก็ย่อมได้เปรียบ กว่าเก็บกระจัดกระจาย)

2.เชื่อมต่อข้อมูลในองค์กรให้เป็นเรื่องง่าย

การแชร์ข้อมูลจากหลายๆ ฝ่ายในบริษัทจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะ Power BI จะช่วยรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ มาแสดงผลเป็น Dashboard ที่ให้แต่ละฝ่ายสามารถเข้าถึง และนำ Insights ไปต่อยอดการทำงานของฝ่ายตัวเองได้ แบบไม่ต้องเสียเวลางมใหม่ เพียงแค่นี้ทุกคนในองค์กรก็สามารถเข้าถึงข้อมูลและทำความเข้าใจกับมันได้ง่าย เห็นภาพรวมชัดเจนขึ้น เพิ่มทั้งประสิทธิภาพการสื่อสาร และการทำงาน

3.แสดงข้อมูลแบบ Real-time

ทำไมคนทำงาน Excel ควรรู้จัก Power BI? | Skooldio Blog

Power BI สามารถที่จะตั้งค่าการรีเฟรชข้อมูลแบบอัตโนมัติเมื่อมีการอัปเดตของข้อมูลหลังบ้าน หรือจากฐานข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ Dashboard มีการอัปเดตตลอดเวลา ด้วยความสามารถนี้จะช่วยให้คนในองค์กรประหยัดเวลาในการค้นหาข้อมูลและสามารถเอาเวลาไปพัฒนางานส่วนอื่นต่อได้ 

นอกจากนี้ Power BI ยังสามารถส่งข้อมูลสรุปไปให้ User หรือคนทำงานที่ต้องการใช้ได้เลย โดยที่ผู้ใช้จะสามารถสร้าง Interact กับ Dashboard ได้อีกด้วย (สามารถสร้าง Interactive Dashboard ได้) เช่น เมื่อเราคลิกไปที่กราฟหรือตาราง ตัวโปรแกรมจะแสดงข้อมูล Insights ที่เกี่ยวข้องกับตัวที่ผู้ใช้เลือก ออกมาให้เห็น ในรูปแบบต่างๆ ผ่านกราฟ หรือตารางในหน้าเดียวกัน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถระบุปัญหาและ ออกแบบกลยุทธ์ออกมาได้อย่างรวดเร็ว

4.เรียนรู้ง่าย เอาสกิล Excel มาใช้ควบคู่กันได้

ถ้าใครคุ้นเคยกับการใช้ Excel อยู่แล้ว การเริ่มต้นใช้ Power BI ก็จะง่ายขึ้น ยกตัวอย่างการทำงานสำหรับคนที่มีข้อมูลเยอะและกระจัดกระจายอยู่ในหลาย Worksheet เมื่อนำข้อมูลเชื่อม Power BI แล้วจะมีการแสดงผลออกมาให้เห็นภายในหน้าเดียว ถือเป็นการร่นเวลาในการทำงานลงและสามารถมองเห็นภาพรวมได้ดีเลยทีเดียว 

5.หมดห่วงเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล

Microsoft ได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของข้อมูลอย่างมากและมีมาตรฐานในเรื่อง Data Security ระดับโลก เพราะฉะนั้น หากคุณกำลังกังวลใจว่าการอัปเดตข้อมูลภายในองค์กรลงบนระบบ Cloud  จะทำให้ข้อมูลรั่วไหลออกไป หรือเกิดความไม่เป็นส่วนตัวของข้อมูล หมดห่วงได้เลยเพราะข้อมูลที่องค์กรมีและได้นำมาใช้กับเครื่องมือนี้จะมีเพียงแค่คนในองค์กรของคุณเองเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงมันได้ รวมไปถึงการกำหนดการเข้าถึงข้อมูลบางส่วนของคนภายในองค์กรเองก็สามารถปรับแต่งได้ตลอดเวลาเลย

ดังนั้น ในยุคที่ธุรกิจต้องพึ่งพาการใช้ข้อมูลเพื่อนำมาสร้างกลยุทธ์ให้กับองค์กร การนำโปรแกรมที่ผู้คนได้รับความไว้วางใจและมีมาตรฐานอันดับต้นของโลกอย่าง Power BI เข้ามาช่วยถือเป็นเรื่องที่ทำให้คุณและคนในองค์กรได้พัฒนาและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างตรงเป้า มองเห็นเป้าหมายเป็นภาพเดียวกัน แถมยังสามารถสร้างวัฒนธรรมในองค์กรที่ขับเคลื่อนทุกคนด้วยข้อมูลที่จะนำมาตอบโจทย์ทุกปัญหาได้เลยทีเดียว

 


ซึ่งการทำ Data Visualization หรือ Dashboard นี่ ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญขั้นตอนหนึ่งในกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) หากขาดการจัดการ หรือขาดการวิเคราะห์ที่ดีย่อมทำให้ได้ Dashboard ที่ไม่มีประสิทธิภาพ หรืออาจพลาดโอกาสปังๆ ในการแข่งขัน

มาติวเข้มพื้นฐานด้านการวิเคราะห์ให้แน่นปึ้กตลอด 2.5 เดือนเพื่ออัปสกิลให้องค์กรของคุณสามารถใช้ Data สร้างมูลค่าให้ธุรกิจได้จริง ✅ ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้ ✅ สอนโดยทีมผู้เชี่ยวชาญตัวจริงในวงการ นำโดยดร.ต้า-วิโรจน์ จิรพัฒนกุล อดีต Data Scientist ที่ Facebook Headquarter

Power BI มีดีอะไร? ทำไมองค์กรต่างๆ จึงควรใช้ | Skooldio Blog

ดูรายละเอียดและสมัครได้ที่นี่

หรือถ้าคุณมีข้อมูลที่พร้อมใช้งานพร้อมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลยอดขาย ข้อมูลในโรงงาน หรือข้อมูลลูกค้า และอยากนำมาใช้ประโยชน์เพื่อหากลยุทธ์ที่ดีที่สุดให้กับธุรกิจ Skooldio มีแพ็กให้คุณพร้อมนำไปพัฒนาองค์กรได้จริงอย่าง Complete Power BI สอนตั้งแต่พื้นฐาน ไปจนถึงการสร้าง Visualization เรียนรู้ผ่านการทำโปรเจกต์จากข้อมูลจริง พร้อมนำกลับไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจคุณ


ที่มา:

https://xo.xello.com.au/blog/reasons-why-you-should-use-power-bi

https://www.stitchdata.com/resources/7-reasons-power-bi/

https://powerbi.microsoft.com/en-us/security/

https://powerbi.microsoft.com/en-us/excel-and-power-bi/

 

More in:Business

Comments are closed.