การจัดสต๊อกสินค้าถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญสำหรับการทำธุรกิจร้านค้าออนไลน์ เพราะการจัดสต๊อกสินค้าคือการติดตามและบริหารสินค้าคงเหลือในร้านให้พอดี เพียงพอสำหรับความต้องการของลูกค้าและพร้อมสำหรับการขาย 

ซึ่งการจัดสต๊อกสินค้าที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการสินค้าได้อย่างเป็นระบบระเบียบและแม่นยำ  ลดความผิดพลาดในการจัดสต๊อก เช่น สินค้าขาดสต๊อก หรือมีปริมาณมากเกินไป 

อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วการสร้างเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันเพื่อใช้ในการจัดสต๊อกสินค้า จำเป็นต้องใช้การเขียนโปรแกรมโดยผู้พัฒนาที่มีความรู้ในภาษาโปรแกรมมิ่งต่าง ๆ เช่น Python, JavaScript, C หรือภาษาอื่น ๆ 

อีกทั้งการพัฒนาซอฟต์แวร์อาจใช้เวลานานและต้องการบุคลากรที่มีความรู้และความสามารถเฉพาะทาง จึงเกิดนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้เรียกว่า No-Code App  ซึ่งหนึ่งใน No-Code App ที่หลาย ๆ ธุรกิจเลือกใช้คือ AppSheet

AppSheet คือ

AppSheet เป็น No-Code Platform สำหรับสร้างแอปพลิเคชันที่ทำได้หลายอย่าง เช่น Track งาน, ทำ To Do List, เช็คเวลาเข้า-ออกพนักงาน, ออก Quotation, ทำบันทึกค่าใช้จ่าย และยังเหมาะกับการสร้างแอปจัดการสต๊อกสินค้าของคุณได้ง่ายดาย โดยไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญด้านการเขียนโค้ด สามารถติดตามสต๊อกสินค้าของคุณได้แบบ Real-time สามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนเมื่อสต๊อกสินค้าต่ำไปหรือสูงไป เพื่อช่วยให้ทราบถึงสถานะของสินค้าและจัดการได้อย่างทันท่วงที

แล้วจะเริ่มต้นสร้างแอปพลิเคชันจัดการสต๊อกสินค้าอย่างไร ? 

วิธีใช้ Appsheet ทำโปรแกรมสต๊อกสินค้า 

Skoodio รวม 3 ขั้นตอนเบื้องต้นง่าย ๆ เมื่อเราต้องการเริ่มจัดสต๊อกสินค้าด้วยโปรแกรม AppSheet มีขั้นตอนอะไรบ้าง ไปดูกัน 

1. เตรียมฐานข้อมูล (Database) ให้พร้อม

เตรียม Database ให้พร้อม

เป็นการเตรียมฐานข้อมูลเพื่อใช้เชื่อมต่อใน Appsheet โดยสามารถใช้ตารางใน Excel หรือ Google Sheet ได้ โดยปกติ เราจะแบ่งข้อมูลเพื่อพร้อมในการจัดสต๊อกสินค้า ดังนั้น ในตารางจะประกอบไปด้วย รายการสินค้า ชื่อสินค้า รูปสินค้า หมวดหมู่ จำนวนปัจจุบัน ระดับต่ำสุด และระดับสูงสุดของสินค้าที่กำหนด เพื่อช่วยในการประเมินการสั่งซื้อสินค้าเพิ่มเติมและรหัสสินค้า หรือสามารถปรับตามความเหมาะสมของธุรกิจ

2. สร้าง App เชื่อมโยงและจัดการข้อมูลเข้าสู่ AppSheet และตกแต่ง UX/UI 

ย้ายข้อมูลจาก Excel หรือ Google Sheet เข้าสู่ Appsheet โดยในขั้นตอนนี้เราสามารถตกแต่งหน้าตาของแอปพลิเคชันเราให้เรียงลำดับข้อมูลตามที่เราต้องการ เปลี่ยนสี หรือสามารถปรับ เพิ่ม ลด Features ต่างๆ เพียงแค่คลิก ขยับ ไม่ต้องเขียน Code ใดๆ เมื่อเสร็จก็จะออกมาเป็น Application ของธุรกิจเราเอง 

สร้าง App ด้วย Appsheet

เตรียม Database ให้พร้อม

3. ส่งต่อให้ User ใช้งาน

ส่งต่อให้ User ใช้งาน Appsheet แบบ No-code

สำหรับ Appsheet จะมี Feature ให้คุณสามารถแชร์เพื่อใช้งานร่วมกับเพื่อนร่วมงานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ด้วย Link เดียว ก็สามารถ Download แล้วทำการ Install แอปพลิเคชันมาใช้งานได้

ถ้าอยากเรียนรู้วิธีการสร้าง App เชื่อมโยงข้อมูลเข้าสู่ AppSheet และตกแต่ง UX/UI ในเวอร์ชันวิดีโอ สามารถเข้าชม Mini Tuturial ได้ที่ https://to.skooldio.com/FIMYoJz65yb

หรือหากยังไม่เข้าใจ เราแนะนำให้คุณรับชมผ่านทางช่องทาง Youtube โดยสามารถเรียนได้ที่นี่ เรียนฟรี AppSheet สร้างแอปเองง่ายๆ ไม่ต้องเขียนโค้ด 

More in:Business

Comments are closed.