เปรียบเทียบ Figma กับ Design tools อื่นๆ | Skooldio Blog - เทียบให้ดูชัดๆ! Figma สุดยอดเครื่องมือฟรี ดีกว่าโปรแกรมอื่นยังไง?
เปรียบเทียบ Figma กับ Design tools อื่นๆ | Skooldio Blog - เทียบให้ดูชัดๆ! Figma สุดยอดเครื่องมือฟรี ดีกว่าโปรแกรมอื่นยังไง?

Figma คืออะไร? ทุกคนน่าจะเคยได้ยินได้เห็นกันมาบ้าง กับ UI Design Tool ที่มาแรงที่สุดตอนนี้

ถ้าพูดถึงโปรแกรมออกแบบ Digital Product, Website หรือ Application ต่างๆ ชื่อของโปรแกรม Sketch, Adobe XD และ Invision Studio เคยได้รับความนิยมมาก แต่ในช่วงปีที่ผ่านมา Figma กลับมาแรงแซงไปหลายโปรแกรม งั้นมาดูกันว่า Figma ดีกว่ายังไง? ทำอะไรได้บ้าง? แล้วทำไม UX/UI Designer ในบริษัทใหญ่ๆ ถึงให้ความสนใจและย้ายมาใช้เครื่องมือนี้กัน

UI Design Tools 2019 | Skooldio Blog - เทียบให้ดูชัดๆ! Figma สุดยอดเครื่องมือฟรี ดีกว่าโปรแกรมอื่นยังไง?
Top UI Design Tools in 2019

เหตุผลหลักที่ทำให้ Figma เหนือกว่าโปรแกรมอื่นๆ

1. ใช้งานผ่านเว็บ Browser – ทำให้ใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Mac และ Windows โดยไม่มีปัญหาเรื่อง version ไม่ตรงกันเวลาส่งต่องานให้คนอื่น
2. Collaborate ได้ง่าย – เหมือนออกแบบมาเพื่อการทำงานร่วมกันโดยเฉพาะ แค่ส่ง Link ให้คนอื่น ก็สามารถกดเปิดแล้วทำงานไปพร้อมๆ กัน หรือให้ Feedback/ Comment งานกันได้แบบ Real-time (ถอดรหัส Design Workflow + แชร์ 4 Tools สุดเวิร์ก)
3. ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม – นอกจากการใช้งานบนเว็บที่ทำให้ไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่มแล้ว ที่เจ๋งยิ่งกว่าคือทำทุกอย่างได้ครบ จบในโปรแกรมเดียว และยังมี Plug-in ให้เลือกใช้ฟรีอีกมากมาย

4. รองรับการ Scale อย่างเป็นระบบ – อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ Figma ให้ความสำคัญกับการทำ Design Systems มาก ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับงาน Design ทั้งความรวดเร็วและคุณภาพความถูกต้องของงานอีกด้วย

แล้วถ้าเทียบกันแบบตัวต่อตัว Figma เด่นกว่าโปรแกรมอื่นยังไงบ้าง? 

Figma vs Sketch | Skooldio Blog - เทียบให้ดูชัดๆ! Figma สุดยอดเครื่องมือฟรี ดีกว่าโปรแกรมอื่นยังไง?

Figma vs Sketch

“Comparing Sketch and Figma is like comparing Notepad and Google Docs.”

Creative Director, Unfold

เรียกได้ว่า Figma เกิดมาเพื่อแย่งฐานแฟนคลับจาก Sketch เลยก็ว่าได้ ตั้งแต่หน้า defult ของโปรแกรมที่เหมือนกันมากแต่ Figma สามารถใช้งานได้ฟรี! และมาพร้อม feature “New from Sketch file..” ที่สามารถอัพโหลดไฟล์ Sketch เข้าไปพร้อมใช้งานได้เลย นอกจากนี้ Figma ยังเหนือกว่าในด้านต่างๆ ดังนี้

1. ครบ จบ ในโปรแกรมเดียว – ใน Figma คุณสามารถทำได้ทุกอย่าง ตั้งแต่เริ่มต้นออกแบบไปจนถึงการทำ Prototype โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมอื่นเพิ่มเติม ต่างจาก Sketch ที่อาจจะต้องใช้ InVision, Abstract หรือ Zeplin เพิ่มเติม

2. Web-based app ใช้ได้ทั้ง Mac และ Window – เหมือนออกมาตบหน้า Sketch ที่ใช้ได้แค่ใน Mac และใช้ฟรีแค่ 30 วัน เพราะ Figma เปิดให้ใช้งานได้ฟรี! ทำงานผ่าน Web browser ได้เลยทั้ง Mac และ Windows 

3.  Collaborate in Real-time – เพราะเป็น Web-based app ทำให้ Figma สามารถทำงานพร้อมกันได้แบบ real-time, มี Autosave ที่สามารถตรวจสอบ Version control ได้ และส่งไฟล์ให้กันง่ายๆ แค่ส่ง link หมดปัญหาเรื่องการต้อง save และส่งไฟล์เหมือน Sketch (แต่ตอนนี้ Sketch ก็กำลังพัฒนาอยู่ คงต้องรอดูกันต่อไปในปีนี้)

Figma vs Adobe XD | Skooldio Blog - เทียบให้ดูชัดๆ! Figma สุดยอดเครื่องมือฟรี ดีกว่าโปรแกรมอื่นยังไง?

Figma vs Adobe XD

Adobe XD อีกหนึ่งโปรแกรม UI/UX Design Tool ที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้งาน Windows มี Feature ใหม่ออกมาค่อนข้างถี่ และทำงานได้คล้ายๆ กับ Figma แต่จุดที่ต่างกันคือ

1. การใช้งาน Cloud – XD สามารถอัพโหลดไฟล์จากคอมพิวเตอร์ขึ้น Cloud ได้โดยมีพื้นที่เริ่มต้น 2GB สำหรับ Starter Plan แต่ Figma สามารถใช้งานพื้นที่บน Cloud ได้แบบ Unlimited และไม่ต้อง Save File ในเครื่องเลย แถมยังมี Version Control ให้ในตัว

2. Collaborate in Real-time – เหมือนที่บอกไว้ตอนต้นคือ Figma เป็นเบอร์หนึ่งในเรื่องนี้ ส่วน XD มี Coediting ที่ต้องคอยเอาไฟล์จากเครื่อง re-synced และ re-shared บน Adobe Creative Cloud เพื่อจะทำงานร่วมกับคนอื่น ซึ่งก็เกือบจะ real-time แต่เวลาทำงานร่วมกันจะแยกเวอร์ชัน และสุดท้ายก็ต้องมา merge อีกที

ความโดดเด่นอีกอย่างของ Figma คือไม่ต้องห่วงเลยว่าลูกค้าจะมายุ่งกับ File งานแบบ Realtime ในช่วงพัฒนาแบบ เพราะเราสามารถ Asign Roles ได้เหมือน Google Docs ผ่าน Share link ที่เราเป็นคนควบคุมทั้งหมด

จะเห็นได้ว่า Figma ออกแบบมาได้ครบและตอบโจทย์งานออกแบบ Digital Product และช่วยให้การทำงานร่วมกันในทีม Agile และ Lean มากขึ้น ไม่น่าแปลกใจที่แบรนด์ใหญ่ระดับโลก เช่น Airbnb ก็ใช้ Figma เหมือนกัน


ถ้าอยากรู้เทคนิคง่ายๆ เพื่อใช้โปรแกรม Figma ได้เต็มประสิทธิภาพ เร็วๆ นี้ เรากำลังจะมีคอร์สออนไลน์ UI Design with Figma อดใจรอกันได้เลย มาพร้อมส่วนลดพิเศษสุดๆ วันเปิดตัวอีกแน่นอน!

UI Design with Figma | Skooldio Blog - เทียบให้ดูชัดๆ! Figma สุดยอดเครื่องมือฟรี ดีกว่าโปรแกรมอื่นยังไง?

อ้างอิงจาก : Figma vs Sketch, Figma vs XD

Patchara Boonmathanaruk
Business Development Associate | Skooldio

    More in:Design

    Comments are closed.