people-forecast

เทรนด์ของ People ปีนี้คือ Work-Life fit คนเก่งเริ่มเอาชีวิตเป็นหลัก แล้วหางานที่ fit กับไลฟ์สไตล์ ชีวิตประจำวัน

สรุป Session: People Forecast โดยคุณอภิชาติ ขันธวิธิ (QGEN Consultant เจ้าของเพจ HR The Next Gen), พ.ญ. พิยะดา หาชัยภูมิ และดร. Ta Virot Chiraphadhanakul (Skooldio) จากงาน CTC FORECAST 2024

ปัญหาของคนทำงานที่องค์กรต้องจับตามอง

คุณอภิชาติอยากให้กลับไปมอง Mega trends เพราะมันกลับมากระทบให้เราต้องเปลี่ยนวิธีการบริหารคน
  1. Aging population จะขยายขอบเขตกว่าเดิม เด็กจบใหม่จะว่างงานมากขึ้น มีการโยกย้ายข้ามประเทศของ talent
  2. Advanced technology พวก AI จะเก่งยิ่งขึ้น
  3. Talent and Skill Shortage
  4. Dynamic of People and Work relationship ความสัมพันธ์ระหว่างคนและองค์กร มี dynamic ในการเปลี่ยนแปลง คนไม่ได้ทำงานเพื่อให้ได้เงิน ไม่ได้มององค์กรเป็นครอบครัวแล้ว

แล้วทำยังไงให้คนในองค์กร perform ที่สุด ?

  1. Talent Management เรามีวิธีบริหารจัดการ talent ยังไง
  2. Productivity Paradox และ The Great Compromise เหตุผลหลักในการกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ 90% ของพนักงานไม่อยาก แต่ฝั่งบริหาร 100% อยากให้กลับมา

ต่อมา คุณต้า วิโรจน์ ได้เสริมต่อด้วย

Top 10 Skill Priorities for 2027 by World Economic Forum

  1. Analytical Thinking
  2. Creative Thinking
  3. AI and Big Data
  4. Leadership and Social Influence
  5. Resilience, Flexibility and Agility
  6. Curiosity and Lifelong Learning
  7. Technological Literacy
  8. Design and User Experience
  9. Motivation and Self-Awareness
  10. Empathy and Active learning
คนคือความเสี่ยงของธุรกิจ คำถามคือทำยังไงให้เราหาจุดสมดุลได้ ? และนี่คือ 3 ความสัมพันธ์ที่ทุกองค์กรอยากได้
  1. S[Speed] จังหวะที่เราอยากเร็ว อยากได้ของเร็ว ขอเร็วไว้ก่อน แต่เร็วเกินไปก็อาจจะได้ solution ที่ short term ไม่ S[Sustainable] ถ้าอยากไวที่สุดต้องมี standard ที่ดี
  2. E[Efficiency] Top management ก็จะเอายอด แต่ข้างล่างก็ burn out องค์กรอยากได้ประสิทธิภาพ แต่สุดท้ายก็ต้องเข้าใจพนักงาน E[Emphathy]
  3. A[Alignment] บางทีกำหนดทิศทาง มีขอบเขตชัดเจน แต่ก็ต้อง A[Autonomy] ให้อิสระ เพราะคนรุ่นใหม่ไม่ชอบอยู่ในกรอบที่แน่น และต้องการพื้นที่คิดของตัวเอง
ถ้าอยากรักษาสมดุลนี้ อยากให้มองว่า เราอาจจะลด Speed บ้าง เพื่อให้ยั่งยืนได้, เข้าใจพนักงานมากขึ้น เพื่อให้ได้ใจเขา เขาจะทำงานได้ Efficient หรือ ถ้า set alignment ที่ดี แต่ก็ยังต้องให้อิสระเค้าได้
Skills Economy องค์กรทุกวันนี้เราดูคน ไม่ได้ดู job title เหมือนในอดีตแล้ว แต่ดูว่าคุณมีทักษะอะไร แล้วสิ่งนั้น Transfer job นึง ไปอีก job นึงได้หรือไม่
เทรนด์คือตอนนี้องค์กรหาคนที่มี skills ที่เหมาะกับงานมากขึ้น title อาจไม่ได้จำเป็นอีกต่อไป และ Generative AI จะเปลี่ยนทุกอาชีพ 6 ใน 10 ของบุคลากรจำเป็นต้องได้รับการฝึกอบรมก่อนปี 2027 เพราะ ทุก 5 ปี สกิลเราจะมีประโยชน์ลดลงครึ่งนึง

สรุปสิ่งที่องค์กรต้องรู้ เพื่อสร้างคนให้มีประสิทธิภาพ

  1. Develop สร้างคน สร้างทักษะ ตอนนี้องค์กรเรา Need Skills อะไร แล้วสร้างโอกาสให้เค้าได้เรียนรู้ ไม่ใช่บอกว่าอยากให้รู้ AI แต่ไม่เคยหาที่และเวลาให้เขาได้เรียนเลย
  2. Distinguish สร้างความแตกต่าง วัฒนธรรมองค์กร กำหนดวัฒนธรรมแบบไหน เราจะได้คนแบบนั้น ดึงดูดคนเก่งด้วย Autonomy, Mastery และ Purpose
  3. Discover หาโอกาสใหม่ เข้าใจทั้ง need องค์กรและคน เริ่มจาก Internal Mobility

สกิลที่สำคัญในยุค AI

  1. Enduring Human Skills สกิลความเป็นมนุษย์ ที่คอมพิวเตอร์ไม่สามารถแทนที่เราได้
  2. The New Literacy ตอนนี้ Data, AI, Digital เป็นทักษะที่ทุกคนต้องมี
  3. Advanced Technical Skills ต้องมีคนหนึ่งกลุ่มที่มี skills ที่จำเป็นต่อการสร้างอนาคตให้แข่งขันได้ เป็นกลุ่มคนที่ล่วงหน้าไปก่อน
อยากได้คำตอบ AI ที่ดี prompt ก็ต้องดี แปลว่าคุณต้องมี Creative Thinking ที่ดีในการตั้งคำถามที่ดีก่อน เพื่อ Create choices คำตอบที่ AI ให้มาร้อยอัน แล้วเราจะใช้อันไหน ก็ต้องมี Analytical Thinking ในการ Make Choices ถ้าเราใช้ความสามารถของเรารวมกับมัน เราจะฉลาดขึ้นมาก ๆ และ Skill อย่าง Data Visualization คือสกิลที่จำเป็นสำหรับทุกอาชีพ
หมอเอิ้น พิยะดา กล่าวปิดท้ายว่า “ถ้าเรื่อง Climate Change เป็นเรื่องใหญ่ของโลกภายนอก เรื่อง Mental Health ก็คือเรื่องใหญ่ของโลกภายใน”
.
Session: PEOPLE FORECAST ในงาน AP Thailand Presents CTC FORECAST 2024 รู้ก่อน เริ่มก่อน เปลี่ยนแปลงก่อน
.
ทำความเข้าใจปัญหาของคนทำงาน เทรนด์การบริหารคน และอนาคตของทักษะ การเรียนรู้ที่ทุกคนควรมีติดตัว
.
.
สำหรับองค์กรใดที่ต้องการอัปสกิลทุกทักษะแห่งอนาคตไม่ว่าจะ AI หรือ Data ที่ Skooldio เรามี Inhouse Training ซึ่งเคยจัดมาแล้วให้กว่า 500 องค์กรชั้นนำระดับประเทศ เรียนกับ Instructor ตัวจริงในวงการ และยังปรับหลักสูตรให้เข้ากับบริบทขององค์กรคุณ! ดูรายละเอียดหรือติดต่อเราได้ คลิกเลย!
.

More in:Business

Comments are closed.