ปรับตัวยังไง ไม่ให้เราถูกทิ้งไว้ข้างหลัง! ในวันที่ AI สร้างงาน Creative ได้ดีขึ้นทุกวัน

สรุปเทคนิครับมือ AI โดยคุณอั้ม Mission to the moon จากงาน CTC2023 Festival

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Creativity คืออะไร

นิยามจากหลายๆ สถาบันกล่าวว่ามันคือการนำทักษะและความรู้ต่างๆ ที่มี มาประยุกต์ใช้ร่วมกัน เมื่อเกิดปัญหาที่ซับซ้อน หรือเป็นปัญหาใหม่ที่ไม่เคยเจอ จนเกิดเป็น Innovation

ซึ่ง Creativity เป็นตัวทำให้เกิด Innovation มากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • โทรศัพท์ Nokia ที่สมัยก่อนไว้โทรเข้าออกเท่านั้น ต่อมาคนก็เกิดคำถามว่า ทำไมต้องทำได้แค่โทร เลยเกิด Innovation และกลายเป็น Multi-touch Display หรือ Smart Phone
  • การฟังเพลงที่แต่ก่อนเราต้องโทรไปขอเพลงในวิทยุ หรือต่อมาต้อง SMS ไปขอ จากนั้นคนก็เกิดคำถามว่าถ้าเราอยากฟังเพลงที่ชอบตอนไหนก็ได้หละ ก็เกิด Innovation อย่าง  iTune ที่เอาเพลงถูกลิขสิทธิ์ให้คนซื้อได้ แต่ต่อมาอีกก็เกิดคำถามว่า จะทำยังไงถึงจะได้ฟังเพลง ‘ทุกเพลง’ ที่เราชอบ ก็จึงเกิดเป็น Spotify ที่เป็นแพลตฟอร์มฟังเพลง ซึ่งเอา AI มาจับพฤติกรรมการฟังเพลงของผู้บริโภค ละ Shuffle เพลงมาให้ได้

ซึ่งในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา Innovation ที่ใช้ AI ก็มีเข้ามาให้เห็นเรื่อยๆ และเรียกได้ว่าเข้ามาในเกือบทุกอุตสาหกรรมเลยทีเดียว

อย่างตัวคุณอั้มเองที่ทำอยู่ในอุตสาหกรรมสื่อ พบว่า การผลิตวิดีโอ จากเดิมที่ใช้ทีมงาน 5-6 คน ทำวิดีโอได้ใน 5-6 ชั่วโมง ปัจจุบัน สามารถเอา AI หลากหลายตัวมาช่วยงานและลดเวลาให้เหลือเพียง 30 นาทีได้เลย!

ข้อดีข้อเสียของการมาของ AI 

  • ข้อดีคือ จะช่วยเพิ่ม Productivity ให้ดีขึ้น
  • แต่ข้อเสีย นอกจากเรื่องของการตกงานแล้วคือเรื่องการสร้าง Character ของแบรนด์ (ณ ตอนนี้ที่ AI อาจจะยังไม่ Advance ขั้นนั้น)

วิธีอยู่ร่วมกับ AI ได้อย่างมีความสุข 

  1. Awareness: รับรู้ว่า AI ทำอะไรได้บ้าง งานที่เราทำ AI ทำได้เหมือนกันมั้ย โดยคนที่เป็นผู้นำควรจะเป็นคนลองก่อนเลย จะได้เข้าใจว่าจะรับมือ หรือเอามาใช้ได้ยังไงต่อไป
  2. Attitude Shift: พยายามพาให้ทีมเห็นว่าการใช้ AI เป็นประโยชน์ ไม่ใช่ Threat มันจะมาช่วยทีมให้ทำงานได้ง่ายขึ้น
  3. Planning: วางแผนให้ทีมได้ทดลองใช้ โดยยังไม่จำเป็นจะต้องสนใจผลลัพธ์
  4. Action: ลองจับเครื่องมือจริงๆ เลย

โดยคุณอั้มได้ทิ้งท้ายไว้ว่า ทั้ง 4 ขั้นตอนนั้นจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าเราไม่เปิดใจที่จะเรียนรู้ และไม่มี Willingness to Learn


หากไม่อยากโดนแทนที่โดยคนที่ใช้ AI เป็นสามารถมาอัปสกิลและรู้จักกับการใช้ Generative AI & ChatGPT ทั้ง 8 สายงานได้ที่ Skooldio คลิกเลย!

 

More in:Productivity

Comments are closed.