สวัสดิการแบบนี้ก็มีด้วยหรอ? รวมสวัสดิการสุด ‘แปลก’ ที่อาจจะถูกใจหลาย ๆ คน โดยเฉพาะคนเจนใหม่ ๆ นำไปประกอบการพิจาณาเลือกที่ทำงานได้ด้วย ในบทความนี้เรามาดูกันว่าสวัสดิการแปลก ๆ จะมีอะไรบ้าง

​1. พกสัตว์เลี้ยงแสนรู้มาทำงานด้วย กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยงานวิจัยว่า การมีสัตว์เลี้ยงอยู่ใกล้ ๆ จะสามารถช่วยลดระดับความเครียด และส่งผลเชิงบวกต่อสุขภาพและประสิทธิภาพการทำงาน หลาย ๆ บริษัทจึงเริ่มจัดสวัสดิการ ‘สถานที่ทำงานแบบ Pet Friendly’ ขึ้นมา การมีสัตว์เลี้ยงในที่ทำงานจึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้พนักงานมีความสุขขึ้นได้

2.วันลารักษาแผลหัวใจ เป็นสวัสดิการที่อาจจะไม่มีใครอยากใช้เท่าไหร่😅 เพราะการ ‘อกหัก’ อาจส่งผลรุนแรงต่อสภาพจิตใจและอาจทำให้เกิดผลกระทบกับประสิทธิภาพการทำงาน บริษัทในประเทศจีนหลาย ๆ ที่จึงออกนโยบายให้ลาพักใจได้ 3 วัน 

3.บริการรับเลี้ยงในที่ทำงาน สวัสดิการนี้อาจจะถูกใจคุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลาย ๆ คน จบปัญหาคนที่ไม่อยากห่างลูกน้อย และลดความกังวลเรื่องลูกที่อาจจะกระทบต่อการทำงาน บริษัทจึงจัดให้มีสวัสดิการนำลูกมาฝากไว้ที่สถานรับเลี้ยงโดยคนรับเลี้ยงเด็กมืออาชีพของบริษัทได้ 

4.ตัดผมฟรีทุกเดือนที่ออฟฟิศ พนักงานหลาย ๆ คนที่ทำงานหนัก อาจไม่มีเวลาดูแลตัวเอง บริษัทจึงเห็นความสำคัญที่จะสนับสนุนการเสริมสวย เสริมหล่อให้กับพนักงานทุกคน ทำให้เพิ่มกำลังใจในการทำงาน โดยมีการจ้างช่างตัดผมมืออาชีพเข้ามาให้บริการถึงบริษัท

5.คุณพ่อก็มีสิทธิลาคลอด ในยุคที่ชายหญิงมีความเท่าเทียมกันมากขึ้น ทั้งผู้ชายและผู้หญิงก็ต่างต้องช่วยกันสร้างครอบครัวและทำงานไปด้วยกัน จึงมีสวัสดิการให้พนักงานชายลาไปช่วยดูแลภรรยาที่คลอดบุตรได้ โดยในบางประเทศมีการประกาศใช้สวัสดิการนี้มาแล้วกว่า 10 ปี

6.เข้าร่วม sports clubs ได้ในเวลาทำงาน บริษัท MasterControl ในประเทศอังกฤษสนับสนุนให้พนักงานทุกคนออกกำลังกายในเวลางาน เนื่องจากบริษัทเห็นว่าพนักงานไม่ค่อยใช้บริการฟิตเนสที่สมัครให้ เพราะหลังเลิกงานทุกคนก็เหนื่อยและอยากกลับบ้านไปพักผ่อน จึงเกิดไอเดียตั้งชมรมขึ้นมา เช่น ดำน้ำ ปีนผาจำลอง หรือโยคะ โดยให้พนักงานสามารถเข้าร่วมชมรมในเวลางานได้เลย

7.สมาชิกรายปีร้านเช่าชุด CEO ของบริษัท Diamond Public Relations จากประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดไอเดียมาจากร้านอาหารแห่งหนึ่งที่มีเด็กเสิร์ฟแต่งตัวสวย ๆ ชุดไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน จึงเกิดแรงบันดาลใจอยากเห็นพนักงานของตัวเองสนุกกับการแต่งตัวมาทำงาน โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อบ่อยๆ จึงจัดสวัสดิการสุดครีเอทีฟนี้ขึ้นมา ถูกใจทั้งชายทั้งหญิงกันเลยทีเดียว

🙆‍♂️ และอีกหนึ่งสวัสดิการที่ไม่ได้แปลก แต่ถ้าบริษัทไหนมีแล้วจะดึงดูดคนเก่ง ๆ เข้ามาทำงานได้ง่าย ก็คือ ‘สวัสดิการงบเทรนนิ่ง พัฒนาทักษะ’ แต่หากบริษัทใครยังไม่มีงบให้ แต่มีใจรักในการพัฒนาตัวเอง Skooldio มีให้ ‘เรียนฟรี ๆ’ อยากเก่งรีบเลย!

สุดท้ายนี้ บริษัททั่วทั้งในประเทศไทยรวมถึงบริษัททั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับ ‘Work-Life Balance’ ทำงานอย่างไรให้มีความสุขทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ สวัสดิการทั้ง 6 ข้อที่เล่ามาอาจไม่ใช่สวัสดิการที่แปลกเท่าไหร่ แต่เป็นสวัสดิการที่ตอบโจทย์ชีวิตประจำวันที่สำคัญ ทำให้พนักงานมีความสุขในชีวิตควบคู่ไปกับการทำงาน และเพิ่มความ Productive ให้กับพนักงานในองค์กรอีกด้วย!

 

More in:Business

Comments are closed.