ถ้าคุณรู้สึกว่าทุกวันนี้คุณต้องทำงานหนักขึ้นเรื่อย ๆ แต่กลับไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่คาดหวัง หรือ ใช้เวลาในการทำบางงานมากเกินไปและกินเวลาในการทำงานอื่น ๆ  แล้วล่ะก็ ลอง ‘เปลี่ยน’ หรือหาวิธีการทำงานแบบใหม่ ๆ ดูสิ ! 🤔

แนะนำเทคนิค Work Smart ที่สามารถ ‘นำมาใช้กับสายงานต่าง ๆ’ เพื่อให้เราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมได้ ✨

งานครีเอทีฟ ต้องใช้ทริคการทำงานแบบ ‘ผัดวันประกันพรุ่ง’ 

สำหรับคนที่ต้องการทำงานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เช่น งานครีเอทีฟ, งานออกแบบ, งานที่ต้องออกไอเดียต่าง ๆมากมาย การทำงานประเภทแบบนี้ทุกวัน อาจกลายเป็นเรื่องที่ทำให้คุณเกิดภาวะ Burn-out ได้ เพื่อไม่ให้ตัวคุณเองตกอยู่ในสภาวะเหล่านี้ ลองใช้ทริคของการ ‘ผัดวันประกันพรุ่ง’ ช่วยคุณดู !

ปกติแล้ว ใคร ๆ ก็มักจะบอกว่า “อย่าผัดวันประกันพรุ่งเลย รีบทำให้เสร็จดีกว่า” แต่มีแนวคิดน่าสนใจที่ถูกค้นพบว่า สำหรับงานในเชิง Creative นั้น การผัดวันประพรุ่งบางครั้งไม่ใช่การเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ แต่เป็นการเปิดโอกาสให้เราได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นต่างหาก 

เพราะถ้าต้องคิดอะไรบางอย่างในเวลาที่หัวตื้อ ๆ เรามักจะยึดติดอยู่กับไอเดียที่คิดออกตั้งแต่แรกและไม่พยายามมองหาอะไรใหม่ ๆ สักเท่าไหร่ แต่คนที่ผัดวันประกันพรุ่งไว้ “คิดงานตอนที่หัวโล่ง ๆ เป็นเวลาที่สมองของพวกเขาได้ทำงานอย่างเต็มที่” กระตุ้นให้เกิดไอเดียที่สร้างสรรค์ และได้งานที่ Creative มากขึ้นกว่าเดิม

มีงานต้อง Manage เยอะ ๆ ลอง “ทำแค่ 20 แต่ได้ผลลัพธ์ถึง 80” 

สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ทำงานในสภาพแวดล้อมออฟฟิศอย่างพวกเรา มี Task ที่ต้องทำในแต่ละวันเยอะแยะมากมาย ถ้าคุณตั้งใจกำลังจะทำทั้งหมดนั้นให้เสร็จในวันเดียว นั่นอาจเป็นการลงมือทำโดยเปล่าประโยชน์ก็ได้ 

กฎ 80/20 หรือหลักการพาเรโต (Pareto Principle) บอกว่า “ผลลัพธ์ของงาน 80% มาจากการทำงานเพียงแค่ 20% เท่านั้น” ถึงแม้ว่าเราจะทำงานทุกอย่างให้เสร็จได้ 100% ก็ไม่ได้แปลว่าจะได้ผลลัพธ์มา 100% ด้วย เพราะถ้าใน 1 วันคุณลองหาส่วนที่สำคัญของงานที่ต้องทำมาเพียง 20% ก็ช่วยให้คุณได้ผลลัพธ์ถึง 80% แล้ว !

ดังนั้น ถ้าไม่อยากเสียเวลาทั้งวันไปกับการทำงานจำนวนมากให้เสร็จ ลองทำความเข้าใจกับงานที่สำคัญเพียง 20% นั้นและเลือกทำงานที่มี Impact มากกว่าก่อน เพราะอย่างน้อยก็ได้ผลลัพธ์ไปเกินครึ่งแล้ว

 

สร้าง ‘ความง่ายดาย’ ในการทำงาน : เคล็ดลับที่จะช่วยผู้ประกอบการและคนทำธุรกิจ 

คนที่กำลังเผชิญกับความยุ่งยากในการจัดการธุรกิจ ทั้งต้องคิด ลงมือ และคอยบริหารจัดการงานต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ต้องตามเคล็ดลับดี ๆ จากหนังสือ Effortless โดย Greg McKeown เล่มนี้ดู

ขั้นตอนแรกการสร้างภาวะง่ายดาย – เมื่อเจองานที่ซับซ้อน ลองสังเกตความยุ่งยากเหล่านั้นและถามตัวเองว่ามีวิธีไหนที่ทำให้งานนี้ง่ายขึ้นได้บ้าง และหาวิธีลัดที่จะทำให้งานนั้นใช้ effort ที่น้อยลงได้

ขั้นต่อมา คือการลงมือทำอย่างง่ายดาย – ‘กำหนด’ ให้ชัดเจนว่าหน้าตางานที่สำเร็จแล้วเป็นอย่างไรในขอบเขตที่เหมาะสม  เสร็จแล้วจึง ‘แบ่งขั้นตอน’ การดำเนินงานให้เป็นวิธีย่อย ๆ ให้ละเอียดที่สุด และถ้ามีขั้นตอนที่ไม่เกี่ยวข้องหรือไม่สำคัญก็ให้ตัดออกไปเลย ไม่ต้องเสียเวลากับงานนั้น

และสุดท้ายเราจะได้ ‘ผลลัพธ์ที่ง่ายดาย’ – เพราะเมื่อเราได้เรียนรู้วิธีการทำงานที่ง่ายจากขั้นตอนที่ผ่านมาแล้ว ก็สามารถนำวิธีเหล่านั้นมาพัฒนาและต่อยอดให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีเช่นกันในครั้งต่อ ๆ ไปได้ และยังสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ต่อไปด้วย

 

✨ หรือให้ Skooldio มาเป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณ Work ได้แบบ Smart มากขึ้น ! ด้วยคอร์สเรียนออนไลน์ที่ครอบคลุมทุกสกิลที่จำเป็นในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น Data, Tech, Business, Design ดูคอร์สเรียนทั้งหมดได้ที่ https://to.skooldio.com/scgxArlByGb

 

ที่มา

How Strategic Procrastination Can Boost Creativity and Innovation

10 Tips To Work Smarter Not Harder

Summary Of Effortless By Greg McKeown

More in:Productivity

Comments are closed.