wordpress คืออะไร

 

wordpress คืออะไร

ในยุคที่ทุกๆ อย่างขึ้นไปอยู่บนโลกออนไลน์ ผู้บริโภคสมัยใหม่ต่างนิยมใช้ช่องทางนี้หาข้อมูลเพื่อการตัดสินใจที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งรายงานจากเว็บ Datareportal เผยว่ากว่า 88% ของผู้บริโภคจะ Search หาข้อมูลสินค้า เพื่อหาตัวเลือกที่ดีที่สุดก่อนซื้อเสมอ ดังนั้นการมีตัวตนอยู่บนโลกออนไลน์จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ และยิ่งคู่แข่งมากขึ้นเรื่อยๆ หากผู้บริโภคไม่แม้แต่จะเห็นเราอยู่ในตัวเลือก โอกาสในการค้าขายก็ลดลงไปเกือบหมด

การมีตัวตนบนโลกออนไลน์อย่างช่องทาง Social Media น่าจะเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่คนทำธุรกิจเลือกใช้เพื่อสร้าง Personality ให้แบรนด์และเป็นช่องทางสื่อสารกับผู้คน ด้วยความง่ายในการสร้างบน Platform เหล่านั้น แต่อีกช่องทางที่สำคัญยิ่งกว่าคือการสร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจของคุณ เพราะจะมีผลต่อการ Search หาสินค้ามากๆ โดยเฉพาะบน Search Engine อย่างเช่น Google ที่มีการ Search ในแต่ละวินาทีถึง 40,000 ครั้งเลยทีเดียว แต่คนทำธุรกิจมักมองข้ามแพลตฟอร์มนี้ไป เพราะคิดว่าการทำเว็บไซต์เป็นเรื่องที่ทั้งยุ่งยากและต้องใช้งบเยอะ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจใหม่ว่าเว็บไซต์นั้นมีวิธีการสร้างขึ้นมาได้หลายแบบและไม่ใช่ทุกแบบที่ยากและใช้เงินเยอะ โดยขอแบ่งวิธีสร้างเว็บออกเป็น 2 แบบคือ

  1. การสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาใหม่ โดยวิธีการเขียนโค้ด อย่างเช่น HTML และ CSS ซึ่งน่าจะเป็นภาพจำของใครหลายๆ คน ด้วยความที่เป็นวิธีสร้างแบบที่จำกัดจำนวนผู้สร้างมาก (เพราะต้องเป็นผู้มีความรู้ภาษาในการโปรแกรม) อย่างไรก็ตาม การใช้วิธีนี้มีข้อดีคือจะทำให้เราได้เว็บไซต์ที่ตรงความต้องการมาก และค่อนข้างควบคุมได้ทั้งหมด แต่ก็จะแลกมาด้วยงบประมาณในการจ้างคนพัฒนาที่อาจจะมากหน่อย ตามความซับซ้อนของงาน

    HTML-CSS | Skooldio Blog - WordPress คืออะไร? ทำไมธุรกิจยุคใหม่ต้องมีเว็บไซต์ถ้าไม่อยากให้ลูกค้าหลุดมือ

    source: designhooks.com

  2. การสร้างผ่านระบบสร้างและบริหารเว็บไซต์สำเร็จรูป หรือ CMS (Content Management System) ที่ไม่ต้องใช้ความรู้ในการเขียนโปรแกรม ทำได้ง่ายและมีค่าใช้จ่ายในการสร้างที่ถูกมากไปจนถึงฟรีเลย อย่างเช่น WordPress ที่เว็บไซต์กว่า 40% ทั่วโลกใช้กัน

    WordPress Sample | Skooldio Blog - WordPress คืออะไร? ทำไมธุรกิจยุคใหม่ต้องมีเว็บไซต์ถ้าไม่อยากให้ลูกค้าหลุดมือ

    source: wordpress.org

WordPress คืออะไร? ทำไมเว็บไซต์ทั่วโลกกว่า 40% ถึงนิยมใช้ WordPress กัน?

WordPress อย่างที่ข้างต้นได้กล่าวไป คือเครื่องมือที่ใช้สร้างเว็บ โดยสร้างผ่านระบบสร้างและบริหารเว็บไซต์สำเร็จรูป หรือ CMS ที่มีจุดเด่นคือการเป็นเครื่องมือที่ใช้ไม่ยาก สามารถปรับแต่งหน้าตาเว็บไซต์ได้อย่างอิสระ มี Plugin ที่ช่วยเพิ่มความสามารถให้เว็บไซต์มากมาย อาจมีบางตัวที่เสียเงินบ้าง แต่ก็จะได้ Feature ที่ Advance มากๆ มาแทน แต่ที่สำคัญสุดๆ สำหรับคนทำธุรกิจก็คือ WordPress เป็นเครื่องมือที่ SEO Friendly คือมันจะช่วยให้เว็บไซต์ที่สร้างนั้นถูกค้นพบได้ดีขึ้นเวลาคน Search หาบน Search Engine อย่าง Google นั่นเอง

โดย WordPress นั้นสามารถปรับแต่งรูปแบบของเว็บได้หลากหลายมากแม้จุดเริ่มต้นของ WordPress จะมาจากการเป็นแพลตฟอร์มสำหรับสร้าง Blog เท่านั้น แต่ด้วยระยะเวลาในการพัฒนาที่ยาวนาน ตั้งแต่ปี 2003 ทำให้ WordPress พัฒนารูปแบบจนกลายเป็นเครื่องมือสร้างเว็บไซต์ที่หลากหลาย ตั้งแต่

  • เว็บ Blog หรือเว็บ Article ที่รวบรวมงานเขียน งานรีวิว บทความ
  • News Sites ที่ไว้ลงข่าวพร้อมจัดประเภทข่าวให้ตาม Tag
  • Sales Page ที่สามารถโชว์สินค้าพร้อมรายละเอียด นำไปสู่การขาย ภายในหน้าเดียว
  • E-commerce Site สำหรับขายสินค้าหลากหลายชิ้น โดยใช้วิธีกดใส่ Shopping Cart
  • Portfolio ที่สามารถรวบรวมสื่อหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ภาพ วิดีโอ เสียง หรือข้อความ
  • อีกฟีเจอร์สำคัญ Business Sites หรือเว็บองค์กร ซึ่งเป็นประเภทเว็บไซต์ที่คนนิยมใช้ WordPress ทำกันมาก สำหรับเอาไว้สื่อสารองค์กร ให้ข้อมูลต่างๆ เพื่อสร้างภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือ ซึ่งบริษัทชั้นนำของโลกหลายๆ บริษัทเลือกใช้กัน ไม่ว่าจะเป็น Waltz Disney, The New York Times หรือ Facebook Newsroom

WordPress Web Types | Skooldio Blog - WordPress คืออะไร? ทำไมธุรกิจยุคใหม่ต้องมีเว็บไซต์ถ้าไม่อยากให้ลูกค้าหลุดมือ

WordPress มี 2 เจ้า

หากใครที่สนใจจะสร้างเว็บไซต์ด้วย WordPress แล้ว ละเสิร์ชหาในอินเตอร์เน็ตดู ก็อาจจะงงได้เพราะจะเจอกับ WordPress.org และ WordPress.com ซึ่งทั้ง 2 เว็บนั้นเป็นเครื่องมือคนละแบบกัน

สำหรับ WordPress.com จะเป็นเครื่องมือสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปจริงๆ คือจะออกแบบเว็บมาให้แล้ว ประมาณ Tumblr หรือ Blogger โดยสามารถเลือกธีมที่มีให้หรือปรับสีได้เท่านั้น จะไม่มีความยืดหยุ่นในการปรับแต่งมากนัก แต่ก็แลกด้วยการไม่ต้องจด Domain และไม่ต้องเช่า Hosting ของตัวเอง ซึ่งเว็บที่ได้จะต่อด้วย “.wordpress.com” นอกจากจะยอมเสียเงิน

ส่วน WordPress.org เป็นตัวที่คนนิยมใช้กัน คือมีความยืดหยุ่นกว่า WordPress.com มาก สามารถปรับทุกๆ อย่างบนเว็บได้เลย ไม่ว่าจะเป็นธีมที่สามารถโหลดมาใส่เพิ่มหรือจะทำเองเลยก็ได้ หรือ Plugins ที่เหมือนเป็นตัวเพิ่ม Functions ให้เว็บ ก็มีให้เลือกมากมาย แต่ WordPress.org จะต้องจด Domain และเช่า Hosting เอง เพื่อที่เราจะได้เป็นเจ้าของเว็บนี้แบบ 100%

ใครอ่านจนจบแล้ว อยากจะลองสร้างเว็บไซต์ด้วย WordPress ให้ออกมาอย่างโปร  ตอนนี้ Skooldio ก็มีเวิร์กชอป Launching Your Website with WordPress เรียนวันเดียวก็มีเว็บของตัวเองได้เลย กับคุณเม่น – จักรกฤษณ์ ตาฬวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญ WordPress ของไทย เจ้าของบริษัท SeedWeb

Launching Your Website with WordPress | Skooldio Blog - WordPress คืออะไร? ทำไมธุรกิจยุคใหม่ต้องมีเว็บไซต์ถ้าไม่อยากให้ลูกค้าหลุดมือ

More in:Business

Comments are closed.