7 บริษัทระดับโลกที่ใช้ React พัฒนาเว็บ

ปัจจุบันบริษัท Tech มากมายใช้ React เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ของตัวเอง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าบริษัทไหนบ้างที่ใช้ React และอะไรที่ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้ง 7 นี้เลือกที่จะใช้ React กัน (สำหรับใครที่ยังไม่ทราบว่าทำไม React ถึงได้รับความนิยม สามารถอ่านได้ที่นี่เลย หรือถ้าใครยังไม่รู้จักกับ React Hooks ก็สามารถอ่านได้ที่นี่เลย)

Facebook

บริษัทแรกที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ Facebook ผู้คิดค้นและสร้าง React ให้เราใช้งานกันอยู่ทุกวันนี้ โดยที่เว็บของ Facebook นั้นสามารถ Interact กับ User ได้โดยทันทีไม่จำเป็นต้อง Reload ทั้ง Page นอกจากนี้ App Facebook และ Instagram ก็ถูกสร้างด้วย React Native เช่นกัน

Atlassian

ผู้เป็นเจ้าตลาดเครื่องมือในการบริหารงานเพิ่ม Productivity ยอดนิยม เช่น   JIRA, Confluence, Bitbucket, Trello, Hipchat ซึ่งแน่นอนว่า App เหล่านี้ก็ถูกสร้างด้วย React ด้วยเช่นกัน โดยที่ Atlassian เลือกใช้ React ในการพัฒนาเพราะ React นั้นสามารถพัฒนาได้ง่าย แถมยังรองรับได้หลายอุปกรณ์ เช่น ไม่ว่าจะเป็นบนโทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์ก็ใช้งานได้! 

สามารถอ่านหลักการที่ Atlassian ตัดสินใจเลือก react มาตั้งแต่ปี 2015 ผ่านทาง : React is an exciting future – Atlassian Developer Blog

UberEats

แอปพลิเคชันสั่งอาหารเจ้าแรกๆ ของโลกที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอเมริกา ได้เลือกใช้ React เพื่อพัฒนาเว็บไซต์สำหรับการหาร้านอาหาร, สั่งอาหาร รวมถึงการ Track Order ต่างๆ ส่วนเหตุผลที่ UberEats เลือกใช้ React ก็หนีไม่พ้นเรื่องการรองรับการใช้งานได้บน Smartphones และ Tablets ซึ่งทำให้ลูกค้า ร้านอาหาร และไรเดอร์ใช้งานได้อย่างสะดวก และมีประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานนั่นเอง

Netflix

เจ้าตลาด Video Streaming เลือกใช้ React ในการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อ Redesign User Interface ตั้งแต่ปี 2015 โดยสาเหตุที่ Netflix ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ React เนื่องจากประสิทธิภาพของเว็บที่ได้, ความเร็วในการปล่อย Software, การสามารถแบ่งเป็น Module ย่อยๆในการพัฒนา โดยยังสามารถมี Feature รองรับการเล่นวีดิโอแบบ 4K, HDR และ Dolby Vision

Airbnb

แอปจองที่พักยอดนิยมที่ให้บริการทั่วโลก นอกจากใช้ React ในการพัฒนาเว็บไซต์แล้วยังได้สร้าง Tools ที่ชื่อว่า Painting with Code – Airbnb Design ซึ่งเป็น Tools ที่ช่วยให้ การทำงาน ระหว่าง Designer และ Programmer ทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยให้ Community ของ React เติบโตด้วย

Dropbox

เว็บฝากไฟล์เจ้าแรกบนโลกที่ก่อตั้ง และดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2012 แต่ก็เจอเข้ากับปัญหาในการพัฒนาเว็บไซต์ จนกระทั่งในปี 2016 Dropbox เลือกที่จะปรับ Design Library โดยใช้ React ทำ Functions ต่างๆ เพื่อรองรับการทำงาน เช่น การเก็บรวบรวมและการคำนวณขนาดไฟล์ต่างๆ นอกจากนี้ยังมี Features ในการ Show Page ตอนที่ Scroll Down ต่างๆ นอกจากนี้ทีมงาน Dropbox ยังช่วยพัฒนา React และ JS Tools อื่นๆ เพื่อให้ทำงานได้ดีขึ้นบน Web Browser ต่างๆ 

Codecademy

บริษัทที่สอนการเขียน Code ด้วยภาษาต่างๆ เช่น Java, Python, SQL, C ++ เองก็ใช้ react ในการช่วยพัฒนาส่วนต่างๆ เนื่องจาก ใช้งานได้ง่าย, ช่วยให้เว็บติด SEO ได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่นสูงในการพัฒนาอีกด้วย 

จากบริษัทต่างๆ ที่เราได้ยกมาจะเห็นได้ว่า React นั้นรองรับการพัฒนาโปรเจกต์ใหญ่ๆ ระดับโลกมากมาย โดยที่สามารถสร้างสรรค์เว็บไซต์ที่สวยงาม ประสิทธิภาพดี และรองรับ Users ได้จำนวนมาก สำหรับใครที่อยากลองเริ่มเรียน react แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ทาง Skooldio มีเปิดสอนคอร์สออนไลน์ React  แบบ best practice เข้าใจง่ายในเวลาที่รวดเร็วผ่านโปรเจกต์ให้ลองทำจริง สอนโดยผู้เชี่ยวชาญ Google Developers Expert สาขา Web Technologies คุณปันเจ-ปัญจมพงศ์ เสริมสวัสดิ์ศรี และ Staff Software Engineer, MUI – คุณศิริวัชร์ คุณาพร(จุ้น)

React Jumpstart with Hand-on Learning for Beginners - Online Course

React Hook in Action - Online Course

สามารถอ่านฉบับเต็มได้ที่: https://www.droptica.com/blog/9-companies-use-react/

 

More in:Technology

Comments are closed.