Quality of your success = Quality of your network

หลายคนรู้ดีว่า Network หรือ Connection สำคัญกับการทำธุรกิจหรือการเติบโตในการทำงาน แต่อาจจะยังไม่เข้าใจ ‘ศิลปะในการสร้าง Network’

หนึ่งใน Session ที่มีผลตอบรับดีที่สุดในงาน Mission To The Moon Forum 2023 คือ The Art of Networking โดยคุณเล้ง ศิริวัฒน์ CEO แห่ง MFEC สิ่งหนึ่งที่คุณเล้งย้ำว่าเป็นหัวใจสำคัญของศิลปะการสร้าง Network คือเรื่องของ ‘จังหวะการเข้าทำ’

ท่าคลาสสิคที่เรามักทำเกี่ยวกับเรื่องการสร้าง Connection คือการส่งกระเช้าหรือของขวัญสวัสดีปีใหม่ให้กับลูกค้า หรือพาร์ทเนอร์ธุรกิจ คุณเล้งบอกว่าตอนนั้นเป็นจังหวะที่ใครๆ ก็ส่งของขวัญมาจนจำไม่ได้ว่าได้รับของขวัญจากใครบ้าง แต่ถ้าเราเข้าใจเรื่องจังหวะการเข้าทำ จะทำให้เราถูกจดจำได้ และเป็นประโยชน์ในการสร้าง Relationship มากกว่า

คุณเล้งยกตัวอย่างว่า “ถ้าไปเดินขึ้นภูเขามาเหนื่อยๆ ร้อนๆ แต่ไม่มีน้ำ ถ้ามีใครไปเสนอขายน้ำดื่มจังหวะนั้น จากน้ำดื่มขวด 10 บาท ขายหลักร้อยหลักพันก็ซื้อ กลับกันถ้าเป็นตอนที่เพิ่งกินข้าวดื่มน้ำอิ่มแล้ว เอาน้ำเปล่ามาให้ฟรีๆ ยังขี้เกียจถือ”

คน Introvert ก็สร้าง Network ที่ดีได้

ถ้ารู้จักจังหวะเข้าทำ

อีกสิ่งที่เราคุ้นเคยกันดีว่าการสร้าง First Impression ที่ดีสำคัญมากในการสร้าง Connection แต่ในมุมมองของคุณเล้งคิดว่าเรื่องนี้ไม่ได้สำคัญนัก เมื่อเทียบกับการรู้จักจังหวะการเข้าทำที่เหมาะสม

คุณเล้งยกตัวอย่าง ผลสำรวจจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง พบข้อมูลที่น่าสนใจเรื่องการสร้าง Connection ที่สอดคล้องกับการประสบความสำเร็จในชีวิต นั่นคือคนที่ Popular มากๆ ใครเห็นก็ชอบก็ประทับใจ ไม่ได้การันตีถึงโอกาสประสบความสำเร็จที่มากกว่าคนอื่น เพราะ Network ที่ดีไม่ใช่ ‘ปริมาณ’ แต่คือ ‘คุณภาพ’

ในขณะเดียวกันคนที่เชื่อในพลังของ Network มากๆ อย่างคุณเล้งที่กล่าวว่าความสำเร็จในชีวิตคนเราประกอบด้วยความสามารถ 30% และ Network 70% กลับมองตัวเองเป็นคน Introvert คนหนึ่ง

หัวใจสำคัญที่สุด คือเรื่องของจังหวะเข้าทำที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะใช้ Effort แค่นานๆ ครั้ง แต่ซื้อใจคนได้

ทั้งนี้ทั้งนั้น การจะอ่านจังหวะที่ถูกต้องได้ ยังต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์หลายอย่างควบคู่กัน โดยเฉพาะเรื่องของการอ่านคน การอ่านโอกาสต่างๆ ที่เข้ามาให้ขาด เพื่อที่จะ All In ในจังหวะที่ใช่ ฟังเคล็ดลับการสร้างทักษะชีวิตที่จะช่วยให้เราเติบโตได้เร็วขึ้น 10 ปีจากคุณเล้งเพิ่มเติมได้ที่

และติดตามรายการ Chief’s Table ในรูปแบบอื่นๆ ได้ที่นี่ https://to.skooldio.com/ks3jCbDJnub

More in:Business

Comments are closed.