No-Code Platform | Skooldio Blog - รู้จัก No-Code Platform สร้าง Software เองง่ายๆ ไม่ต้องง้อโปรแกรมเมอร์

No-Code Platform | Skooldio Blog - รู้จัก No-Code Platform สร้าง Software เองง่ายๆ ไม่ต้องง้อโปรแกรมเมอร์

Digital Transformation หรือการนำเทคโนโลยีเข้ามาอยู่ในทุกส่วนขององค์กร เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน เป็นสิ่งที่คนทำธุรกิจต่างก็ได้ยินกันมาระยะเวลานึงแล้ว บางบริษัทก็ได้เริ่มทำไปบ้าง แต่อีกหลายบริษัทยังไม่รู้ว่าควรจะเริ่ม “Digitize” ตัวเองยังไง

หนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้การทำ Digital Transformation เกิดขึ้นได้ยากก็คือ “คน”  หลายๆ บริษัทที่ประสบปัญหาในการเปลี่ยนแปลงองค์กร ที่มักจะเกิดจากการขาดบุคลากรที่มี Skill หรือ ทักษะด้านเทคโนโลยี ทำให้การจะนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาอยู่ในแต่ละส่วนขององค์กรเป็นเรื่องที่ยากและท้าทายมากๆ

แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 นี้ ทำให้การเปลี่ยนแปลงถูกเร่งให้เกิดเร็วขึ้นในบริษัททั่วโลก แต่ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีความถนัดด้านเทคโนโลยีเช่น Software Developer ก็ไม่ได้หายไป ซ้ำร้ายงบประมาณต่างๆ ก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นด้วย การจะจ้าง Software Developer มาช่วยพัฒนาซอฟต์แวร์หรือเทคโนโลยีต่างๆ ให้บริษัทก็เป็นไปได้ยากเข้าไปใหญ่ ทางออกที่จะมาช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้จึงเป็นการหานวัตกรรมหรือเครื่องมือใหม่ๆ ที่มีราคาถูก ใช้ง่าย โดยไม่จำกัดเฉพาะคนที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีโดยเฉพาะ มาใช้ในองค์กร

โดยปกติแล้วการที่จะเริ่มสร้าง ซอฟต์แวร์ อย่างเช่น แอปหรือเว็บไซต์ ขึ้นมาใหม่นั้น จะต้องถูกพัฒนาผ่านการเขียน Code หรือการเขียนโปรแกรมโดย Developer ที่มีความรู้ในการใช้ภาษาด้าน Programming ต่างๆ อย่าง Python, JavaScript, C หรือภาษาอื่นๆ ก่อน ซึ่งการจะพัฒนาแอปหรือเว็บแต่ละครั้งต้องใช้เวลานาน และจำเป็นจะต้องมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถเฉพาะทางเท่านั้น จึงทำให้การพัฒนาซอฟต์แวร์เหล่านี้เป็นเรื่องที่จำกัดมากๆ

The 5 Best Programming Languages to Learn in 2020 - Enicarthage Press

source: enicarthagepress.tn

แต่ไม่กี่ปีหลังมานี้ มีเทคโนโลยีรูปแบบใหม่เริ่มถูกพัฒนาขึ้นมามากขึ้น เป็นแพลตฟอร์มแบบที่เรียกกันว่า No-Code Platform หรือแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างซอฟต์แวร์อย่างแอป, เว็บไซต์ หรือ Database ขึ้นมาใหม่ได้โดยไม่ต้องผ่านการ Coding ด้วยภาษาที่ได้กล่าวไปข้างต้นเลย ในทางกลับกันการพัฒนาแอป และ เว็บไซต์นั้น จะถูกพัฒนาได้ผ่านวิธีง่ายๆ เช่น การเลื่อน การคลิก หรือการขยับตามคำสั่งต่างๆ บนเครื่องมือที่คนออกแบบมาให้แล้วแทน ทำให้ผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมก็สามารถออกแบบและพัฒนา Product แบบที่ต้องการได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาโปรแกรมเมอร์แบบในอดีต ซึ่งการพัฒนา Product แบบนี้สามารถเรียกว่าเป็นการทำ Visual Programming หรือการพัฒนาแอปหรือเว็บไซต์ผ่านการจัดการ Graphic Elements ไม่ใช่การเขียน Code ใดๆ

จริงๆ แล้ว No-Code Platform เป็นสิ่งที่คนเริ่มพัฒนามาสักพักนึงแล้ว แต่มันเริ่มมาเป็นที่สนใจมากขึ้นในช่วงหลังนี้ ด้วยความรวดเร็วและความยืดหยุ่น (Agile) ในการพัฒนา ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญในการทำ Digital Transformation ด้วยความที่แพลตฟอร์ม ถูกออกแบบมาให้เกือบจะสำเร็จรูปแล้ว การพัฒนาต่อยอดจึงทำได้อย่างรวดเร็ว และไม่ซับซ้อน ซึ่งตรงกับหลักคิดแบบ Lean Startup ที่อยากให้ธุรกิจออกโปรดักส์ MVP (Minimum Viable Product) ได้อย่างรวดเร็วด้วย การทดลองโดย No-Code Platform จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์การทำงานแบบดังกล่าว เพราะทั้งใช้งานง่าย และใช้เวลาน้อย 

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ No-Code Platform เป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น คือความง่ายในการใช้งาน ที่เปิดโอกาสให้คนที่ไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมเข้ามามากขึ้น ยกตัวอย่าง No-Code Platform จาก Google ที่ใช้สร้างแอปโดยไม่เขียน Code ที่ชื่อ AppSheet ซึ่งได้ทำแบบสำรวจผู้ใช้งานแพลตฟอร์มนี้กว่า 1,000 คน เมื่อปลายปี 2020 และพบว่า 74% ของผู้ใช้ที่ตอบแบบสอบถาม เป็นผู้ที่ไม่มีความรู้ด้าน Coding เลย หรือมีความรู้แค่ในระดับพื้นฐานเท่านั้น ทำให้เห็นว่า No-Code Platform เหล่านี้เป็นการเปิดช่องทางและโอกาสใหม่ๆ ให้คนได้เข้ามาเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีมากขึ้นจริงๆ

AppSheet | Skooldio Blog - รู้จัก No-Code Platform สร้าง Software เองง่ายๆ ไม่ต้องง้อโปรแกรมเมอร์

source : solutions.appsheet.com

ในปัจจุบันมี No-Code Platform เกิดขึ้นมากมาย อาจจะมีเครื่องมือหลายตัวที่เราใช้งานกันอยู่แต่ไม่รู้มาก่อนว่าเรียกว่า No-Code Platform ก็ได้ อย่างเช่น WordPress ที่เป็น No-Code Platform สำหรับการสร้างเว็บไซต์ ซึ่งในปัจจุบัน เว็บไซต์ที่เราเข้ากันกว่า 40% เป็นเว็บที่สร้างด้วย WordPress ทั้งนั้น

หรือ No-Code Platform อีกตัวที่เปรียบเสมือนสุดยอด Spreadsheets ผสมกับ Database อย่าง Airtable ที่ได้รับเงินระดมทุนไปในปี 2018 สูงถึง 170 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 5 พันล้านบาทเลยทีเดียว นอกจากนั้นยังมี No-Code อีกหลายตัวที่อาจจะคุ้นๆ กันบ้าง อย่างเช่น Zapier, Notion, Shopify, Webflow หรือจะเป็น FlowAccount

WordPress Facebook Newsroom | Skooldio Blog - รู้จัก No-Code Platform สร้าง Software เองง่ายๆ ไม่ต้องง้อโปรแกรมเมอร์

source: wordpress.org/showcase/facebook-newsroom/

ในอนาคต ด้วยกระแส Digital Transformation ที่ไม่น่าจะหายไปไหน เราคงจะได้เห็นแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่เปิดช่องทางให้คนที่ไม่มีสกิลด้านเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนามากยิ่งขึ้น

คอร์สออนไลน์ AppSheet

ใครที่ไม่อยากตกเทรนด์ อยากเริ่มใช้ No-Code Platform ก่อนใคร ตอนนี้ Skooldio มีเปิดสอนแล้ว AppSheet: Building Your No-Code Apps แล้ว ไปสมัครเรียนพร้อมรับส่วนลดกันได้เลย 

More in:Business

Comments are closed.