![วิธีออกแบบ UX/UI ให้ดีขึ้น ด้วยหลัก Mental Model | Skooldio Blog - ออกแบบ UX/UI ให้ดีขึ้นง่ายๆ ด้วยหลักการ Mental Model](https://i0.wp.com/blog.skooldio.com/wp-content/uploads/2020/07/96828526_1189065978104122_6167752974710865920_o.jpg?resize=1200%2C784&ssl=1)
Table of Contents
Mental Model คืออะไร?
มนุษย์เราจะจดจำการใช้งานสิ่งของแต่ละอย่าง จากรูปลักษณ์หน้าตา และประสบการณ์ที่เคยใช้หรือเคยเห็นมาก่อนหน้า
ดังนั้นเมื่อเจอสิ่งของที่รูปร่างลักษณะคล้ายกัน เราก็มักจะตีความโดยอัตโนมัติว่า มันคงใช้งานเหมือนกับสิ่งที่เราเคยเห็นหรือเคยใช้มาก่อน ซึ่งประสบการณ์ที่เราคุ้นเคยก็อาจจะเป็นประสบการณ์ระยะสั้น หรือประสบการณ์ระยะยาวก็ได้เช่นกัน
ยกตัวอย่างประสบการณ์ระยะสั้น
![ประสบการณ์ระยะสั้น Mental Model | Skooldio Blog - ออกแบบ UX/UI ให้ดีขึ้นง่ายๆ ด้วยหลักการ Mental Model](https://i0.wp.com/blog.skooldio.com/wp-content/uploads/2020/07/97603378_1189066011437452_8098975759407775744_o.jpg?resize=407%2C407&ssl=1)
https://to.skooldio.com/5oi7dedOt6
ช่วงที่โควิดระบาดร้านค้าส่วนใหญ่จะวางขวดเจลล้างมือไว้ที่เคาท์เตอร์ เพื่อให้ลูกค้าทำความสะอาด คนก็จะคิดว่า “ถ้ามีขวดปั้มวางตรงเคาท์เตอร์ก็จะต้องเป็นเจลล้างมือ”
พอเราไปใช้บริการร้านที่วางขวด Syrup หน้าเคาท์เตอร์ ก็อาจจะเข้าใจว่า เป็นเจลล้างมือได้
หรือตัวอย่างประสบการณ์ระยะยาว
![ประสบการณ์ระยะยาว Mental Model | Skooldio Blog - ออกแบบ UX/UI ให้ดีขึ้นง่ายๆ ด้วยหลักการ Mental Model](https://i0.wp.com/blog.skooldio.com/wp-content/uploads/2020/07/96755120_1189066081437445_5318725596279209984_o.jpg?resize=414%2C414&ssl=1)
https://to.skooldio.com/sZCAYFpOt6
ถ้าใครเกิดทันสมัยที่ใช้แผ่นดิสก์ก็จะรู้ว่า “คำสั่ง Save จะใช้ icon แผ่นดิสก์”
สำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่เกิดไม่ทันแผ่นดิสก์ก็จะเข้าใจว่า “icon แผ่นดิสก์ คือตู้กดน้ำ” เพราะเคยเห็นตู้กดน้ำมีรูปร่างลักษณะคล้ายกับ icon แผ่นดิสก์
![ออกแบบ ux ให้ตรงกับ user mental models | Skooldio Blog - ออกแบบ UX/UI ให้ดีขึ้นง่ายๆ ด้วยหลักการ Mental Model](https://i0.wp.com/blog.skooldio.com/wp-content/uploads/2020/07/96828526_1189066134770773_8788016920323424256_o.jpg?resize=418%2C418&ssl=1)
จะรู้ได้ไงว่า Mental Model ของ User จะตรงกับที่เราออกแบบ Digital Product?
1. ทำ Usability Testing
![user testing | Skooldio Blog - ออกแบบ UX/UI ให้ดีขึ้นง่ายๆ ด้วยหลักการ Mental Model](https://i0.wp.com/blog.skooldio.com/wp-content/uploads/2020/07/98339097_1189066161437437_8314568557727842304_o.jpg?resize=385%2C385&ssl=1)
เพื่อยึดตามสิ่งที่ผู้ใช้คิดให้ทดสอบกับผู้ใช้โดยตรง “ถ้าจะทำ Action สักอย่าง เขาจะทำยังไง หรือใช้งานยังไง จากที่เคยใช้งานมา”
2. ทำ Card Sorting
![card sorting | Skooldio Blog - ออกแบบ UX/UI ให้ดีขึ้นง่ายๆ ด้วยหลักการ Mental Model](https://i0.wp.com/blog.skooldio.com/wp-content/uploads/2020/07/96870428_1189066191437434_6730039660627623936_o.jpg?resize=390%2C390&ssl=1)
ให้ผู้ใช้จัดกลุ่มข้อมูลตามความคิดของผู้ใช้ เช่นในตัวอย่าง เราอาจจะคิดว่าหมูกรอบเป็นกับข้าว แต่ผู้ใช้เคยทานหมูกรอบเป็นอาหารทานเล่น ผู้ใช้ก็จะคิดว่าหมูกรอบคือ อาหารทานเล่น
แล้วเราจะลดความ Mismatch ระหว่าง Mental Model ของ User กับ Product เราได้ยังไง!?
1. ปรับ Design ให้ตรงกับสิ่งที่ User คิด
![ปรับดีไซน์ให้ตรงกับสิ่งที่ user คิด | Skooldio Blog - ออกแบบ UX/UI ให้ดีขึ้นง่ายๆ ด้วยหลักการ Mental Model](https://i0.wp.com/blog.skooldio.com/wp-content/uploads/2020/07/97094345_1189066254770761_40311154290982912_o.jpg?resize=391%2C391&ssl=1)
2. มี Instructions หรือ Tutorials ช่วยแนะนำในการใช้งาน (โดยเฉพาะครั้งแรกที่ใช้งาน)
![แนะนำการใช้งานครั้งแรก | Skooldio Blog - ออกแบบ UX/UI ให้ดีขึ้นง่ายๆ ด้วยหลักการ Mental Model](https://i0.wp.com/blog.skooldio.com/wp-content/uploads/2020/07/98000605_1189066284770758_4890877253652578304_o.jpg?resize=396%2C396&ssl=1)
3. ค่อยๆ ปรับ Feature ใหม่ทีละนิด หรือ มีตัวเลือกให้ User เลือกได้
![ปรับฟีเจอร์ทีละนิด | Skooldio Blog - ออกแบบ UX/UI ให้ดีขึ้นง่ายๆ ด้วยหลักการ Mental Model](https://i0.wp.com/blog.skooldio.com/wp-content/uploads/2020/07/96768464_1189066328104087_431291265720516608_o.jpg?resize=407%2C407&ssl=1)
ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคการออกแบบ UX/UI ให้ดีขึ้นได้ โดยเข้าใจ Mental Model ซึ่งเป็นเพียงเนื้อหาส่วนหนึ่งในวิธีการทำ UX/UI เท่านั้น สำหรับใครที่ต้องการเรียนแบบครบหมดทุกด้าน UX/UI ตอนนี้ Skooldio เปิดรับสมัคร UX UI Design Bootcamp รุ่นแรก ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่