ทำความรู้จัก Design Thinking - สกิลมาแรงที่บริษัทชั้นนำทั่วโลกกำลังมองหา | Skooldio Blog

Design Thinking ไม่ใช่แค่ชื่อวิชาในคลาสเรียนของเด็กออกแบบ แต่เป็นสกิลที่กำลังเป็นที่ต้องการของบริษัทชั้นนำในหลายประเทศทั่วโลก เช่น Apple, Google , Microsoft, Tesla หรือ Startup ไทยอย่าง Bitkub อีกด้วย

เวลาเราสร้างสินค้าออกมาสักอย่าง เราจะรู้ได้ยังไงว่าสินค้าหรือ Solution ที่เราสร้างขึ้นมาเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงๆ หรือการที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป สินค้าเดิมของเราอาจจะไม่ตอบโจทย์ลูกค้าอีกต่อไปแล้วก็ได้ หลายบริษัทที่ปรับตัวไม่ทันก็จะต้องปิดตัวลงไป เหมือนกับ Blockbuster อดีตร้านเช่าวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่สุดท้ายต้องมาพ่ายแพ้ให้กับ Netflix ในที่สุด

Design Thinking จึงเป็นกระบวนการคิดที่มาแก้ปัญหาเหล่านี้ ซึ่งเป็นวิธีที่คำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้เป็นหลัก ความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี และอยู่บนพื้นฐานของความสำเร็จทางธุรกิจ

โดย Design Thinking แบ่งการทำงานเป็น 5 ขั้นตอนได้ดังนี้


Empathize

การเข้าใจกลุ่มเป้าหมายเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะการที่เราจะออกแบบประสบการณ์หรือนวัตกรรมต่างๆ ได้ เราต้องพยายามเอาใจเราไปใส่ใจผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของเรามากที่สุด โดยมีวิธีการหลากหลายรูปแบบ เช่น การสัมภาษณ์หรือการได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับประสบการณ์จริง ที่ทำให้เราเข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้

Define

หลังจากเข้าใจกลุ่มเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว เราจะต้องมาเริ่มคิดกันแล้วว่าปัญหาที่แท้จริงของลูกค้าคืออะไรกันแน่ ในกระบวนการนี้เราเลยจะมาระบุความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อจะได้แก้ปัญหาได้ถูกจุดมากยิ่งขึ้น

ทำความรู้จัก Design Thinking - สกิลมาแรงที่บริษัทชั้นนำทั่วโลกกำลังมองหา | Skooldio Blog

Ideate

เมื่อรู้ปัญหาที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมายแล้ว เราจะมาระดมความคิดเพื่อหาไอเดียในการแก้ปัญหา โดยการที่จะได้ไอเดียใหม่ๆ ในขั้นตอนนี้ เราต้องพยายามคิดไอเดียออกมาให้ได้มากที่สุด มากกว่าที่จะสนใจคุณภาพของไอเดียนั้นๆ หลังจากนั้นเราค่อยตัดสินใจว่า ไอเดียไหนเป็นไอเดียที่เราจะเอามาต่อยอดได้จริง

Prototype and Test

ใน 2 ขั้นตอนสุดท้าย เราจะเริ่มสร้างแบบจำลองและนำไปทดสอบกับผู้ใช้งานจริง เพื่อนำ Feedback ของผู้ใช้กลับมาพัฒนานวัตกรรมให้ดียิ่งขึ้น การสร้างต้นแบบเป็นการที่เรานำสิ่งที่อยู่ในหัวออกมาเป็นสิ่งของที่จับต้องได้มากยิ่งขึ้น โดยที่เราไม่ต้องลงแรงหรือลงเงินในจำนวนมาก จึงทำให้ประหยัดทั้งต้นทุน ค่าใช้จ่าย และต้นทุนด้านเวลาอีกด้วย

ทำความรู้จัก Design Thinking - สกิลมาแรงที่บริษัทชั้นนำทั่วโลกกำลังมองหา | Skooldio Blog

🔥 เรื่องราวของ Design Thinking ยังไม่จบเพียงเท่านี้!!

สำหรับคนทำงานยุคใหม่หรือผู้ประกอบการยุคดิจิทัล ที่สนใจอยากเรียนรู้การสร้างสินค้าหรือนวัตกรรรมที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ได้เหมือนกับบริษัทชั้นนำทั่วโลกและอยากเข้าใจ Design Thinking ได้อย่างลึกซึ้ง สามารถเริ่มต้นได้ที่คอร์สออนไลน์ Design Thinking for Innovation
.
ในคอร์สคุณจะได้เรียนรู้ผ่าน Case Study มากมายทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงเทคนิคต่างๆ จากอาจารย์แตว วิริยา วิจิตรวาทการ ผู้มีประสบการณ์การใช้ Design Thinking มามากกว่า 10 ปี
.
และยังเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนนวัตกรรมระดับโลกของ Stanford d.school ต้นกำเนิด Design Thinking และอดีต Community Manager ที่ IDEO.org บริษัทต้นๆ ของโลกด้านการออกแบบนวัตกรรม ที่ออกแบบเมาส์ตัวแรกให้กับ Apple นั่นเอง
.
🚩 ดูรายละเอียดคอร์สเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก

More in:Business

Comments are closed.