ขณะที่คน 95% ใช้ AI ช่วยทำงาน จงเป็น 5% ที่เติบโตไปพร้อมกับมัน

สรุปเคล็ดลับการใช้ Generative AI ให้ธุรกิจเติบโตโดยคุณทอย DataRockie ในงาน DSME 2023

หนึ่งในทักษะที่สำคัญที่สุดในยุคนี้คืออะไร

แอดทอยเชื่อว่า ทักษะนั้นคือ “การเขียน” เพราะเราอยู่ในยุคที่ทุกคนมีเวลาจำกัด นั่นหมายความว่า คนเราก็มี Attention จำกัดเช่นกัน ข้อความหรือคำที่เราเลือกขึ้นมา สามารถเปลี่ยนความคิดของลูกค้าได้เลย แม้กระทั่ง Headline Email ก็ยังส่งผลต่อเปอร์เซ็นต์การเปิดอ่าน Email

คลิปวิดีโอที่มีชื่อว่า 9 Passive Income Ideas – How I Make $27k per Week ของ Ali Abdaal ที่มียอดวิวจำนวนมากนั้น เป็นผลมาจากการวางแผนล่วงหน้าทั้งชื่อ Title และรูป Thumbnail เพราะคนเรามักจะ Snap ไว ๆ แล้วถูกดึงดูดด้วยข้อความที่เขียน

การจะทำให้บทความหรือเพจติดอันดับบน Search Engine ต่าง ๆ ก็อาศัยทักษะการเขียนเหมือนกัน

นอกจากนี้ แอดทอยยังบอกอีกว่า “SEO เป็นพื้นที่เดียวในโลกการตลาดที่เราสามารถสู้กับแบรนด์ใหญ่ได้โดยไม่ต้องใช้เงินเยอะ ๆ” แล้วถ้าเพจหรือสินค้าของเราติดอันดับบน Search Engine นั่นก็ถือเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะปิดการขายได้มากขึ้น

AI และงานเขียน

AI ก็เปรียบเหมือนกับหน้าต่างที่เชื่อมต่อเรากับโลก เชื่อมต่อให้เราเข้าถึงความรู้ข้อมูลในโลก และ
58.8% ของความรู้ในโลกนี้ ถูกเขียนด้วยภาษาอังกฤษ ดังนั้น “ภาษาอังกฤษเลยถือได้ว่าเป็น The New Programming Language”
.
ตอนนี้ Bard by Google ถูกอัปเกรดให้ไป Integrate กับ Google Search แล้ว และยังมี Feature Fact-Check เพื่อช่วยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลอีกด้วย

ใช้ AI ยกระดับงานเขียนได้อย่างไร

เราสื่อสารกับ AI ด้วย Prompt ซึ่ง Output ของเรา ก็ขึ้นอยู่กับ Input หรือ Prompt ที่เราใส่เข้าไปนั่นเอง
ตัวอย่างคือการใช้ AI ช่วยในเรื่องของ Social Listening โดยเริ่มจากแปลง Comment ภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ แล้วให้ Bard แปลงข้อมูลเป็นตาราง แล้วช่วย Sentiment ข้อความเหล่านั้น ว่าข้อความเหล่านั้นพูดถึงแบรนด์ในเชิงบวก เชิงลบ หรือเป็นกลาง

งานไหนบ้างที่ควรใช้ AI

แนวคิด One Second of Thought ของ Andrew Ng บอกเอาไว้ว่า งานไหนที่เราคิดได้ภายในเสี้ยววินาที งานนั้น AI ก็ทำได้ และนั่นคืองานที่เหมาะกับการใช้ AI แต่งานไหนที่ใช้เวลาในการคิดเยอะ งานนั้นไม่เหมาะกับการใช้ AI เช่น การเขียน Proposal เสนองานลูกค้า เราอาจจะใช้ AI ช่วย draft ได้ก็จริง แต่สุดท้ายก็ยังต้องมีคนมาคอยขัดเกลาและปรับอีกครั้งอยู่ดี

Prompt เดียวในตอนนี้ที่เราต้องเขียนให้เป็น

“ช่วยสอน [ชื่อวิชา] เราหน่อย” (Teach Me How To..) ให้ AI รวบรวมข้อมูลความรู้จากทั่วโลกมาสอนเรา เพื่อให้เราสามารถพัฒนาไปพร้อม ๆ กับ AI

อย่างที่แอดทอยชอบตั้งคำถามเอาไว้ว่า “How to be better at almost everything ?” ถ้าเราอยากจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ให้ทำตรงข้ามกับ 95% ของคนในโลกโซเชียล นั่นคือ ถ้าวันนี้คนอื่น ๆ ใช้ AI แค่ให้ทำงานให้เรา เราต้องเติบโตและเรียนรู้ไปพร้อมกับมันแทน

“จงเป็น 5% ที่ทำตรงข้ามกับคนส่วนใหญ่”


หากคุณอยากปลดล็อกสกิลทำ SEO และทักษะจำเป็นสำหรับผู้ประกอบการดิจิทัล เพื่อการให้เติบโตแบบ10X ตั้งแต่ออก product ใหม่จนถึงปิดดีลลูกค้า ด้วย ChatGPT และเครื่องมือ Generative AI อื่น ๆ กับเราได้ คลิกดูรายละเอียดเลย!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

More in:Productivity

Comments are closed.