ก่อนจะเป็นหัวหน้า เป็นคนให้ได้ก่อน
อย่าลืมว่าครั้งนึงเราเคยเป็นลูกน้อง แล้วเราจะเข้าใจลูกน้องมากขึ้น

สรุป Session Humanized Leader ผู้นำยุคใหม่ต้องใช้ใจบริหารคนอย่างไรถึงจะสำเร็จ โดยคุณชาตยา สุพรรณพงศ์, คุณจิตสุภา วัชรพล และคุณชญาน์ทัต วงศ์มณี (ท้อฟฟี่ แบรดชอว์) ในงาน Mission To The Moon Forum 2024 : Work-Life Survival Guide คู่มือเอาชีวิตรอดสำหรับคนสู้งาน

ทำไมความเป็นมนุษย์ถึงสำคัญกับผู้นำ?

– เพื่อให้คนในองค์กรเดินหน้าหรือสำเร็จได้ ก็ต้องเป็นคนที่นำคน และคนไม่ใช่เครื่องจักร การที่เค้าจะมาตามเรา ต้องมาจากใจเค้า ไม่ใช่เป็นเครื่องจักรที่ถูกกดปุ่มให้ตาม
– ธุรกิจสื่อ มีเรื่องของอารมณ์เข้ามาในเรื่องของการทำคอนเทนต์ ความรู้สึกของคนทำงานสามารถถ่ายทอดไปสู่คนดู คนฟังได้ มัน force ให้เราต้องแคร์ความเป็นคนมาก

ความเป็น humanized leader มนุษย์ทุกคนต้องการความเห็นอกเห็นใจกับมนุษย์ร่วมโลก เราต้องให้ empathy กับเค้าด้วย

คุณเป้เล่าว่าสิ่งที่เราต้องรู้ก่อนคือลูกน้องแต่ละคนที่เข้ามาทำงานกับเรา เขาไม่จำเป็นต้องรักกัน เป็นหน้าที่เราที่ต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและเอื้อให้เค้าผูกพันกัน รักกัน

สิ่งที่คุณเป้ทำคือชวนคุยเรื่อง personal history มีความภูมิใจหรือความยากลำบากอะไร ช่วงเวลานี้ทำให้เพื่อนร่วมงานเห็นความเป็นคนมากขึ้น เช่น งานสงกรานต์ reunion alumni ก็ทำให้เค้าเห็นความอบอุ่นที่เค้าเอาไปในห้องประชุมได้ด้วย

เป็นหัวหน้า อย่าลืมว่าครั้งนึงเราเคยเป็นลูกน้อง ถ้าเราเข้าใจคนตัวเล็ก เราจะเข้าใจลูกน้องมากขึ้น #ทีมเราต้องได้นอน ไม่ใช่แค่เราที่ได้นอน เพื่อนเราต้องได้นอนด้วย ก็จะเป็นการรวมพลังกันเกิดขึ้น

บางอย่างลูกน้องทำเองไม่ได้ ห้วหน้ามีอำนาจ ต้องช่วย สุดท้ายแล้วงานมันจะง่ายขึ้น พอเป็นแบบนี้แล้วพลังใจมันจะมา

ในองค์กรที่มีคนหลายเจนมาก มีวิธียังไงในการ engage?

เราต้อง “ฟัง” อยากให้พนักงานทำอะไร เราต้องฟังพนักงานก่อน เพื่อให้พนักงานไปฟังลูกค้าอีกทีนึง
ล่าสุด food passion ก็เอามาทำแคมเปญ uniform ใหม่ เอาการฟัง execute ออกมาเป็นแคมเปญว่าเราฟังเขาจริง ๆ

อย่าใช้คำพูดที่บั่นทอนคนทำงาน เพราะมันจะไป demotivate เค้า อย่า goal oriented เกินไปจนลืมให้ความสำคัญกับความพยายามระหว่างทาง พอเราไปชื่นชมทีมไหนทำยอดได้ดี ทีมไหน ผลงานไม่ดี ไม่เอ่ยคำขอบคุณ ก็อาจจะทำให้เค้าไม่อยากไปต่อกับเราได้

การเป็นหัวหน้ามีหน้าที่พาทีมไปข้างหน้า ทั้ง hard skill และกำลังใจ รู้จักขอบคุณ ถ้าทำผิด ต้องขอโทษให้เป็น และต้องจริงใจด้วย และทีมที่ดีคือทีมที่มีพลังใจต่อสู้กับอุปสรรคทุกรูปแบบ ซึ่งมาจาก trust

ลูกน้อง คือ คนที่สร้างหัวหน้า

การคุยกับหัวหน้ามันเป็นเรื่องที่น่ากลัว เพราะมันเหมือนเป็น session ที่หัวหน้ามาด่าลูกน้อง แต่ถ้าเราเปลี่ยนเป็นทุกครั้งที่ feedback ต้องมีทั้งเรื่องดีและไม่ดี และให้โอกาสลูกน้อง feedback เรากลับด้วย

Feedback is a gift!
ถ้าลูกน้องยังแนะนำเรา แปลว่าเค้ายังให้โอกาสเรา มีศรัทธาในตัวเรา มั่นใจว่าเราจะฟังและปรับปรุง

สร้างทีมที่ปึ้ก ไม่ใช่ทีมที่แป้ก
ทีมต้องกล้าเถียงกัน มี healthy conflict ได้ แต่ก่อนจะทำได้ เราต้องมี trust ก่อน

Humanized leader มีองค์ประกอบอะไรบ้าง

– ต้องเริ่มจากความปรารถนาดี อยากให้ลูกน้องมีชีวิตที่ดีขึ้น เก่งขึ้น ดีขึ้น มีความสุขขึ้น เราต้องมี empathy, ชวนลูกน้องให้มีความหวัง และ ลงมือทำ สร้างความสัมพันธ์
– 3 ใจ กับให้ใจเพื่อนร่วมโลก เชื่อใจ และเข้าใจ ทั้งหมดนี้ต้องอยู่ภายใต้ purpose เดียวกันในองค์กร
– คิดต่าง respect ลูกน้องด้วยว่าเค้าก็เหมือนครูคนนึงที่ให้ feedback เราว่าเราจะดีขึ้นได้ยังไง

อยากให้ทุกคนลองใส่แว่นใหม่ ที่จะทำให้เห็นความเป็นคนของคนอื่น จะได้ตระหนักว่าเค้าเป็นคนเหมือนเรา ความต้องการของเค้าสำคัญไม่น้อยไปกับความต้องการของเรา seek first to understand before understood

การบริหารงานคนคือการบริหารใจคน ต้องใช้ใจคนในการบริหาร
หาคนที่สามารถกล้าให้ยาขม กล้าเตือนสติเราได้ในวันที่เราลืมอะไรบางอย่างไป

#missiontothemoonforum2024
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#Skooldio

More in:Business

Comments are closed.