เมื่อไหร่ก็ตามที่เราทำให้ภาพมันอยู่ในหัวคนฟังให้ได้ นั่นแหละคือการเล่าเรื่อง

สรุป Session บอกลาสไลด์สุดแป้ก มัดใจคนฟังด้วยพลัง Data Storytelling โดย ดร.ต้า วิโรจน์ จิรพัฒนกุล MD, Skooldio และอดีต Data Scientist ที่ Facebook ในงาน Mission To The Moon Forum 2024

การเล่าเรื่องถือเป็นทักษะที่สำคัญมาก ๆ สำหรับผู้นำทุกวันนี้ เพราะทุกคนชอบฟังเรื่องราว เพราะเมื่อเวลาเราฟัง lecture ฟังทฤษฎี หรือข้อเท็จจริงที่รายละเอียดเยอะ ๆ เรามักจะจำอะไรไม่ค่อยได้ แต่ลองนึกถึงตอนได้ฟังเรื่องราว เช่น เพื่อนสนิทโทรมาเมาท์เจ้านายให้ฟัง เราจำได้ทุกเม็ดโดยไม่ต้องจด พร้อมไปเมาท์ต่อในกรุ๊ปไลน์

การเล่าเรื่องในเชิงธุรกิจ จะเล่ายังไง

มีตัวละคร เล่าให้เห็นภาพ ให้เห็นบริบท เช่น จะบอกว่ายอดขายไม่ดี อาจจะเล่าให้เห็นภาพว่าแต่ก่อนคนยืนเต็มหน้าร้าน ตอนนี้เงียบกริบ หรือถ้าจะเล่าว่าลูกค้าไม่พอใจ อาจจะต้องเล่า journey ของลูกค้าที่เข้ามาในร้าน หรือเล่าฟีดแบคที่ลูกค้าบอกเรามา

Data + Storytelling ทำให้การนำเสนอของเราไม่แป้ก!
Data Storytelling “ต้องมีทั้ง story และตัวเลข ผู้ฟังจะตัดสินใจตามที่เราบอก”

3 Keys สำคัญในการเล่าเรื่องให้ดี

  1. Compelling Narrative เนื้อเรื่องที่น่าสนใจ ปูบริบท พาผู้ฟังเข้าไปในเรื่องราว ทำให้น่าติดตาม
  2. Effective Slides ทำสไลด์ให้ “ตะโกน” เห็นกราฟ เห็นสไลด์ แล้วบอกได้ทันทีว่าจะต้องการสื่อว่าอะไร
  3. Structured Storyline  เส้นเรื่องที่มีโครงสร้าง ทำความเข้าใจได้ง่าย เชื่อมโยงสิ่งที่เราเล่าได้

the-art-and-science-of-data-storytelling

Compelling Narrative

สิ่งที่บอก ไม่เท่ากับ สิ่งที่ผู้ฟังคาดหวัง” Step แรกสุดคือการเข้าใจผู้ฟัง เล่าเรื่องให้ตอบวัตถุประสงค์ของผู้ฟังแต่ละกลุ่ม รู้ว่าเค้าเชื่อยังไง เค้าแคร์อะไรอยู่ เราจะเสนออะไรช่วยเค้าได้บ้าง หลายครั้งเราไม่เล่าข้อมูลที่จำเป็น หลายคนอาจจะติดกับ Curse of Knowledge เพราะคิดไปเองว่าเค้ารู้อยู่แล้ว

ถ้าสิ่งที่เราเล่า ทุกคนในห้องรู้อยู่แล้ว ไม่ได้เรียกว่า Insights

นำเสนอในมุมมองของคนที่อาจจะไม่คุ้นเคยกับข้อมูลที่จะนำเสนอมาก่อน และแบ่งกลุ่มข้อมูล เปรียบเทียบ เพื่อวิเคราะห์ให้ลึกขึ้น

Effective Slides

Don’t make them think! สไลด์ที่ดี อย่าให้ผู้ฟังต้องคิด สื่อสารเพียง 1 ประเด็น และสรุปเขียนเป็น “พาดหัว” (headline) ชัด ๆ เช่น หัวข้อ รายได้ เราอาจจะเขียน headline ได้ว่า รายได้เพิ่มขึ้น 2x จาก 3 ปีที่แล้ว

เทคนิคทำกราฟให้ตะโกน ผ่านวิธีเหล่านี้

  • เลือกใช้กราฟให้สอดคล้องกับสิ่งที่จะเล่า
  • เน้นจุดที่อยากให้ผู้ฟังสนใจโดดเด่น เช่น ใช้สีเข้มสำหรับจุดที่อยากเน้น
  • ใส่บริบทให้ตัวเลข ตัวเลขเท่านี้ เรียกว่าดีหรือไม่ดี? ควรทำอะไรหรือไม่?
  • ยิ่งน้อย ยิ่งมาก ลด Noise เพิ่ม Signal อะไรไม่จำเป็นให้ตัดออก

Structured Storyline

เล่าเรื่องให้เป็นระบบ เพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจได้ชัดเจน ผ่านการจัดโครงสร้างการเล่าเรื่องแบบปิรามิด (The Pyramid Principle) เริ่มด้วยคำตอบ เล่าประเด็นหลักที่ต้องการสื่อสารก่อน แล้วค่อยเชื่อมโยงกับรายละเอียดย่อย ๆ แทนการเล่าละเอียดยิบย่อยก่อน

the-pyramid-principle

และอย่าเล่าแบบ Roller Coaster กลับไปกลับมา เพราะผู้ฟังจะเชื่อมโยงข้อมูลได้ยากต่อด้วย Key Points ที่จะมา support คำตอบ พร้อมทั้งหลักฐานที่บอกว่าทำไม Point นั้นสำคัญ และเล่าให้จบทีละ Point เพื่อให้ผู้ฟังสามารถโฟกัสกับหัวข้อที่กำลังเล่าอยู่ได้


เพราะการทำ Presentation ไม่ใช่แค่การจัดเรียงสไลด์ให้สวย หรือการพูดให้น่าฟัง แต่มันคือการมีกระบวนการคิดเป็นลำดับ เรียนรู้วิธีการเปลี่ยนสไลด์ที่เคยทำ ให้ดูเป็นมืออาชีพได้ใน 1 วันกับเวิร์กชอป Effective Data Storytelling

effective-data-storytelling

ในเวิร์กชอปนี้ จะเปลี่ยนคุณจากคนที่ใช้ข้อมูล ให้โน้มน้าวทุกคนได้จริง ผ่านการได้เรียนรู้ทักษะที่จะช่วยทำให้ภาพอยู่ในหัวคนฟังทันทีหลังนำเสนอเสร็จ กับ 3 Keys สำคัญในการเล่าเรื่องให้ดี ที่ถอดบนเรียนจากสไลด์ที่บริษัทชั้นนำอย่าง McKinsey & Company ทำกันผ่านการลงมือทำจริง เพื่อให้เข้าใจแนวคิดในการทำงานจริง

สมัครได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ตรวจสอบรอบที่เปิดรับสมัครได้ที่นี่

More in:Data

Comments are closed.