get started
Design

Design System: Scale อย่างเป็นระบบ

ในปี ค.ศ. 1570 หนังสือ The Four Books of Architecture ได้ถูกตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในเมืองเวนิส ภายในหนังสือบรรจุด้วยองค์ความรู้ นิยามขอบเขตและกฎเกณฑ์ของการออกแบบ รวมไปถึงคำศัพท์ต่างๆ ที่ใช้ในงานสถาปัตยกรรม จุดประสงค์ก็เพื่อสร้างบรรทัดฐานในการสื่อสารระหว่างสถาปนิกเองและทีมก่อสร้าง อีกทั้งช่วยวางระบบการคิด ให้อยู่ในกรอบเดียวกันเพื่อเป็นประโยชน์ในการสร้าง ต่อเติมหรือการซ่อมบำรุงอาคารในอนาคต

การออกแบบ Digital Product ก็ไม่ต่างกับงานสถาปัตยกรรม โครงสร้างที่ไม่รองรับการเปลี่ยนแปลงหรือการขยับขยาย อาจสร้างปัญหาต่อการพัฒนาสินค้าและบริการในอนาคตได้

ซึ่งในปัจจุบันบริษัทยักษ์ใหญ่ไม่ว่าจะเป็น Airbnb, AtlassianIBM หรือ Google ได้ให้ความสำคัญกับ Design System ในการวางระบบการออกแบบ เพื่อรองรับการขยายตัวของสินค้าและบริการของตนในอนาคต

What is Design System

Design System คือระบบการออกแบบที่เชื่อมโยงกัน สามารถใช้ร่วมกัน แล้วยังสร้างความสอดคล้องให้กับสินค้าและบริการนั้น ให้อยู่ภายใต้ Branding ขององค์กรใดองค์กรหนึ่ง

แล้วทำไมถึงต้องมี…

design-mockup

Collaborative

การทำ Digital Product ส่วนใหญ่มักทำงานเป็นทีม ซึ่งมีหลาย Stakeholder การมีระบบกลางในการสื่อสาร จะช่วยให้ทีมสามารถทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น

ลองนึงดูว่าถ้าทีมนึงมี Designer หลายคน Designer A ออกแบบแล้วส่งต่อให้ Designer B ทำต่อ แล้วบรีฟว่า “ช่วยเปลี่ยนสีขอบของ ‘ช่องรูปใน Feed’ เป็นเหลืองเข้มให้หน่อยดิ” Designer B คงเหว๋อ แต่ถ้าเรามีระบบกลางที่บอกว่า ‘ช่องใส่รูป = Card’ ‘ขอบ = Stroke’ ‘เหลืองเข้ม=Yellow2’ วิธีบรีฟคงสื่อสารแค่ “เปลี่ยน Stroke ของ Card เป็น Yellow2 ได้มั้ย” Developer ก็จะรู้ด้วยว่า Yellow2 คือสีไหน เพียงแค่นี้ Workflow ก็ง่ายขึ้นแล้ว

design-consistency

Consistent

บางบริษัทมี Digital Product อยู่หลายแพลตฟอร์ม Design System จะเข้ามาเป็นตัวกลางกำหนดขอบเขตและกฎเกณฑ์ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สินค้าแต่ละชนิดมีความสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันภายใต้ Branding เดียวกันเพื่อความง่ายต่อผู้ใช้งาน

design-scalability

Scalable

Digital Product เป็นสินค้าที่ Upgrade ได้ มีการเปลี่ยนแปลงเวอร์ชันอยู่ตลอดเวลา การจะให้ Developer หรือ Designer มาคิด ออกแบบแล้วสร้างขึ้นมาใหม่นั้นกินเวลาเป็นอย่างมาก การนำ Component เดิมที่มีอยู่แล้ว มาใช้ซ้ำๆ จะช่วยประหยัดเวลาการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ อีกทั้งยังช่วยให้ผลิตภัณฑ์ของเราถึงมือผู้ใช้งานได้เร็วกว่าคู่แข่งอีกด้วย

การสร้าง Design System ควรคำนึงถึง…

Design Principle

dart

Design Principle คือหลักการของการออกแบบ การวาง Principle ที่ดีจะช่วยให้ทีมพัฒนาและทีมออกแบบ เข้าใจแนวทางของบริษัทว่ากำลังไปในทิศทางไหน

Design Principle ที่ดีควรคำนึงถึง 4 อย่าง
1. Purpose ทำเพื่ออะไรหรือใคร ในระยะยาว
2. Shared Themes ออกแบบให้มีความสอดคล้อง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
3. Focus your audience ให้ความสำคัญกับผู้ใช้งาน
4. Test and evolve your principle ทดสอบและพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ

Pattern

design pattern

คำว่า Pattern หรือ Design Pattern ในที่นี้หมายถึง Design Asset ที่นำมา Reuseและ Repurpose ได้

 reusable design
  • Reuse คือการนำ UI Component หรือ User Flows มาใช้ซ้ำๆ
  • Repurpose คือการนำ UI Component เดิม มาประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็น Solution หรือฟีเจอร์ใหม่ๆ

Design Pattern ยังแบ่งออกได้ 2 ประเภทใหญ่

functional pattern design

ถึงชื่อต่างแต่ Function เหมือน Tab ทั้งบอกสถานะว่าตอนนี้อยู่ที่หน้าไหน อีกทั้ง มี Search Function อยู่ด้านบน เพื่อช่วยให้ผู้ใช้หาสิ่งที่ต้องการได้เร็วขึ้น

1. Functional Pattern คือรูปแบบการใช้ Digital Product ซึ่ง Functional Pattern ส่วนใหญ่มีรูปแบบที่คล้ายๆ กัน ตาม Guidelines ของแต่ละ OS(Operating System) ฝั่ง iOS ก็จะมี Human Interface Guidelines ส่วนฝั่ง Google ก็จะมี Material Design

Design style

แค่ Style ต่าง ความรู้สึกก็ต่าง

2. Perceptual Pattern คือรูปแบบของประสบการณ์ที่ผู้ใช้ได้รับจากการใช้สินค้าของเรา ไม่ว่าจะเป็น ฟอนต์ เสียง สี หรือกราฟิกต่างๆ ที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังช่วยส่งต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้อีกด้วย

Shared Language

design language

การกำหนดนิยามหรือชื่อเรียกเป็นสิ่งที่สำคัญมากอย่างหนึ่ง ควรให้ทีมหรือทุกคนที่เกี่ยวข้อง เข้ามามีบทบาทในการช่วยสร้าง Design System การสร้าง Shared Language ไม่ต่างจากการกำหนดภาษาที่จะเอาไว้ใช้สื่อสารภายในองค์กร เพื่อไม่ให้เกิดการนำไปใช้ผิดๆ หรือเอา UI Component ไปใช้ในนอกเหนือขอบเขตที่กำหนด

Skooldio Design System

Skooldio’s Design System

ส่งท้าย

การสร้าง Design System เป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ในระยะเวลาอันสั้น ควรปรับปรุงพัฒนาอยู่เสมอตามความต้องการของผู้ใช้ ควรได้รับการยอมรับจากทีมว่าจะใช้เกณฑ์นี้ในการพัฒนาออกแบบสินค้าและบริการเพื่อบรรลุเป้าหมายที่องค์กรตั้งเอาไว้

“A design system isn’t a project, it’s a product serving other products” — Nathan Curtis

business product goal

อ้างอิง

Illustrated by Thanon Vongprayoon

ธนนท์ วงษ์ประยูร
ChulaArch81(ID), YWC#14, Designer at Skooldio

    You may also like

    ui-design-Cover
    Design

    ถอดองค์ประกอบการออกแบบ UI ที่ดี ด้วยหลัก ‘Component-based Design’

    สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากในการออกแบบ UI ที่นักออกแบบทุกคนควรรู้ นั่นคือเรื่องของ ‘Component-based Design’ คือการมองแยกส่วนประกอบต่างๆ ที่ร่วมกันเป็นหน้าเว็บไซต์หรือแอปฯ ที่เราออกแบบว่ามีส่วนประกอบมาจากอะไรบ้าง หากใครผ่านการเรียนการออกแบบมาก่อน อาจจะคุ้นเคยกับหลักองค์ประกอบการวาดรูปที่เริ่มตั้งแต่จุด จุดต่อกันกลายเป็นเส้น จากเส้นต่อกันเป็นระนาบ และระนาบประกบกันเป็นรูปทรง เช่นเดียวกันกับการออกแบบ ...
    psychology ux ui blog cover
    Design

    หลักจิตวิทยากับการช่วยออกแบบ UX UI ให้ชีวิต User ง่ายขึ้น

    ใครที่กำลังทำงานหรือศึกษาเรื่อง UX UI น่าจะเคยผ่านตาเรื่องของหลักจิตวิทยาการออกแบบที่นำมาใช้กับ UX UI กันบ้างแล้ว แต่เอาเข้าจริงแล้วในฐานะคนที่เป็นหรืออยากเป็น UX/UI Designer ควรมีความรู้พื้นฐานด้านจิตวิทยามากน้อยแค่ไหน โดยหลักการแล้วหลักจิตวิทยาจะช่วยให้ User ใช้งานเว็บหรือแอปฯ ที่เราออกแบบได้อย่างมีประสบการณ์ที่ดีได้อย่างไร ...

    More in:Design

    Business

    ทำความรู้จัก Design Thinking – สกิลมาแรงที่บริษัทชั้นนำทั่วโลกกำลังมองหา

    Design Thinking ไม่ใช่แค่ชื่อวิชาในคลาสเรียนของเด็กออกแบบ แต่เป็นสกิลที่กำลังเป็นที่ต้องการของบริษัทชั้นนำในหลายประเทศทั่วโลก เช่น Apple, Google , Microsoft, Tesla หรือ Startup ไทยอย่าง Bitkub อีกด้วย ...
    Business

    วิธีสร้าง Pitch แบบโอมากาเสะ – ด้วย Storytelling Framework

    การเล่าเรื่องที่ดี อย่าเป็นร้านซูชิบุฟเฟต์ 199 บาท ที่อิ่มจุก ๆ จนคนเอียนไม่อยากกินอีก แต่จงเล่าเรื่องแบบเชฟซูชิโอมากาเสะ ที่พิถีพิถันและปรับให้เหมาะสำหรับผู้ทานจริง ๆ จนคนได้ลิ้มรสแล้วติดใจ รู้สึกอยากกินต่อเรื่อย ๆ นี่คือคำแนะนำเพื่อให้คุณสามารถ Pitch ...
    Business

    ทำ Data Visualization ให้เวิร์ก – กับ 9 แหล่งความรู้ที่มือโปรแนะนำ

    แนะนำ 9 แหล่งความรู้อัปสกิล ซึ่งสรุปจากไอเดียของ 4 Speakers ผู้เชี่ยวชาญในวงการ Data Visualization ที่ไปพูดคุยใน Skooldio Live ตอน The Power ...
    Design

    Motion กับการออกแบบ UX ตามหลักจิตวิทยาการออกแบบ และการทำงานในสมองของ User

    Table of ContentsWhy Motion?ส่วนแรกคือประโยชน์ที่มีต่อสมองของ Userนอกจากจะทำงานกับสมองแล้ว Motion ยังทำงานกับจิตใจของมนุษย์อีกด้วย Why Motion? ทำไม UX/UI Designer ควรให้ความสำคัญกับการนำ Motion Design ...

    Comments are closed.