ui design airport | Skooldio Blog - จบปัญหาดู Flight ยาก! หา Gate ไม่เจอ! เคสจริงการปรับ 4  ดีไซน์ง่ายๆ ของสนามบินใหญ่ที่สุดในรัสเซีย ที่ทำให้นักท่องเที่ยวปลื้ม

รีบมาสนามบินแทบตาย สุดท้ายดันสายเพราะหา Gate ไม่เจอ! แถมตารางเที่ยวบินยังดูยากวุ่นวายไปหมด! ปัญหาคลาสสิกที่หลายคนเคยพบในหลายสนามบิน แต่คงไม่ใช่กับ Sheremetyevo International Airport สนามบินใหญ่ที่สุดในประเทศรัสเซีย เพราะได้ทีม Art Lebedev Studio มาช่วยแก้ Pain Point แค่บิดการออกแบบหน้าจอแสดงรายละเอียดข้อมูลง่ายๆ ก็ทำให้นักท่องเที่ยว Love มากขึ้น ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น เลื่อนไปดูกันเลย

แสดงข้อมูลหลายภาษา

Airport flight schedule language | Skooldio Blog - จบปัญหาดู Flight ยาก! หา Gate ไม่เจอ! เคสจริงการปรับ 4  ดีไซน์ง่ายๆ ของสนามบินใหญ่ที่สุดในรัสเซีย ที่ทำให้นักท่องเที่ยวปลื้ม
Art. Lebedev Studio

คงน่าหงุดหงิดไม่น้อย ถ้าคุณกำลังรีบเดินทางแต่ต้องมารออ่านภาษาที่คุณเข้าใจบนหน้าจอ ที่โผล่มาให้ดูแค่ไม่กี่วินาที! ดังนั้นสนามบิน Sheremetyevo จึงแก้เกมด้วยการโชว์ภาษารัสเซียค้างไว้ตลอดเวลา และสลับภาษาอังกฤษกับภาษาจีนทุก 5 วินาที ผลลัพธ์ที่ออกมาก็เวิร์กมาก เพราะช่วยให้ชาวรัสเซียอ่านได้ทันที แถมคนที่อ่านออกอีก  2 ภาษา ก็ใช้เวลารอคอยน้อยลงถึง 2 เท่า

แสดงหมายเลข ‘เที่ยวบินร่วม’ ใน 1 บรรทัด

Code-share flights | Skooldio Blog - จบปัญหาดู Flight ยาก! หา Gate ไม่เจอ! เคสจริงการปรับ 4  ดีไซน์ง่ายๆ ของสนามบินใหญ่ที่สุดในรัสเซีย ที่ทำให้นักท่องเที่ยวปลื้ม
Art. Lebedev Studio

กรณีเป็นเที่ยวบินร่วม (ที่ต้องต่อเครื่องสายการบินอื่น) ซึ่งจะมีทั้งเลขเที่ยวบินหลัก และเลขเที่ยวบินรอง โดยปกติจะแสดงผลบนหน้าจอให้ดูหลายๆ ครั้ง โอ้ย! วุ่นวาย! ทีม Art Lebedev Studio จึงปรับให้แสดงหมายเลขเที่ยวบินหลักและเที่ยวบินรองใน 1 บรรทัด ดูชัดๆ ครั้งเดียวเก็ตได้เลย

แสดงเที่ยวบินตามกลุ่มเวลาที่ออกเดินทาง

Flights hour | Skooldio Blog - จบปัญหาดู Flight ยาก! หา Gate ไม่เจอ! เคสจริงการปรับ 4  ดีไซน์ง่ายๆ ของสนามบินใหญ่ที่สุดในรัสเซีย ที่ทำให้นักท่องเที่ยวปลื้ม
Art. Lebedev Studio

จะหาเที่ยวบินแต่ละที มึนเป็นนาทีเลยจ้า! เพราะปกติสนามบิน Sheremetyevo จะแสดงเที่ยวบินทั้ง 160 ไฟลต์ พร้อมกันเป็นพรืด! จนผู้โดยสารไม่รู้จะเริ่มต้นหาจากตรงไหน ต่อมาดีไซน์เนอร์ของ Lebedev จึงปรับการออกแบบให้แสดงเที่ยวบินตามกลุ่มเวลาที่ออกเดินทาง และเพิ่มที่ว่างให้อ่านง่ายและดูเป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น

แสดงภาพ Landmark ปลายทาง

Destinations highlight | Skooldio Blog - จบปัญหาดู Flight ยาก! หา Gate ไม่เจอ! เคสจริงการปรับ 4  ดีไซน์ง่ายๆ ของสนามบินใหญ่ที่สุดในรัสเซีย ที่ทำให้นักท่องเที่ยวปลื้ม

ไอเดียนี้ได้มาจาก Insight ของผู้โดยสารส่วนใหญ่ ว่าพวกเขาจะจดจำ Gate จากภาพถ่ายได้ดีกว่าการอ่านตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว ดังนั้นจึงปรับการออกแบบโดยใช้ภาพ Landmark ปลายทางมาโชว์ พร้อมแถบไฮไลต์สีส้มที่ช่วยให้ข้อมูลโดดเด่นและเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

เพราะการออกแบบนั้นน่าสนุก และสร้าง Impact ให้กับคนได้มากกว่าที่คิด

จึงไม่น่าแปลกที่อาชีพด้านดีไซน์หรือ UI จะเป็นที่ต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน ข่าวดีคือ!! คุณก็สามารถสร้างไอเดียออกแบบเจ๋งๆ ได้เหมือนกัน

มาเริ่มต้นเรียนรู้พื้นฐานด้านจิตวิทยาของการออกแบบ การควบคุมสายตาผู้ใช้ และวิเคราะห์ความแตกต่างของ iOS, Android, Mobile web, Desktop web รวมถึงเคสการออกแบบที่ทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว เพื่อต่อยอดมาใช้ในงานของเราเอง

กับคอร์ส Intensive UI สอนโดยคุณแบงค์-อภิรักษ์ ปนาทกูล Founder of UX Academy และ Google Developers Expert in UX/UI

👉 ดูรายละเอียด https://to.skooldio.com/Jzidv4p6A7

More in:Design

Comments are closed.