มาดู 10 ทักษะที่ Front-end Developer ควรมีกัน!

หากคุณกำลังสนใจเรื่องย้ายสายงานอยู่ หรือหากคุณต้องการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ เพื่อยกระดับอาชีพในปัจจุบัน แต่ไม่รู้จะเริ่มด้านไหนดี ลองมาเรียนรู้ทักษะด้านเทคโนโลยีที่กำลังจะเป็นเรื่องของอนาคตที่คุณไม่ควรมองข้ามกัน

Front-end Developer เป็นหนึ่งตำแหน่งสาย Developer ที่กำลังเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก และเริ่มต้นได้ง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องมีพื้นฐานใดๆ 

อ่าน Blog การย้ายสายของ คุณ ‘กี้’ จากสถาปนิกสู่โปรแกรมเมอร์  

3 บริษัทพัฒนาเว็บไชต์ชื่อดังอย่าง One North Interactive, En Masse Entertainment และ Aha! Labs ได้กล่าวถึงทักษะที่จำเป็นสำหรับ Front-end Developer สำหรับยุคนี้

มาดู 10 ทักษะที่ Front-end Developer ควรมีกัน!

HTML/CSS

ในการพัฒนาเว็บไซต์ HTML และ CSS ถือว่าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ เนื่องจาก HTML เป็นภาษาหลักที่ใช้ในการสร้างเว็บเพจ และ CSS เป็นภาษาที่ใช้สำหรับตกแต่งหรือใช้กำหนดรูปแบบหน้าตาของเว็บเพจให้ดูสวยงาม เพราะฉะนั้นหากจะเป็น Front-end Developer บอกได้เลยว่า 2 ภาษานี้เป็นทักษะที่ขาดไม่ได้

JavaScript

เครื่องมือหลักอีกอย่างหนึ่งของ Front-end Developer ก็คือ JavaScript นั่นเอง ถ้าบอกว่าหน้าที่ของ HTML/CSS คือการกำหนดรูปร่างหน้าตาของเว็บเพจแล้ว หน้าที่ของ JavaScript ก็คือการกำหนดฟังก์ชันบนเว็บเพจ

CSS and JavaScript Frameworks

ในการสร้างเว็บเพจแต่ละเว็บมักจะมีโค้ดและสไตล์เริ่มต้นที่ซ้ำกันอยู่เสมอ คุณไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดเหล่านั้นขึ้นใหม่เองในทุก ๆ ครั้ง CSS/JavaScript Frameworks เป็นคอลเลคชั่นของไฟล์ที่รวบรวมโค้ดสไตล์และฟังก์ชันทั่วไปให้คุณเลือกใช้งานได้
ซึ่งก็จะทำให้คุณทำงานได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

CSS Preprocessing

เนื่องจาก CSS นั้นมีขีดจำกัดอยู่ นั่นคือคุณไม่สามารถกำหนดตัวแปร ฟังก์ชัน หรือคำนวนเลขได้ เมื่อโปรเจคที่ทำอยู่ขยายมากขึ้น คุณจะพบว่าต้องเสียเวลากับการเขียนโค้ดเดิมซ้ำๆ แต่ CSS preprocessing จะช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น โดยทำให้คุณสามารถเขียนโค้ดที่เป็นภาษาของ processor ได้ แล้วมันจะเปลี่ยนโค้ดนั้นเป็นภาษา CSS โดยอัตโนมัติ

Version Control/Git

Version Control คือกระบวนการที่จะช่วยให้คุณสามารถ Track และควบคุมการเปลี่ยนแปลงของ source code ซึ่งจะทำให้คุณสามารถย้อนกลับไปดูงานในเวอร์ชั่นเก่าๆ ได้เพื่อดูว่าเกิดข้อผิดพลาดอะไรขึ้นบ้างโดยที่ไม่ต้องกลับไปเริ่มต้นทำใหม่ทั้งหมด

Responsive Design

ในปัจจุบันเว็บไซต์ถูกใช้งานบน Device และขนาดหน้าจอที่หลากหลาย การพัฒนาเว็บไซต์จึงต้องคำนึงถึงการแสดงผลบนหน้าจอที่แตกต่างเหล่านั้น ซึ่ง Responsive Design คือหลักการออกแบบทีทำให้เว็บไซต์ของคุณสามารถรองรับการใช้งานได้จากทุก ๆ หน้าจอ จึงเป็นสำคัญสำหรับ Frond-end Developer ในยุคนี้

Testing/Debugging

Bugs คือสิ่งที่ developer ทุกคนต้องเจออยู่เสมอ คุณจำเป็นต้องทดสอบโค้ดเพื่อหา bug อยู่เรื่อยๆ เพื่อลดความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นบนเว็บไซต์ ดังนั้นการ test และ debug จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งทักษะที่สำคัญ

Browser Developer Tools

Web browsers สมัยนี้มักมาพร้อมกับเครื่องมือต่างๆ ให้ได้เลือกใช้ เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถทดสอบและปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ของคุณผ่าน Browser ได้โดยตรง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการแสดงผลของหน้าเว็บจะตรงกับความต้องการของคุณ

Building and Automation Tools/ Web Performance

คุณสามารถเขียนโค้ดเพื่อสร้างเว็บไซต์เจ๋งๆ ขึ้นมาได้ แต่ถ้าเว็บนั้นทำงานช้าก็เสียเปล่า โปรแกรมอย่าง Webpack สามารถเข้ามาช่วยตรงนี้ได้ ในการลดขนาดไฟล์ CSS, JS หรือไฟล์รูปภาพ ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณทำงานได้เร็วยิ่งขึ้น!

Command Line

ถึงแม้ว่างานส่วนใหญ่ที่คุณทำจะสามารถใช้ Graphic User Interfaces หรือ GUI ได้ แต่อาจมีบางครั้งที่คุณต้องหันมาใช้ command line ดังนั้นคุณจะมีเครดิตมากขึ้นหากมีความสามารถในเรื่องการใช้ command line นั่นเอง

แหล่งอ้างอิง skillcrush


เริ่มต้นก้าวแรกสู่การเป็น Front-end Developer ด้วยคอร์สออนไลน์แพ็กสุดคุ้มมาดู 10 ทักษะที่ Front-end Developer ควรมีกัน! - Skooldio Blog | คอร์สออนไลน์ HTML CSS

ที่จะสอนตั้งแต่เริ่มต้นการเขียนเว็บด้วย HTML และ CSS แบบที่ไม่ต้องมีพื้นฐานมาก่อน มาอัปสกิลไปด้วยกัน กับ Skooldio!

Patchara Boonmathanaruk
Business Development Associate | Skooldio

    More in:Technology

    Comments are closed.