Doing Agile & Being Agile

Doing Agile & Being Agile

Agile เป็นหนึ่งใน Buzzword ที่หลายองค์กรให้ความสนใจตลอดหลายปีมานี้ แต่จะมีสักกี่องค์กรที่สามารถใช้แนวคิดนี้มาเปลี่ยนแปลงแนวทางการทำงานได้อย่างประสบความสำเร็จ อะไรที่ทำให้หลายองค์กรที่พยายามเอา Tools และ Frameworks ของ Agile มาใช้ แต่ก็ยังไม่เกิดผลสำเร็จได้เหมือนกับหลายองค์กรชั้นนำที่ถูกยกเป็น Case Study ในหนังสือ
นั่นอาจเป็นเพราะองค์กรคุณอาจจะกำลังพยายามทำเรื่อง Agile หรือ Doing Agile คือพยายามเอากรอบคิด Frameworks ต่าง ๆ มาใช้ แต่นั่นก็ยังไม่ได้การันตีว่าคุณจะเป็นองค์กรที่มีความ Agile หรือ Being Agile ได้อย่างแท้จริง
แล้ว Doing Agile กับ Being Agile แตกต่างกันยังไง?

Doing Agile อาจเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน แต่ Being Agile ต้องอาศัยการเดินทางและพัฒนา

เปรียบกับการวิ่ง ทุกคนสามารถไปซื้อรองเท้าวิ่งคู่ใหม่ได้ทันที แต่การที่จะเป็นนักวิ่งอย่างแท้จริงได้ต้องมีการเข้าใจหลักการการออกกำลังกาย การพักผ่อน และยังต้องมี Mindset และนิสัยในการเป็นนักวิ่งที่ดี เช่นเรื่องการมีวินัย ความอดทน ความไม่ย่อท้อ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ชั่วข้ามขึ้น
เช่นเดียวกันกับการแค่การปรับเอา Frameworks ต่างๆ มาใช้ไม่สามารถเปลี่ยนองค์กรให้ Agile ได้อย่างแท้จริงในระยะเวลาอันสั้น แต่ต้องอาศัยการเดินทางและพัฒนาเพื่อสร้าง Mindset และความเข้าใจในหลักการที่ถูกต้องให้กับผู้บริหาร ไปจนถึงคนทั้งองค์กร

ทำไม Agile Mindset ถึงสำคัญกว่า Tools และ Frameworks

ถ้าเราย้อนกลับไปที่ข้อที่ 1 ใน Agile Manifesto หรือแถลงการณ์ Agile ซึ่งประกาศโดยกลุ่มผู้คิดค้นแนวคิดการทำงานแบบ Agile ขึ้นมา นั่นคือ “Individuals and interactions over processes and tools.” หรือการให้ความสำคัญกับ ‘คน’ และ ‘ปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน’ มากกว่า ‘กระบวนการและเครื่องมือ’
หลายองค์กรที่เน้นเรื่องของ Tools และ Framework มากๆ พยายามทำเรื่อง Stand-ups โดยที่ทุกคนในทีมไม่ได้เข้าใจว่าทำไมต้องทำ หรือคิดว่าจะทำ Agile ก็ต้องมีการทำ retrospectives โดยที่ท้ายที่สุดไม่ได้ช่วยให้คนในทีมทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น
ในทางตรงกันข้าม สิ่งที่สำคัญกว่าคือเรื่องของ ‘การทำงานของคนในทีม’ คนในทีมทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดไหม เห็นภาพตรงกันตลอดเวลาไหม มีการทำงานที่คล่องในการปรับตัวเพื่อช่วยกันส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วไหม สิ่งเหล่านี้จะสะท้อนว่าแท้จริงแล้วองค์กรนั้นมีความเป็น Agile อย่างแท้จริงหรือไม่
ท้ายที่สุด Tools และ Framework ต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเมื่อเราใช้ในการช่วยทีมให้ทำงานแบบ Agile ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญคือการมี Agile Mindset ที่เข้าใจหลักในการเลือกใช้เครื่องมือที่จะช่วยให้ทีมทำงานได้ดีขึ้น เพราะหากขาดความเข้าใจ เครื่องมือเหล่านั้นอาจกลายเป็นการเพิ่มขั้นตอน เพิ่มความยุ่งยาก กลายเป็นอุปสรรคที่ทำให้องค์กรติดอยู่กับการ Doing Agile ไปไม่ถึงองค์กรที่มีความเป็น Agile หรือ Being Agile ได้เสียที
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากทำให้ทีมและองค์กรของคุณสามารถทำงานได้อย่าง Agile ถึงเวลาแล้วที่จะเข้าร่วม Digital Leadership Bootcamp โปรแกรมเข้มข้น 7 สัปดาห์ สำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัลกับเนื้อหาที่ออกแบบมาเพื่อสามารถต่อยอดใช้ได้จริงในองค์กร กับเหล่าผู้เชี่ยวชาญ และผู้มีประสบการณ์จากการทำงานในธุรกิจชั้นนำทั้งในไทยและต่างประเทศ อัดแน่นไปด้วยกิจกรรม Design Sprint Trip, Intensive Workshop และ Simulation จาก Harvard Business School  ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี จัดมาแล้วถึง 4 รุ่น!
🗓️ เรียนทุกวันศุกร์ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. – 16 ส.ค. 2567
⏰ เวลา 9:30 – 17:30 น.
📍 เรียนแบบ Onsite โรงแรมในกรุงเทพฯ
ดูรายละเอียดหลักสูตรที่นี่  https://to.skooldio.com/4Uc2YkCHJHb

More in:Business

Comments are closed.