blog cover s3 to dev

 

หนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นกับหลายประเทศรวมถึงบ้านเรา คือช่องว่างทางการศึกษาที่ทำให้หลายคนไม่มีทักษะที่มากพอสำหรับความต้องการของตลาด และในมุมบริษัทต่างๆ เองก็ขาดแคลนคนทำงานที่มีคุณภาพด้วยเช่นกัน เป็นที่มาของโครงการอย่าง Generation ที่เกิดขึ้นมาเพื่อช่วยลดช่องว่างดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นพี่วินมอเตอร์ไซค์, คนไม่มีวุฒิการศึกษา หรือใครที่มองหางานเพื่อพัฒนาอนาคตของตัวเอง โครงการนี้จะช่วยสร้างทักษะที่อิงตามความต้องการของตลาดงาน ตั้งแต่พื้นฐานจนได้งานจริงแบบฟรี ๆ

ที่ผ่านมา Skooldio มีโอกาสเป็น Career Support Partner ให้โครงการ Generation ที่มีเป้าหมายพัฒนาทักษะการทำงานสำหรับผู้เรียนทุกวัย โดยการไปช่วยจัดค่ายอบรม  หลักสูตรพัฒนาทักษะให้พร้อมทำงานในสายนักพัฒนาซอฟต์แวร์แบบ Full-Time Bootcamp พร้อมช่วยผู้เรียนเตรียมตัวยื่นสมัคร และช่วยหางานทันทีหลังจบโครงการ โดยจะมี Hiring Partner รอจ้างอยู่

อ่านเส้นทางสายอาชีพของคุณอภิสิทธิ์ ลิขิตวัฒนไพศาล จากที่มีวุฒิม.3 ที่ค่อนข้างเป็นอุปสรรคในการหางาน จนมาผ่านโครงการดังกล่าว และอัปสกิลเป็น Developer ได้อย่างเต็มตัว

จุดเริ่มต้นของการสนใจงานด้าน Developer

จุดเริ่มต้นจริงๆ เป็นคนที่ค่อนข้างขี้เกียจ แล้วก็ชอบอะไรที่มันสบายๆ หน่อย ซึ่งเรารู้สึกว่า Coding จะช่วยลดการทำงานซ้ำๆ ของเราครับ

ตอนเริ่มต้นส่วนใหญ่ของผมจะเริ่มเสิร์ชจาก Google ถามแบบ Basic เลย แล้วก็ไปเรียนคอร์สต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพวก Codecacademy อะไรประมาณนี้ครับ

รู้จักโครงการ Generation ได้ยังไง แล้วทำไมถึงมาเข้าโครงการนี้

ตอนนั้นโดนยิง Ads มาโดยตรงครับผม เหตุผลที่ถึงอยากเข้า Generation คือตอนนั้นผมว่างงานอยู่ และทางโครงการมีการประชาสัมพันธ์ว่าจะมีช่วยเหลือในการสมัครงานด้วย ซึ่งตรงนี้ค่อนข้างตอบโจทย์ผมโดยตรงครับ

ตอนนั้นเรียนจบอะไรมา มีประสบการณ์ทำงานยังไงบ้าง

ผมไม่ได้ผ่านระบบการเรียนแบบปกติตั้งแต่จบม.ต้นครับ คือตอนเข้าม.ปลาย เลือกเรียนสายวิทย์-คณิต แล้วรู้สึกไม่ใช่ ผ่านไปหนึ่งปีก็เลยออกมา แล้วไปเรียน ปวช. ก็ยังรู้สึกไม่ใช่ เลยออกมาทำ Freelance

พอดีว่าสมัยนั้นมีเกมนึงกำลังบูม ผมก็ไปรับ Freelance เขียน Script เกม มาจนมาถึงจุดๆ หนึ่ง ผมต้องการจะเข้าสายงานอาชีพพวก Programmer นี้จริงๆ แต่ข้อเสียคือเราไม่มีใบเบิกทาง เราไม่มีวุฒิการศึกษา ผมก็เลยสนใจโครงการ Generation เพราะรู้สึกว่านี่คือสนามที่สามารถทดสอบทักษะของเราจริงๆ ว่าวุฒิการศึกษามันไม่ใช่ทุกอย่าง

s3 to developer quote1

ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากโครงการ Generation

ตลอดเส้นทางของโครงการจริงๆ ก็เป็นโครงการเพื่อช่วยเหลือ หรือว่าลดช่องว่างของการที่คนสมัยนี้มักจะเรียนจบไม่ตรงสาย หรือว่าสายงานอาชีพนั้นไม่มีคนที่มีทักษะมากพอ ตัวโครงการมีหลักสูตรสำหรับ Junior Software Developer  ซึ่งปูหลักสูตรพื้นฐานได้อย่างดี ทั้งสอนตามหลักสูตร และสอนในสิ่งที่เราจะได้ใช้สายงานจริง นอกจากนี้ทางโครงการมักจะจับกลุ่มผู้เรียนมาให้แชร์ Mindset แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ตอนนั้นนอกจากทักษะต่างๆ เราก็มีมุมมองที่เปลี่ยนแปลงไปหลายอย่างเลยครับ

Generation quote

เส้นทางการหางานหลังจบโครงการเป็นยังไงบ้าง

หลังจากจบ Generation เขาจะเข้าสู่ช่วง Process ของการที่ให้ทาง Partner มา Hiring ซึ่งผมก็ได้มีโอกาสคุยกับ Skooldio ที่เป็น Partner ของโครงการ ก็มีการถามในเรื่องต่างๆ ของบริษัท ไปจนถึงเรื่อง Culture จากนั้นก็ส่งใบสมัครเข้า Skooldio หลังจากจบโครงการเลยทันทีครับ แล้วก็ได้เข้าสู่ขั้นตอนการรับสมัครงานของ Skooldio ครับ

ทำไมถึงเป็น Skooldio

ตอนที่ผมอยู่ในโครงการ Generation ทาง Skooldio ได้มาเป็นคนสอนให้กับโครงการ ผมรู้สึกได้ว่า Culture ดูเป็นกันเอง ไม่เครียด ดูสนุกดี น่าร่วมงานด้วยครับ 

ทาง Skooldio เองในฐานะที่เป็นผู้สอน นอกจากสอนแล้วเขายังเอาใจใส่นักเรียน เขามักจะลงมาคลุกคลีกับเหล่าผู้เรียนบ่อยๆ หรือเวลาเราถามอะไรเขาจะสอนเราตลอด บอกเราตลอด รวมถึงแนะนำเราเสมอตลอดทั้งโครงการครับผม ก็ประทับใจครับ ไม่เคยเจออะไรอย่างนี้มาก่อน

อีกส่วนที่ Trigger ผม คือการที่ผมไม่ได้มีวุฒิการศึกษา ผมก็เลยอยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะมาช่วยพัฒนาการศึกษาผ่านสิ่งที่ตัวเองถนัด ซึ่งงานที่ Skooldio ตอบโจทย์มากครับ

s3 to dev quote2

สุดท้ายนี้ รู้สึกยังไงตลอดเส้นทางการเข้าโครงการ Generation จนมาทำงานที่ Skooldio

ประทับใจแล้วก็รู้สึกดีครับ กับการที่ตอนแรกเรายังไม่มั่นใจในตัวเอง ก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะทำงานที่ไหน หรือไปหางานที่ไหนเขามักจะ Require วุฒิการศึกษาขั้นต่ำในสายงานนี้ ขอจบคณะนี้ ซึ่งการที่ Skooldio มองข้ามตรงนั้นก็รู้สึกว่าบริษัทนี้ตอบโจทย์และ Skooldio ก็มีคนจากหลากหลายสายงาน ซึ่งผม Happy มาก

หากคุณสนใจอยากจะเริ่มต้นเรียนรู้พื้นฐานการเป็น Software Developer มืออาชีพมาเริ่มต้นง่ายๆ กันได้ใน Web Development Bootcamp จาก Skooldio

Web Development Bootcamp จาก Skooldio

Bootcamp ที่จะช่วยพัฒนาคุณให้ก้าวสู่การเป็น Front-End Developer ใน 4 เดือน รูปแบบ Hybrid (Online+Onsite) โดยเน้นด้านการ “พัฒนาเว็บไซต์” อย่างเข้มข้น ไม่ว่าคุณจะเป็นคนย้ายสาย หรือ ไม่มีพื้นฐานเริ่มจาก 0 ก็สามารถมาอัปสกิลให้เก่งขึ้น ทำงานได้จริง สมัครเรียนเลย

More in:Technology

Comments are closed.